Màn debut tưởng không hot mà hot không tưởng của ITZY: Chiến lược đúng đắn của JYP?

Baro

Có lẽ đến thời điểm này, “ông trùm” Park Jin Young đã có thể tạm mỉm cười với những thành công đâu tiên do ITZY mang lại chỉ với 1 tuần debut. Những cô gái này nhờ đâu mà có thể tạo nên cơn sốt ấn tượng đến như vậy?

 

Vào thời điểm đầu năm 2019, fan K-Pop được dịp xôn xao khi cùng lúc 3 ông lớn của làng giải trí này công bố thông tin về những nhóm nhạc mới. Theo thứ tự, đó là TXT của Big Hit, ITZY của JYP và TREASURE 13 của YG. Những tân binh này nhận được vô số sự chú ý, dù không nói ra nhưng ai cũng hiểu điều đó có được bởi xuất thân dưới trướng công ty lớn của 3 nhóm này.

 

Bộ 3 tân binh K-Pop hot nhất đầu năm 2019.

 

Từ lép về trong mặt trận tân binh

 

Trong số đó, TXT có lẽ là cái tên “chiếm spotlight” nhiều nhất. Điều này không quá ngạc nhiên vì boygroup này được mệnh danh là “em trai BTS”, nhóm nhạc đàn anh hiện đang có độ nổi tiếng rộng rãi trên thế giới. Danh hiệu đó vô tình hay cố ý cũng đều mang đến cho tân binh nhà Big Hit sự kỳ vọng và mong chờ vô cùng lớn. Bên cạnh đó, TREASURE 13 của YG cũng được báo chí và công chúng để tâm đến vì đây là nhóm nhạc “đông dân” nhất trong lịch sử nhà của ông trùm Yang Hyun Suk, cũng như nhờ hiệu ứng của show sống còn The Treasure Box.

 

ITZY vì vậy mà trở nên lép vế hơn 2 cái tên nói trên. Các cô gái mặt dù đã quen mặt với khán giả qua một số chương trình thực tế, nhưng việc được JYP ra mắt nhanh như một cơn gió mà không qua bất cứ một bước đệm nào ngoại trừ việc tung teaser đã khiến công chúng bớt mặn mà hơn so với 2 nhóm nam của Big Hit và YG. Hai điểm nhấn duy nhất ở 5 nữ thần tượng này đó là nhóm được gọi bằng biệt danh “em gái của TWICE” và vụ ồn ào rời công ty của Jeon Somi trước đó.

 

ITZY là nhóm nhạc nữ đầu tiên của JYP kể từ 2015 đến nay.

Tuy nhiên, cụ diện dần thay đổi khi ITZY chính thức được ra mắt. Trong khi TXT đến tận tháng 3 mới trình làng và TREASURE 13 chưa có lịch trình cụ thể, girlgroup nhà JYP đã nhanh chóng tung MV debut mang tên “DALLA DALLA” vào ngày 10/2. Sau đó 2 hôm (tức 12/2), các cô gái phát hành đĩa đơn “IT’z Different” trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến. Và chuỗi thành tích ấn tượng đã bắt đầu từ đây.

 

Ấn tượng bởi những thành tích ban đầu 

 

Ban đầu, “DALLA DALLA” bị nhận xét có giai điệu thiếu cuốn hút. Sự pha trộn nhiều đoạn nhạc mang âm hưởng khác nhau khiến nhiều người chê bai ca khúc “như một nồi lẩu thập cẩm”. Và mặc dù theo đuổi concept girl-crush vốn lạ lẫm với nhà JYP thì phong cách của TWICE vẫn hiện hữu đâu đó trong ca khúc của ITZY, đặc biệt ở đoạn điệp khúc. Tuy vậy, ông trùm Park Jin Young đã có 1 bước đi được nhận xét khá đúng đắn: ra MV trước khi tung phiên bản nhạc số.

 

MV “DALLA DALLA” của ITZY.

 

Từ lâu, việc khán giả quốc tế tiếp cận với các nghệ sĩ K-Pop đã dần trở nên dễ dàng hơn nhờ mặt trận Youtube. Trong khi đó, các trang nhạc số Hàn Quốc vẫn chỉ giới hạn cho người dùng trong nước để hạn chế sự chi phối bởi người hâm mộ nước ngoài. Việc JYP tung MV trước chính là tập trung đẩy mạnh hình ảnh cho ITZY với các fan bên ngoài xứ sở kim chi, những người vốn đang rất tò mò về nhóm nhạc với danh xưng “em gái TWICE”. Ngoài ra, ông trùm Park Jin Young còn chạy quảng cáo MV của các cô gái để thu hút thêm 1 số lượng xem đáng kể.

 

Chính vì thế, “DALLA DALLA” nhanh chóng có lượt xem “khủng” khi kết thúc 24h đầu tiên với 13,93 triệu lượt xem. Tính đến hôm nay 18/2 sau một tuần ra mắt, MV này đã cán mốc 50 triệu lượt xem, đưa ITZY trở thành nhóm nhạc tân binh sở hữu MV đạt thành tích này nhanh nhất từ trước đến nay. Và điều này có ích lợi như thế nào trong cuộc chiến nhạc số?

 

Chiêu bài mát tay của JYP

 

Đầu tiên phải kể đến việc chạy quảng cáo trên Youtube đang dần trở thành thông lệ mà đa số các công ty giải trí Hàn Quốc đều thực hiện để “kiếm view” cho gà nhà. Ngay cả Black Pink với “Ddu-du Ddu-du” có lượt xem tăng vùn vụt cũng nhờ YG chi tiền chạy quảng cáo. Cho nên hành vi này không còn bị xem là gian lận nữa, ngược lại khi có lượng xem “khủng”, nghệ sĩ đó lại nhận được nhiều sự chú ý hơn.

 

Lượng xem quá ấn tượng cho 1 nhóm tân binh mà ITZY đạt được sau chỉ 1 tuần.

Với việc lập hàng loạt thành tích Youtube, ITZY nhờ đó cũng xuất hiện trên báo chí 1 cách rầm rộ hơn, vô tình khiến công chúng phải tò mò về các cô gái này là ai, âm nhạc như thế nào và hình ảnh ra sao. Những điều này xuất hiện ngay đúng thời điểm ITZY ra mắt single chính thức trên các nền tảng âm nhạc, và dễ thấy khán giả đã tìm kiếm để nghe nhạc của nhóm rất nhiều. Nhờ vậy, “DALLA DALLA” dù không quá bắt tai nhưng cũng nhanh chóng thống trị một vài BXH trong nước,giành No.1 tại iTunes của 12 quốc gia.

 

Thành tích này đến từ 2 nguyên nhân chính: Sự tò mò của công chúng và chiêu bài “mưa dầm thấm lâu” của JYP. ITZY nghiễm nhiên trở thành “tân binh khủng long” khi vừa có thành tích nhạc số ấn tượng, vừa có thành tích trên Youtube ngoài sức tưởng tượng của bất cứ ai dành cho một nhóm nhạc mới toanh.

 

Vẫn còn những mặt hạn chế đằng sau

 

Tất nhiên, màn debut của ITZY vẫn chưa hoàn hảo 100%. Đầu tiên, nhóm đang bị nhiều ý kiến chê bai rằng mang phong cách girl crush “nửa vời”. Như đã nêu trên, các cô gái có concept cá tính, mạnh mẽ nhưng vẫn có chút gì đó dễ thương, đáng yêu vốn gắn liền với TWICE.

 

ITZY là một trong những đối thủ đáng gờm nhất đối với dàn tân binh K-Pop năm 2019.

Tiếp theo, hình tượng cá tính xen lẫn ngọt ngào nói trên vô tình khiến nhóm bị xem là bản sao của Black Pink. Bộ tứ vốn đã quá nổi tiếng bởi phong cách girl crush cộp mác YG, kết hợp với style thời trang sang chảnh vừa cá tính, vừa nữ tính nên vô tình khiến mọi nhóm nhạc ra mắt sau bị cho là bắt chước. Và ITZY đã bị một bộ phận khán giả gán cho danh xưng “bản sao”, nhưng là một phiên bản chưa đủ ấn tượng vì phong cách girl crush “nửa vời”.

 

Tất nhiên ITZY chỉ mới chào sân K-Pop được 1 tuần, và còn quá sớm để khẳng định nhóm sẽ tiếp tục thành công mạnh mẽ, hay sẽ sớm đi xuống với những cái mác “bản sao. Nhưng có một điều có thể khẳng định chắc chắn đó là các cô gái hoàn toàn xứng đáng với danh xưng “tân binh khủng long” của năm 2019 nhờ những thành tích đến từ chiêu bài mát tay của JYP. Tưởng không hot, thế nhưng màn debut đầu năm này đã hot không tưởng, và tạo áp lực vô hình cho không ít những nghệ sĩ sắp ra mắt trong thời gian tới.

 

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/itzy-sau-mot-tuan-debut-tan-binh-jyp-nhung-mang-mau-sac-yg-va-con-hon-the-nua/