Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Khi nghệ sĩ Việt đầu tư cho album vật lý: “Sang và...

Khi nghệ sĩ Việt đầu tư cho album vật lý: “Sang và xịn” không kém gì nước ngoài

YANG

Thông qua sự hỗ trợ của những ekip sáng tạo chuyên nghiệp cũng như tích cực học hỏi từ những nước có nền công nghiệp âm nhạc phát triển, các album ngày nay liên tục được nghệ sĩ Việt đầu tư thực hiện vô cùng bài bản và khắc họa rõ nét dấu ấn cá nhân. 

 

Từng có một thời gian dài nghệ sĩ Việt không quá mặn mà với việc phát hành album. Thay vào đó, họ chỉ duy trì tên tuổi bằng cách đầu tư cho các single cũng như MV riêng lẻ. Từ đây, thị trường băng đĩa trở nên đầy ảm đạm. Nhưng vài năm gần đây, nhạc Việt đã bắt đầu có những biến chuyển tích cực khi các album vật lý liên tục được ra đời và vui hơn nữa khi chúng đều đến từ lứa ca sĩ trẻ tài năng của Vpop. Đặc biệt, album ngày nay không chỉ dừng lại ở một đĩa nhạc mà còn là sản phẩm mang đầy tính thẩm mỹ cũng như tinh thần sáng tạo.

 

Nghệ sĩ Việt đầu tư cho album vật lý
Đĩa nhạc đầu tay từ nữ ca sĩ AMEE được đầu tư vô cùng chỉnh chu không thua gì sản phẩm của nghệ sĩ Kpop.

Rất nhiều năm trước, thiết kế album của Vpop thường chỉ bao gồm một CD nhỏ gói gọn trong chiếc hộp nhựa đơn giản. Tuy nhiên, khi làn sóng Kpop với văn hóa sản xuất – tiêu thụ album vật lý dần trở nên phổ biến tại Việt Nam, các nghệ sĩ trong nước đã bắt đầu tiếp thu và chăm chút nhiều hơn cho đứa con tinh thần của mình. Còn nhớ năm 2020, AMEE từng gây ấn tượng mạnh mẽ vì quyết định trình làng album đầu tay “DreAMEE” dù chỉ mới debut 1 năm. Đáng nói, ekip nữ ca sĩ không chỉ dành tâm huyết trong phần âm nhạc mà còn đầu tư không ít chất xám về mặt hình ảnh khi xây dựng 4 concept độc đáo và thống nhất dành cho đĩa nhạc.

 

Đặc biệt, phiên bản vật lý của “DreAMEE” làm fan không khỏi thích thú vì phát hành đính kèm rất nhiều ấn phẩm như photobook, photocard, postcard, ảnh polaroid, sticker hay thư viết tay, những điều mà khán giả vốn chỉ nhìn thấy ở các album của thần tượng Kpop. Chỉ trong vòng nửa ngày mở bán, album đĩa cứng đã cán mốc 1.000 bản tại các nhà phân phối và chính thức được bán hết trên toàn quốc sau 3 ngày phát hành. Sự ủng hộ nhiệt tình của người yêu nhạc đã khiến AMEE cùng công ty quyết định tái bản sản phẩm.

 

nghệ sĩ Việt đầu tư cho album vật lý
Photocard (hay còn gọi là thẻ bo góc) mà fan Kpop thường xuyên săn lùng nay cũng đã xuất hiện trong các album của nghệ sĩ Việt.

Kể từ thời điểm ấy, người hâm mộ liên tiếp nhìn thấy những đĩa nhạc vật lý được nghệ sĩ Việt dành nhiều tâm huyết. Bên cạnh chất lượng âm nhạc, ekip còn vô cùng trau chuốt về mặt ý tưởng, hình ảnh hay thiết kế album. Cùng với đó là đa dạng các ẩn phẩm đính kèm cũng như một số đãi ngộ đặc biệt dành riêng cho fan tương tự như album Kpop. Gần đây nhất là album “Du Hành Vào Tâm Trí” của GiGi Hương Giang, “50/50” từ MIN hay trước đấy là “Yesteryear” của Phùng Khánh Linh hay EP “The Playah” từ SOOBIN đều khiến khán giả phải xuýt xoa về mức độ đầu tư ấn tượng. Vì thế, không ít người luôn trong tâm thế sẵn sàng chi tiền để có thể sở hữu chúng.

 

nghệ sĩ Việt đầu tư cho album vật lý
Album vật lý của nghệ sĩ Việt bắt đầu đính kèm nhiều ấn phẩm đặc biệt cũng như một số đãi ngộ đặc biệt dành riêng cho fan.

Không chỉ album mà một số nghệ sĩ Việt còn thể hiện độ “chịu chơi” khi phát hành cả single dưới định dạng vật lý thay vì chỉ ra mắt MV hay audio trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến giống trước đây. Đơn cử như Hoàng Thùy Linh với đĩa đơn “See Tình”, Phùng Khánh Linh cùng “Lửa Gần Rơm Lâu Ngày Cũng Bén” hay sắp tới đây là Đỗ Hoàng Dương với “Không Nói Nên Lời”. Không những thế, bộ sản phẩm này cũng bao gồm các nhiều ấn phẩm đi kèm tương tự một album như photocard, postcard hay photobook… Tất cả đều được thực hiện rất kĩ lưỡng và công phu.

 

nghệ sĩ Việt đầu tư cho album vật lý
Không chỉ album mà các single riêng lẻ cũng được nghệ sĩ Việt đầu tư phát hành dưới định dạng vật lý.

Không chỉ giúp ca sĩ khắc họa rõ nét chân dung âm nhạc, việc đầu tư mạnh tay vào việc phát hành album, EP hay single vật lý còn là một cách chiều lòng người hâm mộ, từ đó khuyến khích sức mua và giảm bớt áp lực của ekip khi đối mặt với bài toán về mặt doanh số. Về phần khán giả, khi chứng kiến các nghệ sĩ dành công sức cũng như tâm huyết cho đứa con của mình, đương nhiên họ vẫn luôn sẵn sàng công nhận và đón nhận nhiều hơn những nỗ lực ấy.