Trang chủ Tin tức K-pop Doanh số album, lượt xem MV… có phải là thước đo thành...

Doanh số album, lượt xem MV… có phải là thước đo thành công của bài hát?

Mai Phương

Sở hữu một fandom vững chắc sẽ đảm bảo cho các thần tượng Kpop một lượng tiêu thụ album ổn định, duy trì thứ hạng nhạc số và lượt view Youtube. Thế nhưng theo nhà phê bình Jung Min Jae, đó không phải là tất cả để đánh giá sự thành công của một bài hát. 

 

Khi các BXH trở thành “sàn đấu”

 

Từ lâu việc stream nhạc và tiêu thụ album đã trở thành mục tiêu hàng đầu của các fandom mỗi khi các thần tượng Kpop ra mắt sản phẩm âm nhạc. Người hâm mộ chú trọng stream nhạc trên các nền tảng nghe nhạc bất kể ngày đêm, mua hàng triệu album để nâng thành tích cũng như vị thế của thần tượng trên đường đua âm nhạc Kpop. Vậy nên giờ đây việc dễ dàng “on top” các BXH nhạc số và thu về nhiều lượt view Youtube, đánh dấu thành công bằng loạt thành tích là điều không hiếm bắt gặp. Thế nhưng, nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae chia sẻ rằng thước đo thành công của một nghệ sĩ phần lớn không liên quan đến những chỉ số đó.

 

Không ít người thú nhận rằng họ chưa bao giờ thực sự nghe những bài hát đang “làm mưa làm gió” trên các BXH Hàn và thậm chí còn không biết nhóm nhạc đó là ai. Bởi các BXH giờ đây không còn phát huy những công năng vốn có của nó. Thay vì phản ánh thị hiếu nghe nhạc của công chúng, nơi đây đã trở thành “sàn đấu” để các fandom chứng tỏ sức mạnh của mình. Đi kèm theo là những tiêu cực đến từ chính nội bộ fandom khi nhiều cá nhân cho rằng việc stream nhạc là điều bắt buộc đối với một người hâm mộ Kpop. Một số “công thức cày stream” cũng được ra đời, fan bắt đầu truyền tay nhau và vận dụng vào công cuộc chạy đua thành tích cho thần tượng. 

 

Hướng dẫn streaming từ các fandom trên nền tảng Youtube và Spotify.

Album bán triệu bản có quyết định độ phổ biến của sản phẩm?

 

Tương tự với nhạc số, mặc dù lượng album bán ra có thể lên đến hàng triệu bản nhưng rất khó để xác định được độ phổ biến của nó. Theo nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae, lượng album không nói lên được phản ứng của công chúng: “Có bao nhiêu người sẽ thật sự mua album chỉ vì muốn nghe nó chứ?… Phần lớn đều là do người hâm mộ mua hàng loạt”. Thực tế rằng, một người có thể mua đến hàng chục, hàng trăm album chỉ để kiếm cho mình “tấm vé” tham gia vào các sự kiện gặp gỡ thần tượng hoặc chỉ để sưu tập trọn bộ photocard tặng kèm. Thế nên, không thể đảm bảo rằng một album với lượng sale khủng đều được đông đảo công chúng đón nhận và lắng nghe.

 

Lượng tiêu thụ album không phản ánh hết thị hiếu nghe nhạc của khán giả.

Bên cạnh đó, việc phân mảnh truyền thông cũng là một yếu tố khiến cho một bài hát khó tiếp cận đến người nghe hơn. Không giống như thời điểm trước, người dùng cũng trở nên rời rạc khi sử dụng các phương tiện truyền thông hằng ngày. Các nền tảng truyền thông xã hội sắp xếp các dữ liệu riêng lẻ để phù hợp với sở thích riêng của cá nhân. Đồng nghĩa với việc mỗi người sẽ có một “playlist” khác nhau và rất dễ bị giới hạn và chọn lọc nội dung. Chẳng hạn như BTS, mặc dù thành công của nhóm cho phép tên tuổi của họ trở nên phổ biến hơn nhưng Jung Min Jae cho rằng đối với công chúng nhóm vẫn chưa đạt đến mức độ phủ sóng toàn diện. “Mọi người biết họ là ai từ các tin tức như đứng đầu bảng xếp hạng Billboard hay tương tự, nhưng phần lớn người Hàn Quốc chỉ nghe nói đến “Butter” như một tin tức và thậm chí chưa thực sự nghe bài hát”, nhà phê bình cho biết.

 

Vậy thước đo cho độ thành công của bài hát nằm ở đâu?

 

Vậy chính xác thì chỉ số nào có thể là “thước đo” chính xác cho sự nổi tiếng của một bài hát? Theo nhà phê bình Jung Min Jae, một bài hát sẽ trở thành hit nếu công chúng thường xuyên nói về nó và đặc biệt các yếu tố từ sản phẩm được sử dụng rộng rãi như một “meme”. Một ví dụ có thể kể đến là ca khúc “Next Level” của nhóm nhạc aespa. Ông cho biết: “Đó là một megahit đúng nghĩa và mọi người thường bàn tán về nó như “Bạn đã thấy ca từ và cấu trúc kỳ lạ của bài hát chưa?”. Nhà phê bình khẳng định “khi một thứ gì đó trở thành meme, điều đó có nghĩa là một bộ phận lớn công chúng nhận ra nó”. 

 

“Next Level” của aespa đã trở thành một meme lan truyền khắp mạng xã hội.

Tuy rằng những thành tích do fandom đem lại không thể phản ánh hết mức độ yêu thích của công chúng đối với các sản phẩm âm nhạc của thần tượng. Nhưng với nền công nghiệp giải trí gắn liền với văn hóa đặc trưng như Kpop thì việc sở hữu một fandom mạnh mẽ là một lợi thế quan trọng. Nhờ người hâm mộ mà các thần tượng cũng như sản phẩm âm nhạc của họ có thể biết đến nhiều hơn, giúp họ có thể tồn tại trong ngành Kpop bão hòa này.