Giữa một “rừng” idol xu hướng, những nhóm nhạc này vẫn lặng thầm chiếm sóng K-Pop 2018

Baro

Mặc dù K-Pop hiện tại đang là đấu trường của hàng loạt các nhóm nhạc thế hệ mới, thế nhưng đâu đó tại thị trường âm nhạc sôi động này vẫn tồn tại những “cây đa cây đề” của thế hệ trước đang mỗi ngày tạo nên thêm những dấu ấn, khẳng định vị trí khó có thể thay thế trong nền công nghiệp giải trí xứ sở kim chi.

 

Năm 2018 đánh dấu một bước ngoặt ấn tượng của K-Pop, không chỉ trong khu vực mà còn gây sốt trên bầu trời âm nhạc quốc tế. Với những thành tích “vô tiền khoán hậu” của BTS và loạt idol khác như Black Pink, TWICE, Red Velvet, … âm nhạc của đất nước Hàn Quốc đang ngày càng phổ biến rộng rãi và có chỗ đứng vững vàng hơn.

 

Bên cạnh những nghệ sĩ xu hướng, K-Pop năm qua vẫn có những nét chấm phá đặc biệt đến từ các tiền bối thế hệ trước. Mặc dù đã phải trải qua những biến động, sự thăng trầm trong sự nghiệp thế nhưng với mỗi lần tái xuất, đây là những nhóm nhạc vẫn đủ sức tạo nên dấu ấn và thậm chí chiếm spotlight của đàn em. Đó chính là 4 nhóm nhạc thần tượng được người hâm mộ xếp vào hàng huyền thoại của K-Pop: Big Bang, SNSD, TVXQ và Super Junior.

 

Big Bang

 

Sau một năm 2017 nhiều lao đao vì các vụ ồn áo cá nhân của mỗi thành viên, 2018 có thể nói là một nốt ngang trong sự nghiệp của nhóm. Sở dĩ gọi là nốt ngang vì năm qua các chàng trai nhà YG không có một sự “thăng hoa” nào đáng kể. Tuy vậy, Big Bang vẫn để lại một dấu ấn trên đấu trường K-Pop với ca khúc “Flower Road” được phát hành hồi tháng 3 năm ngoái.

 

“Flower Road” – Big Bang

 

Trên thực tế, đây là một ca khúc Big Bang dành tặng người hâm mộ trước khi nhập ngũ và không có bất cứ hoạt động quảng bá nào. Tuy nhiên sau khi ra mắt, “Flower Road” đã nhanh chóng thống trị toàn bộ các BXH âm nhạc trong nước cũng như giành No.1 tại iTunes của 35 quốc gia. Ca khúc tiếp tục nhận được chứng nhận “Perfect All Kill”, nghĩa là No.1 tại tất cả các BXH cả về thời gian thực và daily.

 

Big Bang trên thảm đỏ lễ trao giải MAMA 2015.

Tại Golden Disk Awards 2019, giải thưởng được mệnh danh là “Grammy của Hàn Quốc”, Big Bang tiếp tục tạo nên bất ngờ khi “Flower Road” nhận được giải Bonsang ở hạng mục nhạc số (giải danh giá chỉ xếp sau Daesang). Thành tích này tiếp tục khẳng định vị thế ông hoàng K-Pop của boygroup nhà YG mà khó có thể có nhóm nam nào lật đổ được.

 

SNSD

 

Cũng tương tự Big Bang, 2017 là một năm tồi tệ với SNSD và người hâm mộ của nhóm. Mặc dù là cột mốc đánh dấu 10 năm sự nghiệp, thế nhưng dịp kỷ niệm này đã trôi qua một cách thất bại khi album phòng thu thứ 6 mang tên “Holiday Night” trượt dài trên tất cả các BXH âm nhạc trong nước. Đồng thời vào ngày 9/10 cùng năm, 3 thành viên Tiffany, Sooyoung và Seohyun khiến cả K-pop bàng hoàng khi tuyên bố chấm dứt hợp đồng cùng SM và rời khỏi công ty này.

 

5 thành viên hiện tại vẫn còn duy trì hợp đồng với SM.

Những tưởng đế chế mang tên SNSD từ sau những biến cố trên sẽ lụi tàn, thế nhưng 2018 đã đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của “Nhóm nhạc quốc dân”. Với 5 thành viên vẫn còn hợp đồng với SM là Taeyeon, Sunny, Hyoyeon, Yuri và YoonA, nhóm nhỏ Oh!GG đã được ra mắt. Đĩa đơn đầu tay “Lil’ Touch” theo phong cách quyến rũ và trưởng thành đã nhanh chóng hạ gục khán giả ngay từ khi ra mắt.

 

“Lil’ Touch” – SNSD-Oh!GG

 

Ca khúc dù không có sự quảng bá nào vẫn chễm chệ thống trị 3 trên 6 BXH âm nhạc lớn của Hàn Quốc, leo lên vị trí số 2 trên Melon, BXH uy tín nhất đất nước này. “Lil’ Touch” cũng đồng thời giành No.1 iTunes của 21 quốc gia, MV cán mốc hơn 9 triệu lượt xem sau 24h và trở thành MV của nhóm nhạc tân binh sở hữu nhiều lượt view nhất. Tổng lượng bán ra của “Lil’ Touch” ở dạng đĩa kihno (một kiểu smart album) cũng đạt hơn 43 nghìn bản, lọt top 15 album của nghệ sĩ nữ bán chạy nhất năm 2018 theo số liệu từ BXH uy tín Gaon.

 

TVXQ

 

Sau khi xuất ngũ vào cuối năm 2017, năm vừa qua là thời điểm bộ đôi “Những vị thần phương Đông” lấy hết tốc lực quay trở lại hoạt động âm nhạc. Mặc dù đã có 2 năm vắng bóng khỏi làng giải trí, thế nhưng sức nóng từ cái tên TVXQ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt tại thị trường Nhật Bản, nhóm liên tiếp gặt hái được những thành tích nổi trội mà chưa có bất cứ nghệ sĩ K-Pop nào lập được tại xứ sở Phù Tang.

 

TVXQ với 2 thành viên Changmin và Yunho.

Với album “Tomorrow” phát hành vào ngày 19/9/2018, TVXQ đã ngay lập tức leo lên vị trí số 1 trên BXH Oricon danh giá của Nhật Bản cho album bán chạy nhất. Đây là lần thứ 7 nhóm đạt thành tích này, đồng nghĩa với việc là nghệ sĩ nước ngoài dẫn đầu BXH Oricon nhiều nhất, phá kỷ lục của đàn chị BoA (với 6 lần). Album này cũng nhanh chóng hạ cánh ở vị trí số 1 trên BXH iTunes của Nhật Bản.

 

MV “Truth” – TVXQ

 

Trước đó vào tháng 6, TVXQ cũng tổ chức thành công tour diễn vòng quanh nước Nhật, với điểm dừng chân tại các sân vận động mái vòm (dome) lớn nhất nước này. Đó là Tokyo Dome, Fukuoka Dome, Sapporo Dome, Kyocera Dome và Nagoya Done, toàn bộ tour diễn đã thu hút 780 nghìn khán giả. Ngoài ra nhóm cũng tổ chức thành công 3 đêm diễn tại “thánh đường” Nissan Stadium, sân vận động lớn nhất xứ sở Phù Tang với 220 nghìn lượt khán giả, nâng tổng số lượt người đến tham gia tour diễn của nhóm chạm mốc 1 triệu. Đây là con số chưa mà chưa từng nghệ sĩ nước ngoài nào làm được từ trước đến nay.

 

Super Junior

 

Nhóm nhạc từng sở hữu danh hiệu “đông dân nhất K-Pop” sau nhiều biến động về đội hình, cuối cùng đã comeback trong năm 2018 với 6 thành viên. Cứ ngỡ như sau khi án binh bất động gần 2 năm để thực hiện nghĩa vụ quân sự, Super Junior sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc lấy lại hào quang lúc trước. Thế nhưng nhờ một bước chuyển mình về âm nhạc, boygroup nhà SM đã tạo nên những thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế.

 

Super Junior trong tạo hình cho ca khúc “Lo Siento”.

Nếu như nhắc đến Super Junior những năm trước, khán giả sẽ nghĩ ngay đến thể loại nhạc điện tử dễ gây nghiện nhưng dễ chán. Tuy nhiên ở thời điểm cuối năm 2017 và đầu năm 2018, nhóm đã theo đuổi dòng nhạc mới tại Hàn Quốc nhưng đang rất thịnh hành trên thế giới, đó là dòng nhạc Latin. Cả 2 ca khúc gần đây nhất của nhóm là “Lo Siento” và “One More Time” với thể loại Latin chủ đạo đã khiến nhóm nhận được sự chú ý từ khán giả quốc tế, đặc biệt tại các nước nói tiếng Latin như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Mexico, Chile, …

 

MV “One More Time” – Super Junior

 

Thành tích ấn tượng nhất mà Super Junior gặt hái được khi chuyển đổi dòng nhạc có lẽ là việc ca khúc “Lo Siento” debut ở vị trí 13 trên BXH Billboard Latin Song Chart, đồng thời hạ cánh ở No.2 BXH World Digital Song Chart. Sản phẩm tiếp theo là “One More Dream” đạt đến vị trí thứ 5 trên BXH Latin Hot Digital Song Sales Chart và No.4 trên BXH World Digital Song Chart.

 

Kết

 

Quy luật “tre già măng mọc” tồn tại ở bất cứ đâu, trong bất cứ lĩnh vực khác nhau và nền công nghiệp giải trí cũng không hề ngoại lệ. Có thể thấy K-Pop hiện đang được dẫn đầu và thống trị bởi các nhóm nhạc xu hướng, ít tuổi nghề nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ lâu năm đã hết thời. Những cái tên này vẫn có sức hút riêng và chỗ đứng vững vàng trong lòng công chúng. Và Big Bang, SNSD, TVXQ, Super Junior chính là những minh chứng rõ nét nhất cho điều đó, minh chứng là mặc dù không quảng bá rầm rộ nhưng họ đã có năm 2018 thành công với các thành tích đã đạt được.

 

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/giua-mot-rung-idol-xu-huong-nhung-nhom-nhac-nay-van-lang-tham-chiem-song-k-pop-2018/