Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Giả danh các hãng thu âm để đi lừa đảo, thu tiền...

Giả danh các hãng thu âm để đi lừa đảo, thu tiền nghệ sĩ trẻ

Thảo

Chỉ vì khao khát đem âm nhạc của mình đến khán giả, các nghệ sĩ bị những kẻ lừa đảo mạo danh hãng thu âm để trục lợi. Ở góc nhìn rộng hơn, đây là một trong những hậu quả từ việc công khai thông tin trên mạng xã hội.

 

Vốn đã có khởi đầu đầy thử thách khi hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc hiện tại, các nghệ sĩ trẻ giờ đây lại còn phải đối mặt với mối lo “tiền mất tật mang”. Gần đây, có những kẻ đã mạo danh thành nhân viên từ các hãng thu âm độc lập để lợi dụng ước mơ nổi tiếng của các giọng ca mới, phổ biến nhất chính là việc yêu cầu các nghệ sĩ nộp phí để bản demo được nghe thử hoặc kí hợp đồng thu âm.

 

Tinh vi việc giả mạo hãng thu âm để lừa tiền nghệ sĩ

 

Theo Billboard Mỹ, mhững kẻ mạo danh thường giả dạng thành nhân viên hoặc giám đốc label trên Instagram hoặc Gmail. Kể từ mùa hè năm 2021, hình thức lừa đảo này đã xuất hiện ngày một nhiều hơn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng các hãng thu âm độc lập.

 

Will Tompsett – người đứng đầu bộ phận marketing cho hãng đĩa độc lập 4AD hiện không có người con nào. Nhưng từ những thông tin trên mạng xã hội của anh, gần đây một số người đã tạo tài khoản mạo danh anh, thậm chí là dùng cả ảnh stock hình chụp trẻ em và giới thiệu chúng là con cái của Will để tài khoản trông có vẻ đáng tin cậy. Những kẻ giả mạo này dùng tài khoản đó tiếp cận các nghệ sĩ trẻ cả tin, ca ngợi tài năng của họ rồi tỏ ý muốn kí hợp đồng.

 

4AD
4AD được biết đến như một trong những hãng thu âm độc lập có ảnh hưởng trong ngành. Lợi dụng uy tín của hãng, những kẻ lừa đảo đã mạo danh nhân viên 4AD để lừa tiền các nghệ sĩ.

Khi đã lấy được lòng tin đối phương, những kẻ này sẽ yêu cầu nghệ sĩ trả một khoản phí thường là từ 300-500 USD (7-11,6 triệu đồng) để ca khúc của họ được xem xét phát hành hoặc phải thanh toán trước một khoản phí quản lý. Will ước tính được rằng hơn một nửa số nhân viên hiện tại của 4AD “đã có các tài khoản giả mạo được tạo ra bằng tên của họ trong vòng từ một tháng đến sáu tuần trở lại đây”.

 

Một giám đốc điều hành hãng độc lập giấu tên cho biết họ đã nhận được cuộc gọi kiểm tra từ một người bố sau khi 2 người con trai của ông bị lừa một số tiền từ kẻ mạo danh. Khi đó, cả hai đang trên đường đến sân bay vì đã mua vé máy bay để đi dự một cuộc họp mặt hãng đĩa không có thật. Không chỉ thế, Billboard Mỹ cho biết đã có hơn 15 hãng thu âm lớn nhỏ trong cộng đồng độc lập đã báo cáo tình trạng bị giả mạo tương tự.

 

Vì sao nghệ sĩ dễ dàng “sập bẫy”?

 

Đây chỉ là một trong số nhiều hình thức lừa đảo đang xuất hiện ngày một nhiều hiện nay. Ron Culler – người đứng đầu công ty Hoyle Technology Consulting và là một chuyên gia về an ninh mạng cho rằng đại dịch đã góp phần không nhỏ trong việc này, bởi trong thời kì giãn cách ở nhà, nhiều người đã dành nhiều thời gian hơn trên internet và trên các mạng xã hội: “Mọi người đưa mọi thứ lên internet, nhưng họ không nhận ra rằng việc đưa những thứ như địa chỉ email và địa chỉ nhà lên các website công khai là tạo ra một diễn đàn để người khác tha hồ thu thập dữ liệu”.

 

Từ đó, những kẻ có ý định xấu lại có sẵn trong tay công cụ, thông tin để thực hiện hành vi sai trái mà không bị ai nghi ngờ. Các Giám đốc điều hành còn đặt nghi vấn rằng những kẻ lừa đảo tiếp cận các mục tiêu nhờ vào danh sách những người đang theo dõi hãng thu âm trên mạng xã hội. Tuy nhiên trong ngành công nghiệp âm nhạc, việc công khai thông tin liên hệ là khó tránh khỏi. Các mạng xã hội là kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả, phổ biến và cần thiết để các nghệ sĩ lẫn hãng thu âm tìm thấy nhau.

 

Lấy thông tin từ mạng xã hội của Giám đốc hãng thu âm, chọn mục tiêu trên danh sách những người theo dõi hãng, những kẻ lừa đảo dễ dàng tiếp cận và trục lợi từ các nghệ sĩ bằng tài khoản giả mạo.

Ron Culler giải thích thêm: “Ai đó sẽ nói với bạn rằng “Người của chúng tôi đã xem video của bạn, chúng tôi muốn kí hợp đồng với bạn”, và ngay lập tức nghệ sĩ sẽ nhanh chóng làm theo lời chúng”. Một Giám đốc điều hành giấu tên khác cũng đồng tình: “Khi nhận được tin nhắn từ một hãng thu âm uy tín mà bạn thích, bạn sẽ muốn tin vào điều đó”. Với khát khao có thể trở thành ngôi sao âm nhạc bước ra từ internet kế tiếp, các nghệ sĩ trẻ khó lòng thoát khỏi chiếc bẫy này, nhất là khi họ chưa từng xem qua một hợp đồng thu âm thật sự trước đây và không biết rằng chính hãng đĩa mới là phía phải chi tiền để được làm việc với nghệ sĩ.

 

Cảnh giác là cách giải quyết hiệu quả nhất hiện tại

 

Thật không may, các chuyên gia an ninh mạng cho biết các hãng thu âm không làm được gì nhiều khi nhân viên hoặc Giám đốc điều hành bị mạo danh. Tài khoản giả mạo có thể bị báo cáo và bị Instagram gỡ bỏ, nhưng không khó để những kẻ lừa đảo tạo ra những tài khoản mới. Hãng Omnian Music Group cũng đã báo cáo nhiều vụ mạo danh với Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet, nhưng Matt Brinkworth – trưởng bộ phận kỹ thuật số của hãng cho biết anh chưa từng nhận được phản hồi nào.

 

Tất cả những gì họ có thể làm hiện tại để hạn chế việc bị mạo danh chỉ là đăng bài cảnh báo và cho biết các hãng thu âm không bao giờ thu phí để xem xét demo. Phần còn lại phụ thuộc vào sự cảnh giác của các nghệ sĩ đối với mọi chuyện họ đang làm, đang thấy trên internet.