Tuần trước, Katy Perry đã phải hầu tòa vì cáo buộc liên quan đến bản quyền ca khúc đình đám “Dark Horse”. Theo thông tin mới nhất, nữ ca sĩ đã bị xử thua kiện vì sao chép ca khúc “Joyful Noise” của nam rapper Marcus Gray.
Trong buổi tuyên án diễn ra vào hôm qua (29/07), ngôi sao âm nhạc Katy Perry đã bị bồi thẩm đoàn tuyên bố phải chịu trách nhiệm cho việc sao chép những nhịp điệu cơ bản trong ca khúc “Joyful Noise” được rapper Marcus Gray (nghệ danh là Flame) phát hành năm 2008. Những nhân vật đã cộng tác với cô cũng phải có nghĩa vụ về mặt pháp lý, bao gồm các producer Lukasz Gottwald (hay Dr. Luke), Karl Martin Sandberg (Max Martin), Henry Walter (Cirkut), nhạc sĩ Sarah Hudson và Jordan Michael Houston (rapper Juicy J) cũng như hãng đĩa Capitol Records, Warner Bros. Music Corporation, Kobalt Publishing và Kasz Money Inc.
Được biết, Katy Perry và đội ngũ của mình đã bị Flame đệ đơn cáo buộc từ năm 2014 nhưng tới nay mới chính thức được giải quyết. Anh kiện nữ ca sĩ vì sử dụng giai điệu trong ca khúc “Joyful Noise” của mình. Chike Ojukwu – người tạo ra nhịp điệu này và cả đồng tác giả Emanuel Lambert cũng đều thuộc bên nguyên cáo. Sau phiên tòa kéo dài 7 ngày, bồi thẩm đoàn gồm 6 nữ và 3 nam đã đưa ra quyết định có lợi cho bên nguyên bởi đã chứng minh được Katy Perry và những người cộng sự vô tình hoặc cố ý vay mượn nhịp điệu của “Joyful Noise” cho “Dark Horse” mà không được cho phép. Vào thứ Ba (theo giờ địa phương), phiên tòa xử lý phần bồi thường thiệt hại sẽ bắt đầu. Rất có thể Katy sẽ phải bồi thường hàng triệu đô-la Mỹ sau phán quyết này.
MV “Dark Horse” – Katy Perry ft. Juicy J.
Năm 2015, nam ca sĩ Robin Thicke cùng Pharrell Williams đã từng phải đền bù tới 7,4 triệu USD vì bản hit “Blurred Lines” vi phạm bản quyền ca khúc “Got To Give It Up” của cố nghệ sĩ nhạc Soul Marvin Gaye năm 1977. Tương tự như “Blurred Lines”, “Dark Horse” cũng là một ca khúc rất nổi tiếng, từng chạm tới ngôi vương trên BXH Billboard Hot 100 và thu hút lượng view cực “khủng” trên kênh YouTube. Điểm khác nhau lớn nhất giữa hai trường hợp này là trong khi “Got To Give It Up” là một bài hát cực kỳ nổi tiếng của Marvin Gaye thì “Joyful Noise” lại không được nhiều người biết đến. Siêu hit “Dark Horse” sở hữu tới hơn 2,6 tỷ view nhưng “Joyful Noise” lại chỉ khiêm tốn với 5 triệu lượt xem trên hai nền tảng YouTube và MySpace.
Chính vì điều đó, bên bị cáo có lý lẽ vững chắc để nói rằng họ chưa bao giờ nghe thấy “Joyful Noise” trước đây. Những nhạc sĩ đã làm nên “Dark Horse” rất khó có thể tiếp cận một ca khúc mang chủ đề tôn giáo như sản phẩm của rapper Flame. Họ cũng cho rằng Chike Ojukwu đã tự độc lập tạo ra nhịp điệu rồi mới cấp phép sử dụng cho Flame nên “Joyful Noise” là một sản phẩm phát sinh và bên nguyên không có yêu cầu bản quyền hợp pháp cho ca khúc.
“Joyful Noise” – Flame.
Về phía nguyên cáo, Flame cùng vợ mình và quản lý, các cộng sự Chike Ojukwu, Emanuel Lambert và nhà âm nhạc học Todd Decker đều xác định rằng Katy Perry đã mượn phần beat từ “Joyful Noise”. Phản bác lại điều này, nhà âm nhạc học Lawrence Ferrara của Đại học New York khẳng định “Dark Horse” không giống bài hát của Flame mà chứa những yếu tố cơ bản thuộc nhiều ca khúc khác như “Mary Had a Little Lamb”, “Jolly Old St. Nicholas” và “Merrily We Roll Along”.
Tuy nhiên, bên nguyên đơn đưa ra lập luận rằng Katy Perry từng là một ca sĩ Christian Pop vào khoảng những năm đầu thập niên 2000, đồng thời là con gái của hai vị mục sư nên có nhiều khả năng đã từng nghe thấy “Joyful Noise” (thuộc thể loại Christian). Nhưng ngôi sao danh tiếng đã quả quyết mình “hầu như chỉ toàn nghe nhạc không liên quan đến tôn giáo”, ngay cả trong giai đoạn hát nhạc Christian Pop. Cô đã không có mặt để đọc bản tuyên án vào chiều thứ Hai vừa qua.