Trang chủ Tin tức K-pop Độ nổi tiếng “lệch cán cân” giữa nhóm nhạc nam và nữ...

Độ nổi tiếng “lệch cán cân” giữa nhóm nhạc nam và nữ thế hệ Gen 4

Mai Phương

Thần tượng K-pop được chia thành các thế hệ tùy thuộc vào năm họ được ra mắt. Đây cũng một dấu hiệu cho thấy rõ sự phát triển của ngành công nghiêp này trong suốt những năm qua và tính đến thời điểm hiện tại, idol Kpop được chia ra thành 4 thế hệ. Trong đó, Gen 4 là những thần tượng debut từ năm 2018 cho đến nay. Trái với sự phát triển mạnh mẽ của các nhóm nhạc nữ Gen 4, dường như các nhóm nhạc nam đang “lép vế” hơn về độ phổ biến cũng như thành tích trên các bảng xếp hạng nhạc số tại quê nhà. 

 

Tệp fan dẫn đến khoảng cách về mức độ nhận diện

 

Theo đó, về mặt thành tích có thể nói các nhóm nhạc Gen 4 đã tiếp nối được những thành công của các thế hệ đi trước. Ngoài việc đi kèm với sự kế thừa, các tân binh này còn cho thấy tiềm năng phát triển vượt bậc, sự phá vỡ các quy tắc cũ và tạo được sức ảnh hưởng nhất định trong ngành công nghiệp Kpop. Tuy nhiên, phát triển luôn gắn liền với cạnh tranh, cụ thể tờ Hankuk Ilbo của Hàn nhận định: “Nhiệm vụ đặt ra với các thần tượng thế hệ thứ tư chính là đảm bảo sự nổi tiếng cho các nhóm nhạc nam, bởi sự phổ biến của họ tương đối thấp so với các nhóm nhạc nữ”.

 

Hankuk Ilbo cho biết thêm hầu hết những bản hit của năm 2022 đều được phát hành bởi các nhóm nữ, chẳng hạn như “Next Level” – aespa, “Love Dive” – IVE, “Stereotype” – STAYC… Sở dĩ có sự khác biệt về mặt thương mại và độ phổ biến phần lớn là do mục tiêu thị trường mà họ hướng đến. Không giống như các nhóm nhạc nam, khán giả của các nhóm nữ thế hệ này là công chúng nói chung và họ chú trọng đến đối tượng người nghe bên ngoài fandom nhiều hơn.

 

Các nhóm nhạc nữ Gen 4 với độ nhận diện công chúng cao.

Ngược lại các boy group có thế mạnh về fandom nên mục tiêu chính của họ vẫn chú trọng đến người hâm mộ hơn là đại chúng. Một cộng đồng fan đông đảo và mạnh mẽ với khả năng sẵn sàng chịu chi, đặc biệt là các fan nữ vừa đủ để bù đắp những rủi ro mà mức độ phổ biến thấp đem lại. Các nhóm nam thế hệ thứ 4 biết cách đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ, biết họ muốn gì và cần gì, đảm bảo cho một fandom hùng mạnh và vững chắc.

 

Nhóm nhạc nam “chật vật” trên BXH nước nhà

 

Mặc dù có những nhóm nhạc nam với danh tiếng vượt ra ngoài Hàn Quốc như Stray Kids, ENHYPEN, TXT…  và đã vươn lên thành “idol triệu bản” nhưng lại khá chật vật trên bảng xếp hạng nhạc số nước nhà. Cần phải phân biệt kém phổ biến hơn không có nghĩa là bài hát thiếu chất lượng. Ngược lại, chất lượng các sản phẩm của nhóm nhạc Gen 4 đã được cải thiện và tiệm cận với đôi tai của khán giả nước ngoài một phần là nhờ vào sự hợp tác với các ca/ nhạc sĩ ngoại quốc hay hãng đĩa khác. Điều này cũng dễ dàng hơn cho việc tìm kiếm thêm nguồn fan bên ngoài và bước ra thị trường thế giới. Tuy nhiên nó vô tình khiến cho bài hát đôi lúc trở nên khó hiểu, khó tiếp nhận với một số khán giả trong nước.

 

Không như các nhóm nam, các nhóm nữ Gen 4 có lời bài hát và giai điệu khá dễ nhớ, dễ tiếp cận công chúng nhiều hơn. Việc chú trọng đến thị hiếu của khán giả trong nước đi đôi với việc nhận diện nhóm ở quốc tế là không cao. Ngoài ra hình tượng, phong cách âm nhạc giống nhau cũng là một yếu tố bất lợi để các nhóm nữ có thể vươn xa trong thị trường quốc tế, khó khăn trong việc thuyết phục người hâm mộ trung thành.

 

Các nhóm nam Gen 4 có thế mạnh về fandom nhưng độ phổ biến đối với đông đảo công chúng nói chung lại không được chú ý nhiều.

Tạm kết

 

Trước kia, hầu hết thần tượng muốn quảng bá tên tuổi họ phải tìm cách để xuất hiện trên các chương trình tạp kỹ truyền hình thì hiện nay điều này không còn được áp dụng. Trong khi đó, nhóm nhạc hiện tại chú trọng vào việc giao tiếp, tương tác với người hâm mộ bằng cách gửi gắm những thông điệp muốn truyền tải bằng cách tham gia vào quá trình sản xuất, viết lời hay sáng tác. Không chỉ thế họ còn hoạt động vô cùng năng nổ trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, đẩy mạnh giao tiếp tương tác qua các nền tảng trực tuyến, nhưng lại không chú trọng đến việc quảng bá hình ảnh của nhóm qua các phương tiện trong nước cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. 

 

Trước sự chênh lệch trên, bài toán được đặt ra cho các nhóm nam chính là tăng độ phổ biến của nhóm ở quê nhà. Về lâu dài, họ cần phải có chiến lược rõ ràng về độ nhận diện với công chúng bởi suy cho cùng ngoài âm nhạc thì người hâm mộ mới chính là yếu tố sống còn đối với nghệ sĩ.