Trang chủ Tin tức K-pop “Đu thẻ bo góc” thời Metaverse: Sẽ ra sao khi các công...

“Đu thẻ bo góc” thời Metaverse: Sẽ ra sao khi các công ty Kpop lớn phát hành NFT?

Ngày nay, Kpop được xem là một trong những ngành công nghiệp hàng đầu thế giới khi kiếm về hàng tỉ USD hằng năm. Fandom của các idol Hàn Quốc luôn rất sẵn sàng trong việc chi tiền để mua các vật phẩm có liên quan đến thần tượng của mình. Do đó, các công ty giải trí lớn cũng không ngừng lên kế hoạch đa dạng hóa các loại sản phẩm Kpop, mới đây nhất chính là việc gia nhập thị trường NFT và cho ra mắt các sản phẩm kỹ thuật số.

 

Trong thời gian qua, nhiều công ty lớn của nền giải trí xứ sở kim chi đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các nền tảng tiền điện tử, từ đó gia nhập thị trường NFT. Cụ thể, YG Entertainment và công ty con của SM là SM Brand Marketing đã thông báo sẽ hợp tác với sàn giao dịch Binance. Mặt khác, hai “ông lớn” JYP và HYBE cũng cho biết công ty sẽ bắt tay với một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc – Dunamu.

 

Được biết, qua việc bắt tay với Binance, YG sẽ cung cấp bản quyền sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ trực thuộc để cho ra mắt sản phẩm NFT. Trong khi đó, SM dự kiến sẽ xây dựng hệ sinh thái mới có tên gọi P2C (Play-to-Create) – nơi người dùng có thể tự do tái tạo nội dung dưới dạng trò chơi, âm nhạc, vũ đạo… bằng các công cụ được cung cấp trong nền tảng thương mại điện tử và metaverse (thế giới ảo). Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ quan tâm nhất trong các thương vụ này chính là NFT sẽ thay đổi thị trường Goods hiện tại như thế nào. Theo đó, các fan cũng đã có những góc nhìn khác nhau về tương lai của việc “đu idol Kpop” tại những công ty này.

 

Hàng loạt các "ông lớn" của Hàn Quốc thông báo chính thức gia nhập thị trường NFT.
Hàng loạt các “ông lớn” của Hàn Quốc thông báo chính thức gia nhập thị trường NFT.

NFT có gì khác so với Goods thường?

 

Theo chủ tịch Song Chi Hyeong của sàn giao dịch Dunamu, sản phẩm NFT là được tạo ra nhằm mở rộng các trải nghiệm mới mẻ cho người hâm mộ. Không chỉ đơn thuần sở hữu một tấm photo card, người dùng sẽ có thể xem ảnh động, nghe nhạc hoặc giọng nói của thần tượng nếu chi tiền cho sản phẩm kỹ thuật số. Hơn nữa thông qua tính chất đặc trưng của NFT, mỗi sản phẩm đều là “độc nhất vô nhị” và không thể sao chép. Thay vì phải mua nhiều album để sưu tầm photo card của các thành viên trong nhóm nhạc, thì giờ đây người hâm mộ có thể sở hữu một tấm “thẻ bo góc” đặc biệt duy nhất thuộc về mình.

 

Mặt khác, một trong những ưu điểm nổi của sản phẩm NFT là có giá trị lưu trữ lâu dài, không cần lo ngại các vấn đề như bong tróc, hư hỏng và chiếm dụng không gian bảo quản như các sản phẩm thông thường. Ngoài ra, NFT còn dự kiến sẽ trở thành phương thức giúp người hâm mộ có thể tương tác dễ dàng hơn với nghệ sĩ mình yêu thích.

 

NFT sẽ đem đến cho người hâm mộ những trải nghiệm mới lạ, đồng thời sở hữu sản phẩm độc nhất vô nhị chỉ thuộc về riêng mình.
NFT sẽ đem đến cho người hâm mộ những trải nghiệm mới lạ, đồng thời sở hữu sản phẩm ‘độc nhất vô nhị” chỉ thuộc về riêng mình.

Người hâm mộ đã sẵn sàng chi tiền cho NFT?

 

Sau thông báo gia nhập thị trường NFT của các công ty giải trí Hàn Quốc, công chúng cũng chia ra thành nhiều luồng ý kiến trái chiều. Một bộ phận người hâm mộ chỉ ra rằng NFT là khái niệm còn quá mới mẻ, hơn nữa cũng quá phức tạp để họ có thể dành thời gian tìm hiểu. Thay vì chi tiền để mua một tệp được lưu trữ trên Internet, nhiều người thích việc sở hữu một vật phẩm có thể cầm, nắm được hơn và sưu tầm chúng. Điển hình, nhiều fan cho biết họ mua album không chỉ để ủng hộ thần tượng mà còn để sưu tầm chúng làm kỷ niệm.

 

Mặt khác, có ý kiến cho rằng NFT là một “chiêu thức” để thúc đẩy người hâm mộ đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm của idol. Lợi dụng xu hướng thích sưu tầm Goods của fan Kpop, các công ty giải trí đã đặc biệt quảng bá NFT là sản phẩm có “1-0-2” để người hâm mộ mạnh tay chi tiền.

 

Ngược lại với góc nhìn trên, một số khán giả đã bày tỏ sự ủng hộ đến hướng phát triển này của các công ty giải trí Hàn Quốc. Họ chỉ ra rằng nếu sở hữu sản phẩm kỹ thuật số, các fan sẽ không còn phải lo lắng về các vấn đề như Goods bị hư hỏng hay thất lạc. Tất cả đều được lưu trữ trên Internet và người dùng có thể xem chúng bất cứ lúc nào. Hơn nữa, đối với fan thường xuyên mua Goods để sưu tầm thì sản phẩm kỹ thuật số là một lựa chọn hoàn hảo vì định dạng này hoàn toàn không chiếm không gian vật lý để bảo quản.

 

Hiện tại, sản phẩm NFT vẫn đang nhận về phản ứng trái chiều từ người hâm mộ K-Pop.
Sản phẩm NFT vẫn đang nhận về phản ứng trái chiều từ người hâm mộ Kpop.

Hiện tại vẫn còn quá sớm để đánh giá sự thành công phát triển của NFT trong ngành công nghiệp giải trí mặc dù nhiều công ty vẫn đang tích cực đầu tư vào thị trường này. Tuy vậy, loại hình này vẫn hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm phổ biến ở các fandom của thần tượng Kpop trong tương lai, nhất là ở thời đại metaverse sắp tới.