K-Pop và câu chuyện “tre già măng mọc”: Đã đến lúc huyền thoại phải nhường ngôi?

Baro

Người hâm mộ K-Pop ở những thế hệ trước (hay được gọi là fan Gen 1, Gen 2) thường nhắc về quãng thời gian mà thần tượng của họ làm mưa làm gió là thời đại hoàng kim của nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Thế nhưng nếu nhìn vào những thành tích mà thế hệ hậu bối đã và đang gặt hái được trên bầu trời quốc tế, đó chẳng phải là một giấc mơ mà những người đi trước vẫn chưa thể hiện thực hóa được hay sao? 

 

Như một quy luật tất yếu, tre già thì măng sẽ mọc. Có thể ở 1 thời điểm nào đó, măng chưa đủ cứng cáp để thay thế vị trí mà tre đang nắm giữ. Nhưng rồi cũng sẽ đến lúc măng vươn mình lên thành một cây tre khác, thậm chí mạnh mẽ và vững chãi hơn. Đó chính là những gì đang diễn ra với K-Pop hiện tại, khi thị trường âm nhạc của xứ sở kim chi chứng kiến một cuộc thay máu mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chiếc vương miện của những ông vua, bà hoàng dường như đã đến lúc phải đổi chủ.

 

Huyền thoại và những thực tế phũ phàng

 

Ở những năm 1999 – 2009, K-Pop đã chứng kiến sự ra đời của những nhóm nhạc thần tượng mà ngày nay, khán giả dùng từ “huyền thoại” để tôn vinh họ. Về phía những boygroud, đó là những H.O.T, TVXQ, Super Junior và Big Bang. Với các girlgroup, đó là S.E.S, Wonder Girl, SNSD hay 2NE1. Trong suốt 1 thập kỷ đó, những cái tên kể trên đã làm nên những dấu son rực rỡ trong sự nghiệp của mình, và âm nhạc của họ trở thành một phần trong cuốn nhật ký tuổi thanh xuân của cả 1 thế hệ người hâm mộ.

 

Tuy nhiên, một điều có thể khẳng định đó là ở thời kỳ này, K-Pop vẫn chưa có sự phổ biến rộng rãi mà chỉ quẩn quanh trong lòng các nước Đông, Bắc và Đông Nam Á. Những giới hạn về địa lý đó dù không khiến cho các nhóm nhạc hoạt động lúc này kém dấu ấn, nhưng trong lòng của họ có lẽ vẫn luôn tồn tại những khát khao được vượt ra khỏi những đường biên và có cơ hội tỏa sáng trên bầu trời thế giới.

Big Bang dù cho có được vị thế của ông hoàng K-Pop thì cũng vẫn chưa bao giờ có được những chuyến lưu diễn Âu Mỹ tại những sân vận động khổng lồ. SNSD dù cho đã trở thành chuẩn mực, thước đo cho các nhóm nhạc nữ thì vẫn chưa thể ghi tên mình vào BXH Billboard Hot 100 hay có sản phẩm cán mốc nửa tỷ lượt xem trên Youtube. Cả 2 cái tên này đều được công chúng Hàn Quốc phong tặng danh hiệu huyền thoại, được gọi là “Thánh Big Bang”, “Thánh Soshi”. Thế nhưng, giấc mơ Mỹ với họ vẫn là một điều gì đó không rõ ràng, thiếu thực tế.

 

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các nhóm nhạc thế hệ 1, thế hệ 2 đều đã qua khỏi thời hoàng kim của mình. Về phía boygroup mặc dù vẫn duy trì hoạt động, nhưng trải qua bao biến động của việc thay đổi đội hình, nhập ngũ và kết hôn, sức nóng của họ không còn được như xưa. Trong khi đó tệ hơn đối với các girlgroup khi hầu hết các nhóm đều tan rã, riêng SNSD vẫn tồn tại nhưng chỉ hoạt động cầm chừng, con số 9 hoàn hảo giờ cũng đã tan tác mỗi nơi một ngả với những dự định riêng.

 

Người hâm mộ có thể chờ đợi thần tượng của họ nhập ngũ rồi trở về, có thể dựa vào những lời hứa hẹn để mong một sân khấu tái hợp đầy đủ. Nhưng có 1 thực tế mà ai cũng phải chấp nhận rằng dù có thế nào, sức hút của họ không còn được như xưa. Việc trở lại không phải bao giờ cũng thành công, thậm chí có thể sẽ phải đối mặt với sự “flop”. Phũ phàng, nhưng đó là sự thật đã và đang diễn ra với những nhóm nhạc một thời được mệnh danh là ông vua, bà hoàng của làn sóng Hallyu.

 

Tân binh và những trang sử chói lọi 

 

Vào năm 2013, EXO lúc này đang là “gà cưng” mới của ông trùm SM, đã khiến K-Pop sửng sốt với album sở hữu doanh số lên đến triệu bản. Thành tích này đã mở ra một chương mới, sau rất nhiều năm mảng đĩa truyền thống bị lĩnh vực nhạc số lấn át, nay đã quay trở lại đúng vị thế của mình trong nền công nghiệp âm nhạc, đó là thước đo cho sự thành công của 1 nghệ sĩ. Tất nhiên trước đó, sức tiêu thụ của các boygroup đàn anh hay thậm chí là của SNSD đều ở con số rất lớn, nhưng việc bán được triệu bản là điều mà sau gần 1 thập kỷ từ thời của Seo Taji, một thần tượng mới lặp lại lịch sử này.

 

Và thời điểm đó của EXO đã chính thức chuyển giao thế hệ 2 sang thế hệ 3. Từ lúc này, hàng loạt những tân binh ra đời và từng bước khiến cục diện K-Pop thay đổi, cả trong nước lẫn trên quốc tế. Trong năm 2013, BTS đã debut. Red Velvet ra mắt vào 2014, và TWICE  lên sàn sau đó 1 năm. Đến 2016, Black Pink xuất hiện. Và còn nào là GOT7, iKON, NCT, … cả 3 ông lớn của nền công nghiệp âm nhạc xứ kim chi đã có những “ngựa chiến” mới thay thế cho lớp tiền bối “cũ kỹ”.

 

Phải nhắc lại là trước khi EXO làm nên lịch sử chỉ 1 năm, thế giới bắt đầu dành sự chú ý cho K-Pop. Đó chính là hiệu ứng nhờ vào hiện tượng “Gangnam Style” khi Psy tiến thẳng lên No.2 của Billboard Hot 100 và trở thành video đầu tiên cán mốc 1 tỷ lượt xem trên Youtube. Chính nhờ “chàng béo” nhà YG với điệu nhảy ngựa độc đáo mà khán giả trên hoàn vũ tò mò về nền âm nhạc của một quốc gia châu Á.

 

Tuy vậy từ 2013 đến 2017, EXO hay TWICE, Black Pink chỉ đơn giản là xô đổ những tượng đài đi trước bằng loạt thành tích ấn tượng hơn. Điều này không đi sai với quy luật cuộc sống vì “kỷ lục sinh ra là để phá”. K-Pop chỉ thực sự thay đổi vị thế của mình từ một xu hướng sang một thể loại âm nhạc có sự phổ biến toàn cầu nhờ vào sự bùng nổ mang tên BTS. Boygroup nhà Big Hit, 1 công ty ngoài Big3, đã trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên chiến thắng hạng mục Top Social Artist tại lễ trao giải của Billboard.

 

Thừa thắng xông lên, K-Pop năm 2018 chứng kiến một hiện tượng mới mang tính lịch sử mà BTS là nhân tố chủ đạo. Với 2 album liên tiếp thống trị BXH Billboard 200, lọt vào top 10 BXH Billboard Hot 100, cũng như trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên nhận được đề cử Grammy, BTS đã trở thành “Nhóm nhạc toàn cầu”. Danh xưng này càng vững vàng hơn khi 7 chàng trai tổ chức thành công tour diễn của mình tại Bắc Mỹ và châu Âu, thắp sáng khán đài của hàng loạt các sân vận động mà ngay cả trong mơ, nhiều nghệ sĩ K-Pop khác cũng chưa nghĩ đến.

 

Điểm cốt lõi trong thành công của BTS hay Psy đó là họ không mang trên mình tư tưởng mang tên “Mỹ tiến”. “Gangnam Style” bất ngờ trở thành hiện tượng toàn cầu vì vũ đạo độc đáo với ca khúc nói về một trong những địa danh nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc. Còn các chàng trai của Big Hit, nhóm không giống như những tiền bối Wonder Girl hay SNSD thể hiện ca khúc bằng tiếng Anh, BTS vẫn sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ nhưng bằng chất truyền thống đó, các chàng trai đã chinh phục được xứ sở cờ hoa.

 

Cũng phải nhấn mạnh rằng thành công của BTS, hay Black Pink đều có sự góp công rất lớn của sự bùng nổ thông tin truyền thông. Trong thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội ngày càng phổ biến đã kéo con người ta lại gần nhau hơn, chia sẻ cho nhau những cảm xúc mà âm nhạc mang lại dù khác biệt ngôn ngữ, màu da, quốc tịch và văn hóa. Chính nhờ mạng xã hội mà K-Pop đã phổ biến hơn, Twitter thậm chí còn ghi nhận 2018 là một năm kỷ lục khi có hơn 5,3 tỷ lượt tweet nói về K-Pop.

 

Tất nhiên việc lấy lý do mạng xã hội bùng nổ không khiến thành công của các thế hệ 3 bị phủ nhận. Cho dù nhờ vào điều đó K-Pop mới tiến xa hơn, nhưng lớp hậu bối phải có tài năng, phải luôn nỗ lực không ngừng thì mới có thể được ghi nhận, không ai ngậm thìa vàng mà được bước đi trên con đường trải đầy hoa hồng. BTS, Black Pink có thể có ưu thế hơn Big Bang, SNSD khi sinh ra trong thời đại công nghệ thông tin, nhưng điều đó không có nghĩa họ bất tài. Tre già măng mọc, đó là quy luật của cuộc sống.

 

Đã đến lúc Big3 nhường chỗ cho Big4?

 

Một trong những điều được fan K-Pop nói về nhiều trong năm qua khi chứng kiến thành công của BTS đó là sự thay đổi trong vị thế của Big Hit. Công ty quản lý của các chàng trai từ một cái tên nhỏ bé giờ đây đã trở thành một đại gia mới trong nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Từ một tầng hầm ẩm thấp đến một tòa nhà trị giá triệu đô, từ một ông chủ không tiếng tăm đến một CEO được ngưỡng mộ, Big Hit đã có một bước chuyển mình ngoạn mục.

 

Mặc dù K-Pop có rất nhiều nhóm nhạc, nhưng tựu chung có thể chia làm 2 phe: Big3 và nửa còn lại. Big3 bao gồm 3 ông lớn của làng giải trí xứ sở kim chi là SM, YG và JYP. Trong khi đó, nửa còn lại là các công ty vừa và nhỏ. Trong nhiều năm, Big3 đã chi phối K-Pop với hàng loạt những nhóm nhạc thành công, trong số đó có những cái tên được mệnh danh là huyền thoại của giới thần tượng. Và với bất cứ tân binh nào xuất thân từ 3 công ty lớn này cũng được gọi là những đứa trẻ ngậm thìa vàng, đơn giản vì nhận được sự chú ý lớn từ công chúng và hậu thuẫn từ lớp tiền bối ngay từ khi ra mắt.

Thế nhưng Big Hit đã vươn lên như một thế lực mới mà tất cả các công ty khác phải dè chừng, bao gồm cả Big3. Chỉ với một nhóm nhạc duy nhất là BTS, công ty này đã lớn mạnh đến mức khó tin với sự phát triển thần tốc. Trong nhiều bản báo cáo về lợi nhuận của các công ty giải trí Hàn Quốc năm 2018, Big Hit đứng đầu nhiều lĩnh vực. Vị trí trên sàn chứng khoán, giá trị thương hiệu, tổng vốn đầu tư của công ty này đã và đang lấn át 3 ông trùm còn lại.

 

Khán giả đặt câu hỏi rằng liệu đã đến lúc để Big Hit đặt chân vào Big3, tạo ra Big4. Không có luật nào yêu cầu rằng phải như thế nào mới được gọi là Big3, Big4, nhưng fan K-Pop luôn ngầm hiểu trong suốt thời gian qua việc công ty có vị thế như thế nào đều dựa vào sự lớn mạnh của thần tượng. Và tất cả chúng ta đều thấy BTS đang có chỗ đứng bất khả xâm phạm tại thị trường này. Nếu xét Big3 như các huyền thoại của K-Pop, thì đến lúc những huyền thoại này nên lùi lại cho Big Hit tiến về trước?

 

Tạm kết

 

K-Pop thực sự là một chiến trường với vô số những sự cạnh tranh khốc liệt. Quy luật đào thải luôn hiện hữu khi mà nếu bạn không cố gắng, bạn sẽ tụt lại phía sau. Điều đó đã khiến các nhóm nhạc thần tượng dù đã thành công hay chưa vẫn phải luôn làm việc không ngừng nghỉ và nỗ lực để khẳng định chỗ đứng cho mình. Nhưng dù có thể nào đi nữa, vẫn có những sự thay thế diễn ra ngày qua ngày.

 

Câu chuyện tre già măng mọc của K-Pop vẫn chưa đến hồi kết, và có lẽ chẳng có cái kết nào. Sẽ luôn có 1 vòng tuần hoàn của những sự thay máu giữa những nhóm nhạc đi trước với lớp hậu bối theo sau. Ngày hôm nay là BTS, Black Pink, mai sau sẽ là TXT, ITZY, những tân binh 2019 đã và đang sẵn sàng xuất chiêu, biết đâu sẽ còn thành công nhiều hơn nữa.

 

Chưa biết ai sẽ truất ngôi ai, huyền thoại nào sẽ lui về phía sau nhường lại chỗ đứng cho huyền thoại nào. Chỉ biết rằng mỗi nhóm nhạc đều có những sứ mệnh riêng, thế hệ này đã mở đường cho K-Pop thì thế hệ sau sẽ làm công việc mở rộng con đường đó hơn nữa. Và dù cho sứ mệnh của mỗi thế hệ có khác nhau thì vẫn có một mẫu số chung, đó là đưa K-Pop tỏa sáng trên bầu trời âm nhạc thế giới, sánh vai với các cường quốc âm nhạc khác. Đó mới chính là giá trị đích thực mà chúng ta nên tìm kiếm.

 

Design| Vinh Trần

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/k-pop-va-cau-chuyen-tre-gia-mang-moc-da-den-luc-huyen-thoai-phai-nhuong-ngoi/