Doanh thu âm nhạc tại Mỹ tăng trưởng, mảng streaming chiếm đến 84%

Thảo

So với báo cáo năm ngoái, tỉ trọng doanh thu giữa các mảng vẫn không có quá nhiều chênh lệch, trong đó streaming vẫn cao nhất khi chiếm 84%. Nhưng trên thực tế, tổng số tiền mà nền âm nhạc Mỹ đã thu về trong 6 tháng qua đã cao hơn gấp 1,27 lần so với nửa đầu năm 2020.

 

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ (RIAA), doanh thu âm nhạc được ghi nhận ở Mỹ trong nửa đầu năm 2021 đã trở lại mức tăng trưởng 2 chữ số sau một năm 2020 chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch toàn cầu với mức tăng giữa năm là 5,6% và cuối năm là 9,2%. Cụ thể, doanh thu âm nhạc tại Mỹ trong 6 tháng đầu 2021 đã tăng đến 27% so với cùng kì năm ngoái, từ 5,6 tỷ USD lên 7,1 tỷ USD.

 

Tổng doanh thu âm nhạc của Mỹ trong nửa đầu năm 2021
Tổng doanh thu âm nhạc của Mỹ trong nửa đầu năm 2021 đã đạt 7,1 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2020.

Kể từ năm 2015, doanh thu âm nhạc tại Mỹ đã luôn giữ xu hướng tăng so với năm liền trước. Sự tăng trưởng lần này một lần nữa được thúc đẩy phần lớn nhờ sức phát triển mạnh mẽ của nhạc số và các nền tảng trực tuyến. Theo đó, mảng streaming đã chiếm đến 84% tổng doanh thu âm nhạc nửa đầu năm 2021 tại Mỹ, tương đương 5,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kì và cao hơn cả tổng doanh thu của nửa đầu năm ngoái (5,6 tỷ USD).

 

Streaming
Streaming tiếp tục là mảng chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu âm nhạc tại Mỹ ở 6 tháng đầu năm 2021.

Streaming gần như đã trở thành nguồn thu nhập chính của các nghệ sĩ và các hãng thu âm trong bối cảnh đại dịch kéo dài từ đầu năm ngoái đến hiện tại. Lượng đăng ký có trả phí cho các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến như Spotify, Apple Music cũng là một nguồn thu ổn định khi tiếp tục tăng 13%, lần đầu vượt qua mốc 80 triệu lượt đăng ký với con số chính xác là 82,1 triệu. Bên cạnh đó, RIAA cho biết sự tăng trưởng doanh thu âm nhạc trong báo cáo lần này còn được góp sức bởi các thoả thuận cấp phép cho các công ty có sử dụng nhạc như mạng xã hội Facebook, ứng dụng tập thể thao Peloton…

 

Doanh thu streaming
Tuy tỉ trọng không chênh lệch quá nhiều, nhưng doanh thu từ streaming trong nửa đầu năm 2021 đã đạt 5,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kì năm ngoái.

Ở những lĩnh vực còn lại, mảng bán nhạc định dạng vật lý chiếm 10%, doanh thu từ tải nhạc số chiếm 5%, cấp phép bản quyền nhạc (cho các ca khúc được kết hợp vào những sản phẩm khác như phim ảnh, show truyền hình, quảng cáo, trò chơi điện tử…) chiếm 2%. Trong đó, sự bùng nổ của đĩa vinyl tiếp tục gây kinh ngạc khi tăng 94% so với cùng kì, lên đến 467 triệu USD. Ngược lại, doanh thu từ lượng tải nhạc có trả phí lại giảm 6% xuống 319 triệu USD.

 

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành RIAA – Mitch Glazier phát biểu về báo cáo doanh thu âm nhạc của thị trường Mỹ giữa năm 2021: “Các nền tảng mới nổi như video dạng ngắn, thể dục thể thao và một loạt các ứng dụng trò chuyện, mạng xã hội khác đã được cấp phép và bắt đầu mang về những khoản doanh thu có ý nghĩa. Các hãng thu âm cũng đang khẩn trương hành động để đảm bảo các dịch vụ đang phát triển này chi trả đầy đủ cho các ca khúc mà họ đã sử dụng. Đó cũng là bằng chứng chứng minh cho thu nhập của các nghệ sĩ trong tương lai khi công nghệ luôn thay đổi”.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/doanh-thu-am-nhac-tai-my-tang-truong-mang-streaming-chiem-den-84/