Trang chủ Tin tức K-pop HYBE Labels bị tố chiếm dụng văn hóa trong quảng cáo merchandise...

HYBE Labels bị tố chiếm dụng văn hóa trong quảng cáo merchandise của Jungkook (BTS)

YANG

Sau khi gây tranh cãi vì mức giá quá cao dành cho bộ sưu tập merchandise do BTS thiết kế, HYBE Labels tiếp tục làm dấy lên không ít ý kiến trái chiều liên quan đến cách quảng bá cho các sản phẩm của thành viên Jungkook.

 

Theo đó, bộ sưu tập do em út BTS thiết kế bao gồm các mẫu áo hoodie “ARMYST ZIP-UP HOODY” và một chiếc đèn “MIKROKOSMOS MOOD LAMP”. Trước thềm mở bán, HYBE Labels đã tung ra một số hình ảnh cũng như video ngắn để giới thiệu loạt sản phẩm này tới công chúng. Trong đó, phần ánh sáng của chiếc đèn được cho là lấy cảm hứng từ lời bài hát ca khúc “Mikrokosmos” (BTS): “Chúng ta đều đang toả sáng/ Trong chính căn phòng của chúng ta/ Giữa những vì sao của chúng ta”. Tuy nhiên, phần quảng cáo lại đang gây nên nhiều tranh cãi xoay quanh nghi vấn chiếm dụng văn hóa.

 

Chiếc lều được dùng trong hình ảnh quảng bá mẫu đèn do Jungkook thiết kế bị cáo buộc là chiếm dụng văn hóa.

Cụ thể, hình ảnh và video giới thiệu sơ lược về kiểu dáng cũng như công dụng của chiếc đèn bao gồm cảnh một căn lều được dựng trong nhà để truyền tải ý tưởng “cắm trại dưới những vì sao”. Một số khán giả chỉ ra rằng chiếc lều được dùng trong quảng cáo không phải loại thông thường mà được thiết kế theo phong cách “Tipi” – kiểu lều có hình nón được dựng từ nhiều cọc gỗ dài chụm lại với phần chóp có khoảng hở để khói lửa trại thoát ra. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những tranh cãi.

 

Được biết, loại lều trên vốn bắt nguồn từ các dân tộc bản địa. Ở thời điểm hiện tại, chúng vẫn thường được sử dụng tại các nghi lễ truyền thống thay vì xuất hiện trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Trong khi đó, từ “Tipi” (hay còn gọi là “Tepee” hay “Teepee”) có nguồn gốc từ người Lakota thuộc tộc người da đỏ Sioux – một trong những dân tộc người Mỹ bản địa.

 

Đáp lại những bình luận cho rằng sự việc đang bị làm quá, các fan là người bản địa khẳng định đây không chỉ là cái lều mà một nét văn hóa của họ.
HYBE Labels chiếm đoạt văn hoá
Từ “Tipi” có nguồn gốc từ người Lakota thuộc tộc người da đỏ Sioux – một trong những dân tộc người Mỹ bản địa.

Trên các mạng xã hội, một số ARMY là người Mỹ bản địa đã thẳng thắn tố cáo HYBE Labels đang chiếm dụng văn hóa và liên tục bày tỏ sự thất vọng. Trong khi đó, nhiều khán giả cũng lên tiếng bảo vệ công ty của BTS với lập luận rằng việc sử dụng loại lều trên vốn đã rất phổ biến ngày nay. Đáp lại, các fan là người bản địa khẳng định đây không chỉ đơn giản là một cái lều mà chính là nét văn hóa thiêng liêng của mình. Họ còn cho rằng việc ít người chú ý tới hoặc thậm chí là bỏ qua tình trạng chiếm dụng văn hoá đã góp phần khiến các công ty giải trí sẽ tiếp tục thực hiện hành động sai trái này ở tương lai.

 

HYBE Labels chiếm đoạt văn hoá
Một số ARMY là người Mỹ bản địa đã bày tỏ sự thất vọng trước việc làm của HYBE Labels.

Hiện tại, HYBE Labels vẫn chưa đưa ra lời giải thích nào cho những ồn ào trên. Trước đó, công ty cũng rất hiếm khi đưa ra phát ngôn chính thức về những tranh cãi của người hâm mộ trên mạng xã hội.