Giải mã bí quyết thành công của BTS trên con đường chinh phục khán giả thế giới

Anna

Những năm trở lại đây, Kpop được biết đến và dần phổ biến hơn trên bản đồ âm nhạc quốc tế. Để đạt được thành công này, phải kể đến những thành tích “vô tiền khoáng hậu” mà nhóm nhạc BTS đã làm được trong thời gian qua. Vậy những thành công của nhóm nhạc toàn cầu này đến từ đâu? Bài viết sau sẽ giải đáp câu hỏi này của các bạn. 

 

1. Phương thức quảng bá độc đáo

 

Theo như phóng viên Tatiana Cirisano của Billboard New York, cô cho rằng lý do lớn nhất để cộng đồng ARMY ngày càng theo lớn mạnh qua từng năm đó chính là do cách thức quảng bá độc đáo của BTS. Hiện nay, nhiều nghệ sĩ US/UK vẫn đang thực hiện một tiến trình quảng bá tương tự nhau đó là phát hành MV, hát ca khúc đó một đến hai lần trên các chương trình TV và chuyển sang sản phấm kế tiếp. Tuy nhiên, BTS thì không làm như thế, một loạt các nội dung quảng bá đi ngược lại với các phương thức truyền thống tại Mỹ khiến cho sản phẩm của họ thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ công chúng.

 

“ON” chính là một ví dụ, nhóm đã phát hành vô số các phiên bản MV và trình diễn ca khúc ở tại nhà ga lớn trung tâm nằm trong khuôn khổ show “The Tonight Show” được dẫn dắt bởi Jimmy Fallon. Để đáp trả lại lượng nội dung tuyệt vời từ các chàng trai, không có gì đáng ngạc nhiên khi các ARMY (fandom của BTS) dành hết nỗ lực vào việc nghe nhạc trên các ứng dụng, mua album và nhiều hơn cả thế nữa.

 

MV “ON” Kinetic Manifesto Film : Come Prima – BTS.

 

2. Không phải là bản sao của ai khác mà chính là BTS

 

Eric Frankenberg, một chuyên gia âm nhạc khác của Billboard tin rằng việc BTS độc đáo theo cách riêng của chính họ là một trong những lí do lớn mang đến sự thành công ngày càng lớn cho nhóm. Thay vì cố gắng để tái hiện lại phong cách của một nhóm nhạc nam thành công của thị trường Mỹ như Jonas Brothers…, họ lại tự vạch ra con đường riêng cho chính mình.

 

Thay vì cố gắng để tài hiện lại phong cách của một nhóm nhạc nam thành công của thị trường Mỹ như Jonas Brothers…, BTS lại tự vạch ra con đường riêng cho chính mình.

Không giống như nhiều nghệ sĩ phương Tây, nhóm không giao phó cho các nhà sản xuất nổi tiếng để thực hiện những ca khúc chủ đề mà gần như tự mình làm việc đó. Thay vì sản xuất những ca khúc vô nghĩa nhưng bắt tai để hài lòng công chúng, BTS tạo nên âm nhạc của riêng mình và gần như không lo lắng nhiều về sự thành công.

 

3. Thử nghiệm nhiều thể loại âm nhạc

 

Thường thì các nhóm nhạc nam tại nước Mỹ sẽ cho ra các các ca khúc có cấu trúc, thể loại âm nhạc, tổng thể gần như tương tự như nhau và có phần an toàn qua mỗi lần comeback. BTS thì ngược lại, luôn luôn đưa ra nhiều sự thử nghiệm để tạo ra âm nhạc. Theo ý kiến của nhà báo Jason Lipshutz của Billboard, đó chính là điều khiến họ phát triển vô cùng nhanh.

 

BTS tham gia đồng sáng tác trong hầu hết tất cả các album của chính mình. Điều đó tạo nên âm nhạc độc nhất chỉ riêng nhóm mới có.

BTS tham gia đồng sáng tác trong hầu hết tất cả các album của chính mình. Thay vì sử dụng cấu trúc nhạc pop điển hình trong mọi lúc, các chàng trai thường sử dụng các phân đoạn rap đặc biệt và xây dựng cấu trúc âm nhạc chặt chẽ với nhau. Về mặt nội dung ca từ, họ khai thác nhiều về mặt cảm xúc. Thậm chí vấn đề sức khỏe tâm lý, áp lực cuộc sống… là điều mà các nghệ sĩ khác thường hay tránh nhắc về nó nhưng BTS thì không. Họ sẵn sàng nêu rõ quan điểm, vấn đề hay đem câu chuyện của chính mình vào trong từng tác phẩm.

 

4. Rào cản về ngôn ngữ hoàn toàn bị phá bỏ

 

Khi nói đến việc tìm kiếm danh tiếng tại Mỹ, nhiều nghệ sĩ K-Pop hầu như đều phát hành phiên bản tiếng Anh cho các sản phẩm của mình. Cách làm này không sai, nhưng nhìn chung những ca khúc này sẽ rất dễ dàng bị “chìm” trong vô số các sản phẩm tiếng Anh của nghệ sĩ bản địa. Nhưng BTS thì ngược lại, họ dùng chính tiếng mẹ đẻ – tiếng Hàn để đem âm nhạc của mình tiến ra thị trường quốc tế. Các chuyên gia cho rằng, sự tự tin của BTS với những album chỉ sử dụng duy nhất tiếng Hàn giúp họ trở nên nổi tiếng như ngày nay. Ngoài ra, âm nhạc và vũ đạo đã mang BTS vượt qua khỏi ranh giới văn hóa và ngôn ngữ. Sự tự tin của chính họ trong việc hát nên ngôn ngữ của chính mình thay vì tìm kiếm sự chấp thuận từ phía những người nói tiếng Anh đã giúp nhóm thu hút người nghe trên toàn thế giới.

 

MV “Black Swan” – BTS.

 

5. Vũ trụ độc lập của nhóm

 

Cuối cùng, “vũ trụ độc lập” chính là một phần chính giúp BTS ngày càng trở nên nổi tiếng và phát triển mạnh mẽ qua mỗi năm. Dù BTS đã từng kết hợp cùng các nghệ sĩ khác như Halsey, Sia,… Tuy nhiên, BTS vẫn không hề bị lu mờ bởi những nghệ sĩ nổi tiếng làm việc cùng họ.

 

BTS sở hữu một vũ trụ âm nhạc riêng mà không bị ảnh hưởng bởi bất cứ người nào.

Thay vào đó, bảy chàng trai mở ra vũ trụ cho riêng mình mỗi lần phát hành một sản phẩm nào đó. Họ dùng nó để khắc họa nên con đường riêng cho sự nghiệp âm nhạc của nhóm. Có thể nói, BTS đã đặt ra tiêu chuẩn của riêng họ thay vì đi theo cuộc đua nhạc pop điển hình.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/giai-ma-bi-quyet-thanh-cong-cua-bts-tren-con-duong-chinh-phuc-khan-gia-the-gioi/