Hành trình thay đổi cục diện “cuộc chơi” tại Mỹ của những nữ hoàng K-pop mới: Black Pink

Haru

Black Pink – một trong những cái tên nổi bật nhất trong dàn nữ thần tượng của làng nhạc K-pop hiện nay vừa được vinh dự lên bìa tạp chí Billboard sau những dấu ấn mạnh mẽ nhóm để lại trên lãnh địa âm nhạc quốc tế. Sau BTS, những cô gái Black Pink đã xoay vần cục diện âm nhạc thế giới như thế nào?

 

Vào một buổi chiều trước khi lễ trao giải Grammy diễn ra, một sự kiện thường niên của Lucian Grainge – Chủ tịch/CEO của Universal Music Group (UMG) được bắt đầu. Tại đây, ông luôn giới thiệu những gương mặt ngôi sao triển vọng với nhóm nhà điều hành các hãng thu âm. Trước đây, những siêu sao của thì hiện tại như Ariana Grande, Halsey và Shawn Mendes đều từng được Lucian Grainge giới thiệu. Và bây giờ, là Black Pink.

 

Vũ đạo mạnh mẽ, chất nhạc Dance mãnh liệt, bắt tai và vẻ ngoài sành điệu, sang trọng của 4 cô gái trẻ đã thuyết phục được vị Chủ tịch của công ty âm nhạc lớn hàng đầu thế giới này.

 

Blackpink trở thành girlgroup K-pop đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí Billboard.

Sự kiện đó đánh dấu màn trình diễn đầu tiên của Blackpink trên đất Mỹ, mặc dù nhóm đã đạt đươc “chiến tích” ấn tượng khá lâu trước đó khi “DDU-DU DDU-DU” trở thành single của một nhóm nhạc nữ K-pop từng đạt thành tích cao nhất trên Billboard Hot 100 với vị trí No.55 vào tháng Sáu năm 2018. Tháng Tư năm nay, Black Pink cũng sẽ trở thành girlgroup Hàn Quốc đầu tiên được trình diễn tại lễ hội âm nhạc quy mô lớn bậc nhất hành tinh – Coachella trước khi bắt đầu tour diễn Bắc Mỹ.

 

Blackpink tự tin, quyến rũ biểu diễn trên sân khấu showcase của Universal Music Group tại Mỹ.

Có lẽ không còn gì phải bàn cãi về nền văn hóa mà nhờ sức ảnh hưởng mạnh mẽ, K-pop đang dần tạo dựng tại Mỹ kể từ khi nhóm nhạc nam của xứ sở kim chi BTS hai lần thống lĩnh BXH Billboard 200 uy tín vào năm ngoái. BTS chính là ngôi sao Hàn Quốc đầu tiên có một show diễn cháy vé tại “Quả táo lớn” của đất Mỹ – thành phố New York.

 

Mặc dù rất được chú ý tại đây nhưng dường như K-pop vẫn còn bị tách rời khỏi dòng chảy mainstream của Mỹ, ít khi góp mặt trong top 40 airplay bất chấp sự “cày kéo” của cộng đồng fan trên hệ thống radio. Đa phần các nghệ sĩ K-pop hiếm khi đi tour cùng với những gương mặt không cùng chung ngôn ngữ với mình. Ngoài ra, nếu không phải là với những người hâm mộ cuồng nhiệt, các ngôi sao K-pop khó mà điều khiển “cuộc chơi”, điều mà một tên tuổi như Ariana Grande có thể tạo ra sức ảnh hưởng rất lớn chỉ với một dòng tweet.

 

Giờ đây, Black Pink đang rất được kỳ vọng sẽ tạo nên màu sắc đa diện cho bức tranh K-pop trên thị trường màu mỡ tại Mỹ. Điều đầu tiên, không thể thiếu, đó là khả năng ngoại ngữ. Trong nhóm, ba cô nàng Rosé, Jennie và Lisa đều có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Rosé sinh ra và lớn lên tại Úc, Jennie từng sống một thời gian ở New Zealand nên sử dụng tiếng Anh rất trôi chảy và luôn tự tin trả lời phỏng vấn trước ống kính.

 

Nói về âm nhạc, chị cả Jisoo đại diện phát biểu: “Các bạn đầu cần phải hiểu tiếng Hàn 100% để có hiểu được âm nhạc, hình ảnh và những rung cảm trong âm nhạc của Black Pink”. “Chúng tôi mang trong mình nền văn hóa Hàn Quốc nhưng cũng có cả nét văn hóa Tây phương nữa đấy”, cô nàng Rosé bổ sung.

 

 

Có một thông tin hay ho dành cho các Blinks (tên fandom của Blackpink) đây! Sắp tới, rất có thể các ca khúc của nhóm sẽ không chỉ có một vài câu tiếng Anh chèn vào như thường lệ nữa vì theo lời Jennie, thu âm bài hát hoàn toàn bằng tiếng Anh là điều mà các cô nàng luôn mong muốn thực hiện. Giờ thì cả nhóm đang ưu tiên tập trung hoàn thành album đầu tay của mình.

 

Dù là tiếng Hàn hay tiếng Anh thì những giai điệu của Blackpink vẫn luôn rất cuốn hút và là phép cộng ăn ý giữa EDM, tiết tấu Hip-hop, nhạc Electro House xen lẫn chút Pop của thập niên 80 và thậm chí là nhạc Folk sử dụng kèn Harmonica.

 

Nữ ca sĩ nổi tiếng thế giới Dua Lipa từng hợp tác với Black Pink trong ca khúc “Kiss And Make Up” đã phải thốt lên rằng: “Tôi đã lập tức bị cuốn theo nguồn năng lượng dồi dào và mạnh mẽ của họ. Họ không chỉ đưa cho bạn một bài hát thôi đâu, đó là cả một thông điệp, lời nhắn gửi cộng hưởng trong từng lời nhạc”.

 

“Kiss And Make Up” – Dua Lipa và Black Pink.

 

Mùa thu năm 2018, Blac Pink đã ký hợp đồng với hãng Interscope Records, đối tác kinh doanh và sáng tạo của YG Entertainment – công ty quản lý hiện tại của nhóm. YG cũng là một trong ba cái tên thuộc “BIG3” – top 3 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, bên cạnh SM Entertainment và JYP Entertainment. Mục tiêu của Interscope là mở rộng những gì mà YG đang làm ra phạm vi toàn cầu. Nếu có thể biến Black Pink thành một siêu sao tầm cỡ thế giới, Interscope sẽ trở thành hình mẫu cho các công ty khác bắt đầu đầu tư cho ngành âm nhạc K-pop.

 

Năm 2011, nhóm nhạc nữ đình đám của xứ Hàn – Girl’s Generation đã từng ký hợp đồng với Interscope. Hai tên tuổi lớn khác gồm BoA và Wonder Girl cũng bắt tay với các hãng thu âm phương Tây nhưng hầu như chưa ghi được nhiều dấu ấn trên các BXH quan trọng. Sau đó, khi các ứng dụng streaming ra đời, mạng xã hội dần phát triển mạnh, âm nhạc của nhiều nghệ sĩ Hàn mới dễ dàng chạm tới nhiều đối tượng khán giả hơn.

 

Theo nhận định của Chủ tịch/CEO Interscope – John Janick, thành công của bản hit Latin “Despacito” do Luis Fonsi, Daddy Yankee cùng Justin Bieber thể hiện đã khiến nhiều người thích nghe nhạc Anh “mở lòng” hơn, đón nhận thêm các ca khúc thuộc những ngôn ngữ khác, trong đó có Hàn Quốc. “Chúng ta sẽ có thêm nhiều hit lớn từ các vùng lãnh thổ khác nhau, nhiều và dày đặc hơn bao giờ hết so với trước kia”, ông quả quyết. “Nhiều nghệ sĩ đã gọi cho chúng tôi và nói rằng muốn hợp tác với các cô gái Black Pink. Nền công nghiệp âm nhạc đã sẵn sàng rồi. Khi sản phẩm được phát hành, tôi không nghĩ nhiều người sẽ nhận xét kiểu “Đây chỉ là mốt nhất thời thôi!” đâu”.

 

Bốn cô gái Black Pink tỏa sáng trên chương trình “Good Morning America” rất được yêu thích của nước Mỹ.

Bốn cô gái trẻ tuổi nhưng tài năng và xinh đẹp có được ngày hôm nay sau quãng thời gian nỗ lực trong “lò” đào tạo khắc nghiệt của YG. Mười hai tiếng làm việc một ngày, bảy ngày trong một tuần mà theo như Jennie thì còn “nghiêm khắc hơn cả trường học”, họ đã phải vượt qua các bài kiểm tra hàng tháng để xác định được thế mạnh của mình, nhận những điểm số. Những ai thất bại sẽ phải ra về. Em út Lisa giải thích rằng mỗi người sẽ nhận được điểm A, B hoặc C. Jennie liền cười và nói: “Lisa luôn đạt điểm A cho mọi thử thách”.

 

Trước khi chính thức debut vào năm 2016, Jennie đã trải qua tới 6 năm đào tạo, Lisa và Jisoo cùng dành ra 5 năm còn Rosé mất 4 năm. Thế mới biết họ đã phải mạnh mẽ và kiên trì đến thế nào, chấp nhận đánh đổi tuổi niên thiếu rực rỡ trong phòng luyện tập để có thể ra mắt công chúng. Tới lúc này, họ vẫn phải làm việc miệt mài, cật lực hướng tới đài vinh quang.

 

Trong những năm tháng khó khăn ấy, Rosé thường gọi về cho cha mẹ và bật khóc khi phải một mình đương đầu với mọi thứ. “Mẹ sẽ nói kiểu như nếu con thấy vất vả quá thì cứ về nhà”, cô nàng hồi tưởng lại. Thành viên người Thái Lisa cho biết khi ấy, Jennie đã dùng tiếng Anh để trò chuyện với cô, còn Jisoo giúp cô cải thiện vốn tiếng Hàn. Nhờ có họ mà Lisa vơi bớt cô đơn, lạc lõng nơi xứ người.

 

Được biết, Black Pink gần như không có ngày nghỉ ngơi, thường là hai tuần có một ngày, và vì gia đình ở quá xa nên nhóm thường dành thời gian nghỉ ngơi đó bên nhau. Rosé bật cười: “Chúng tôi đã dính chặt với nhau luôn rồi”.

 

Cuối năm vừa qua, một thành viên của Blackpink đã được lựa chọn cho dự án solo. Đó chính là cô nàng sinh năm 1996 – Jennie. Bản hit mang tên “Solo” của cô đã đạt nhiều thành tích lớn tại quê nhà, đồng thời xuất sắc dẫn đầu BXH World Digital Song Sales của Billboard trong tháng Mười hai. Jennie chia sẻ: “Chúng tôi luôn muốn được vươn xa, chân thành với chính bản thân mình và được tự do một chút. Cho dù đôi khi chúng tôi có thể làm sai nhưng chúng tôi chỉ muốn cho mọi người thấy cái nhìn chân thật nhất về mình”.

 

MV “Solo” – Jennie.

 

Trong sự kiện thường niên được tổ chức bởi UMG, bốn cô nàng với bốn cá tính khác biệt  đã cùng nhau “đốt cháy” sân khấu với màn trình diễn “DDU-DU DDU-DU” và “Forever Young” sôi động, ngập tràn năng lượng khiến người xem khó mà rời mắt. Ngay khi tiếng nhạc vừa dứt, Black Pink mới có thể thở nhẹ nhõm và nở nụ cười tươi tắn đầy vẻ mãn nguyện.

 

Chỉ mới phát hành trên dưới 10 ca khúc và một EP “SQUARE UP” nhưng đã hai lần lọt vào BXH Hot 100 và nằm trong top 40 của Billboard 200 cũng như dẫn đầu nhiều BXH khác, Black Pink hứa hẹn sẽ nối gót BTS trở thành thần tượng K-pop tiếp theo làm nên “đại sự khó lường” trên đấu trường âm nhạc quốc tế.

 

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/hanh-trinh-thay-doi-cuc-dien-cuoc-choi-tai-my-cua-nhung-nu-hoang-k-pop-moi-black-pink/