“Four Seasons”: Sự lắng nghe công chúng nhưng vẫn “cộp mác” Taeyeon

Baro

Khán giả có thể nhận ra cách nữ thủ lĩnh của SNSD đã lắng nghe công chúng như thế nào trong đĩa đơn mới nhất của cô, nhưng hành động đó không làm mất đi chất riêng của nữ ca sĩ, hay khiến ca khúc của cô trở nên bình thường như bao sản phẩm khác của K-Pop.

 

Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ khi Taeyeon chính thức tái xuất K-Pop với đĩa đơn đầu tiên cho năm 2019. Đó là “Four Seasons”, sản phẩm đánh dấu sự trở lại sau hơn nửa năm kể từ EP “Something New” tương đối thất bại về mặt xếp hạng. Người hâm mộ không đặt nhiều kỳ vọng cho màn comeback mới này, tất cả những gì họ cần đó là nhạc mới để nghe. Giữa lúc làng nhạc ở xứ sở kim chi luôn đón nhận nhưng sản phẩm âm nhạc ào ạt ra mắt mỗi ngày thì các fan của giọng ca 12 năm sự nghiệp cũng chỉ đơn giản mong mỏi được thưởng thức “đứa con tinh thần” của thần tượng, thay vì quan tâm đến các BXH hay cúp âm nhạc như những tân binh mới nổi.

 

Tuy nhiên, Taeyeon và công ty chủ quản của cô đã mang đến một “Four Seasons” vượt quá sự kỳ vọng của bất cứ ai. Đĩa đơn gồm 2 ca khúc, title track cùng tên và 1 bài b-side “Blue”. Cả 2 bài mới đã làm thỏa mãn đôi tai của tất cả người hâm mộ nữ ca sĩ sinh năm 1989, không chỉ vậy mà còn khiến công chúng Hàn Quốc, vốn có thị hiếu âm nhạc riêng, vô cùng hài lòng. Bằng chứng là trên các bảng xếp hạng trong nước, ca khúc “Four Seasons” đã nhanh chóng thống trị chỉ sau vài tiếng ra mắt, sau đó giữ No.1 cả về thời gian thực và hằng ngày trong suốt hơn 1 tuần. Đến hiện tại, ca khúc vẫn đang thống trị ichart (tổng BXH âm nhạc Hàn Quốc).

 

MV “Four Seasons” – Taeyeon. 

 

Có thể nói sau “Something New”, “Four Seasons” đã gỡ gạc lại danh hiệu “lắng nghe và tin tưởng Taeyeon” cho nữ ca sĩ, khi từ người hâm mộ đến công chúng và rất đông các nghệ sĩ khác đều dành lời ngợi khen cho sản phẩm lần này. Taeyeon thậm chí còn giành được chiến thắng trên sân khấu Inkigayo vào chiều ngày 6/4 (tức là sau hơn 2 tuần phát hành) mà không có bất cứ hoạt động quảng bá nào. Ngay sau đó, ca khúc quay trở lại No.3 trên BXH Melon lớn nhất Hàn Quốc, chỉ xếp sau 2 ca khúc của Bol4 (một “khủng long nhạc số” có tiếng của K-Pop).

 

Đâu là nguyên nhân khiến sản phẩm lần này của Taeyeon lại thành công đến như vậy? “Four Seasons” có gì đặc biệt mà không chỉ fan mà các non-fan, đại đa số người nghe nhạc Hàn Quốc và thậm chí là antifan đều dành lời khen cho ca khúc này?

 

Âm nhạc chất lượng, “cộp mác” Taeyeon

 

Trước khi chính thức phát hành đĩa đơn này, SM cho biết “Four Seasons” là một bản ballad. Đây được xem là dòng nhạc sở trường của Taeyeon, cũng như là thể loại thị hiếu của người dân Hàn Quốc. Cũng khá giống Việt Nam, ballad gắn liền với đời sống âm nhạc của đại đa số khán giả vì dễ nghe, không kén tai và quan trọng là giàu cảm xúc. Từ trước khi bắt đầu sự nghiệp solo, ballad cũng là dòng nhạc người ta thấy vừa vặn, an toàn với nữ thủ lĩnh của SNSD nhất.

 

Tuy nhiên có nhiều hơn 1 yếu tố ballad trong ca khúc mới của Taeyeon. Giai điệu mượt mà và nhẹ nhàng được tạo nên từ âm thanh của piano đan xen với tiếng violin trong phần chorus, những nhịp trống mộc gõ một cách tuần tự và tiếng bass trầm bổng luân phiên thay đổi theo mạch cảm xúc của bài hát. Cần nhấn mạnh phần intrumenstal của ca khúc này được tạo nên từ tiếng guitar thật chứ không phải âm thanh điện tử giả lập, điều đó khiến tổng thể phần nhạc nền trở nên quyến rũ và chân thực hơn.

 

Phần nhạc nền của “Four Seasons” được thực hiện rất thật bằng các nhạc cụ chính thống thay vì âm thanh điện tử.

Trên nền nhạc đó, giọng hát Taeyeon cất lên một cách mơ màng, phóng khoáng, cách nhả chữ và phát âm một cách thoải mái, không hề nặng nề hay cố gắng phô diễn kỹ thuật dù cho ở nữ ca sĩ, cô có kỹ năng thanh nhạc điêu luyện. Điều đó khiến người nghe hầu hết sẽ nhận xét “Four Seasons” không giống nhạc Hàn cho lắm, thay vào đó nó khiến người ta liên tưởng đến những bản classic của châu Âu vào những năm 2000. Ca khúc cũng mang đến cho khán giả cảm xúc về một bài nhạc kết phim, trong những tác phẩm lãng mạn phảng phất 1 cái kết buồn. Điều đó có được là nhờ cách hát đã vươn đến 1 tầm cao mới của Taeyeon.

 

Sở dĩ ca khúc không thuần ballad bởi trong suốt chiều dài của “Four Seasons”, nhiều lúc người nghe sẽ cảm thấy sự kịch tính ẩn chứa phía sau giai điệu. Đồng thời tiếng trống gõ đôi lúc mạnh mẽ khiến bản thân ca khúc mang một chút phong cách Pop/Dance được giấu một cách tinh tế, vì vậy nên nếu thậm chí kết hợp vũ đạo vào thì ca khúc vẫn không bị khiên cưỡng, trái lại vẫn vừa vặn vô cùng. Đến nay, có thể thấy Taeyeon là nữ ca sĩ solo chịu khó mang những sự trải nghiệm vào sản phẩm của mình nhất, điều đó thể hiện cái tôi nghệ sĩ của cô một cách rõ nét hơn và khiến bài hát trở nên “cộp mác” bản thân nhiều hơn.

 

Lyrics thu hút, MV đậm chất nghệ thuật

 

Thông thường các ca khúc Hàn Quốc, đặc biệt của giới thần tượng thường bị chỉ trích vô nghĩa về mặt nội dung. Không có nhiều sản phẩm mang theo những thông điệp ý nghĩa thực sự mà thường chỉ là sự sắp xếp những câu từ dễ nghe, dễ thuộc để tạo sự viral. Đây cũng là lý do vì sao công chúng nước này chuộng ballad, những bản nhạc theo thể loại này thường có cảm xúc hơn và nội dung cũng dễ đi vào lòng người hơn thể loại Pop/Dance “mì ăn liền”.

 

Ở “Four Seasons”, Taeyeon đã mang đến sự sâu sắc cho phần ca từ. Ca khúc dùng hình ảnh sự thay đổi trong 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông để nói về những thăng trầm trong tình yêu của 2 con người. Thật không có gì phù hợp hơn để miêu tả về một chuyện tình nhiều biến đổi bằng việc so sánh nó với 4 mùa. Ví dụ như cách nữ ca sĩ hát “Tôi trao anh cả mùa Hạ, và mùa Đông nữa”. Tại sao lại là 2 mùa này chứ không phải Xuân hay Thu? Đó là vì mùa Hạ thì nóng bỏng, cuồng nhiệt như tình yêu thuở mặn nồng, còn mùa Đông lạnh lẽo và cô đơn như những lúc đôi lứa rơi vào trục trặc, mâu thuẫn. Cách so sánh, ẩn dụ chân thực và giàu hình ảnh cảm xúc hơn.

 

Taeyeon trong khung cảnh mùa Xuân với phần nhìn rất vintage, rất classic.

Thậm chí với câu hát chủ chốt trong phần điệp khúc “Did I really love you?” (tạm dịch: Tôi đã thực sự yêu anh sao?”), nó thể hiện tâm trạng khắc khoải và day dứt, tự hỏi về cuộc tình này. Tình yêu đó có thật không, liệu trái tim họ có từng thuộc về nhau không, hay sau tất cả mọi đổ vỡ, đó chỉ là sự ngộ nhận. Tâm trạng chung của những người yêu nhau nhưng không đến được với nhau là vậy, họ sẽ tự hỏi liệu bản thân có thực sự rơi vào tình yêu chưa.

 

Phần MV như được tiết lộ trước trong các teaser chia làm 4 mùa rõ rệt: Mùa Đông với hình ảnh cây cô đơn đứng trong màn tuyết, mùa Hè với căn phòng nóng bức quạt quay liên tục, mùa Thu với những chiếc lá rơi trong căn phòng nhập nhoạng ánh sáng, mùa Xuân với bàn tiệc đặt giữa những cánh hoa ở khắp nơi. Trong các bối cảnh đó, Taeyeon hát về sự thay đổi của 4 mùa như sự thăng trầm của tình yêu, cách ghép các bối cảnh song song nhau tạo nên 1 chất nghệ thuật tương ứng.

 

Nhìn chung, MV “Four Seasons” được nhiều người hâm mộ nhận xét rằng rất nghệ thuật và giàu tính đương đại, không giống với đa số các MV trước đây của Taeyeon nói riêng và của SM nói chung. Đây có lẽ là bước tính toán đúng đắn của ekip khi sắp xếp và lên kịch bản MV như thế này cho một bản nhạc như “Four Seasons”. Sự hài hòa giữa âm nhạc và hình ảnh đã giúp cho người hâm mộ không chỉ đã tai mà còn sướng mắt, chính điều đó làm nên điểm thu hút tuyệt vời cho sản phẩm lần này.

 

Chiến lược phát hành thông minh

 

“Four Seasons” là ca khúc đầu tiên của SM trong năm 2019 được phát hành theo kiểu tung MV trước và phát hành đĩa đơn kỹ thuật số sau. Cụ thể, MV đuợc xuất xưởng vào 18h ngày 22/3 và phải 2 ngày sau đó, toàn bộ đĩa đơn với ca khúc b-side “Blue” mới lên kệ trên các nền tảng trực tuyến. Nếu ở thời điểm vài năm trước, cách phát hành này khá nguy hiểm khi dễ làm sản phẩm mới hạ nhiệt, và công chúng sẽ bớt mặn mà với ca khúc khiến thành tích nhạc số ảm đạm.

 

Tuy nhiên ở thời điểm này, đó là 1 chiến lược thông minh. Phát hành sớm MV mà không có đĩa đơn nhạc số chính thức buộc khán giả muốn nghe nhạc chỉ có 1 cách là xem MV. Nhờ vậy mà lượt view vô tình cũng tăng lên, gom lượt xem lại cho thời gian đầu. Đồng thời nhờ việc xem MV, khán giả cũng vô tình sẽ “ngấm” giai điệu của ca khúc, nhờ vậy khi nhạc số ra mắt, họ sẽ tìm nghe ngay, thúc đẩy lượt stream mạnh mẽ cho ca khúc thẳng tiến lên các BXH.

 

Taeyeon thể hiện “Four Seasons” trong concert encore “<‘s…one>” của mình.

 

Và trường hợp “Four Seasons” đã đi đúng theo lộ trình đó. Chỉ sau 1 ngày khi phát hành MV, sản phẩm này đã thống trị top thịnh hành Youtube Hàn Quốc, cho thấy người dân nước này đang tập trung xem MV để nghe nhạc vì bản thân ca khúc quá hay. Và sau đó khi đĩa đơn xuất xưởng, không quá ngạc nhiên khi chỉ vài giờ sau đó, ca khúc đã thống trị tất cả các BXH, thậm chí chạm “nóc” Melon, BXH lớn nhất nước này vì có lượng người truy cập quá cao.

 

Hơn nữa, SM cũng rất thông minh khi phát hành đĩa đơn vào chiều tối Chủ Nhật, tức là ngay trong đêm đó, các BXH sẽ đóng lại và làm mới số liệu tuần cũ để cập nhật cho tuần mới. “Four Seasons” nhờ vậy mà tích được điểm vừa đủ để khi các BXH bắt đầu thống kê trở lại, ca khúc tiếp tục giữ vững vị trí No.1 trên tất cả các trang nghe nhạc dù là thời gian thực hay theo ngày. Và sau đó, ca khúc đã thống trị cả BXH tuần, sức công phá không hề nhỏ. Đến tận bây giờ, ca khúc vẫn đang giữ No.1 ichart tuần với lượng người nghe thực trên Melon duy trì mức hơn 800.000 lượt.

 

Sự lắng nghe công chúng nhưng không đánh mất mình

 

Taeyeon từng vươn mình ra khỏi vùng an toàn với “Something New”, ca khúc bị xem là thất bại lớn nhất về mặt nhạc số của bản thân. Với “Four Seasons” như đã đặt vấn đề ở đầu bài, ca khúc đã gỡ gạc lại danh hiệu “khủng long nhạc số” cho nữ ca sĩ. Tuy nhiên, bản nhạc không đơn thuần chỉ là ballad này đã cho khán giả thấy cô không phải quay trở lại vùng an toàn, nhưng đó là sự lắng nghe kết hợp những sửa đổi sao cho vừa vặn với đôi tai thị hiếu của khán giả nhưng vẫn thể hiện rằng đây là âm nhạc của Taeyeon.

 

Bằng việc lắng nghe công chúng, nữ thủ lĩnh SNSD ra mắt một ca khúc bắt tai và dễ dàng gây nghiện, thứ hạng trên các BXH đã nói lên điều đó. Cô sử dụng chất liệu ballad gắn với đời sống âm nhạc người dân Hàn Quốc để làm chủ đạo cho ca khúc của mình, thay vì những thử nghiệm khó nghe và kén tai như lúc trước. Tuy nhiên, bằng những sự nhấn nhá riêng về nhạc cụ, cách hát và cách truyền tải cảm xúc theo cách của mình, Taeyeon vẫn khéo léo gài gắm vào “Four Seasons” chất riêng của bản thân để người nghe nhận ra rằng đây là ca khúc của Taeyeon, “cộp mác” Taeyeon.

 

Taeyeon hướng đến hình mẫu một nữ nghệ sĩ đích thực thay vì là thần tượng.

Người nghệ sĩ thực sự là người có thể dung hòa được đôi tai của khán giả với cái tôi âm nhạc của mình. Họ không thể quá đi theo công chúng để rồi đánh mất mình, nhưng cũng không thể quá ích kỷ với bản thân mà bỏ quên thị hiếu. Bằng cách cân đối 2 yếu tố đó, như điều mà Taeyeon đã làm với “Four Seasons”, một lần nữa người nghe phải dành sự công nhận cho thực lực đẳng cấp của nữ ca sĩ. Cô đã chứng tỏ bản thân với ca khúc này nhưng đồng thời cũng khiến công chúng hài lòng.

 

Sự đại chúng, nhưng vẫn “cộp mác” Taeyeon. “Four Seasons” là hiện thân cho điều đó, vì vậy đây là nguyên nhân chính làm nên sự thành công cho sản phẩm lần này. Hầu hết người hâm mộ đều tin rằng đĩa đơn này là sự mở đường của nữ ca sĩ cho 1 album phòng thu trong năm nay, và với những gì mà nó đã phô diễn, chúng ta có quyền kỳ vọng vào 1 sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn nữa, với nhiều thể loại nhạc hơn nhưng vẫn hướng trọng tâm vào việc mang đến âm nhạc cho công chúng nhưng vẫn thể hiện cái tôi nghệ sĩ của người thể hiện nó.

 

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/four-seasons-am-nhac-rat-taeyeon-nhung-van-la-su-dai-chung/