0

Trinh Võ

Trong năm 2018 vừa qua, nhiều nghệ sĩ Kpop đã để lại dấu ấn nổi bật với các sản phẩm âm nhạc khi “bắt tay” hợp tác cùng nghệ sĩ quốc tế. Cùng Billboard Việt Nam điểm lại những thành tích ấn tượng của nghệ sĩ Kpop trên đấu trường âm nhạc quốc tế.

 

  1. SUPER JUNIOR ft. Leslie Grace, Play-N-Skillz

Các chàng trai Super Junior đã có màn trở lại ấn tượng cùng album repackaged REPLAY” phát hành vào tháng 4 năm ngoái, trong đó nổi bật nhất là ca khúc chủ đề “Lo Siento” hợp tác cùng Leslie Grace và Play-N-Skillz. Đây là sản phẩm âm nhạc đầu tiên Super Junior “bắt tay” cùng các nghệ sĩ quốc tế, cũng là dấu mốc khởi đầu cho các chàng trai thử sức với dòng nhạc Pop Latin độc đáo. Ngay khi ra mắt, “Lo Siento” nhanh chóng xác lập cho nhóm nhạc nam SM nhiều thành tích ấn tượng ngoài mong đợi trên các BXH âm nhạc hàng đầu thế giới.

 

MV “Lo Siento” – Super Junior ft. Leslie Grace

 

Chỉ sau tuần đầu xuất hiện, “Lo Siento” đã nhanh chóng có mặt tại vị trí 13 trên BXH Latin Digital Song Sales của Billboard, xuất sắc trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên có mặt trên BXH này. Đồng thời ca khúc cũng giành ngôi vị á quân trên BXH World Digital Song Sales, album “REPLAY” cũng chễm chệ vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng World Albums của Billboard. Không dừng lại tại đó, “REPLAY” còn đứng đầu BXH album của iTunes tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Argentina, Chile, Ecuador, Malaysia, Mexico,…

 

Với sức mạnh của mình, fandom ELF đã vinh dự mang về cho Super Junior với chiến thắng “Fan Army Face-Off” của Billboard tổ chúc.

 

Với những thành tích nổi bật, “Lo Siento” được đánh giá là sự trở lại thành công nhất của Super Junior trong những năm trở lại đây sau những sản phẩm âm nhạc không để lại dấu ấn trước đó. Bên cạnh đó, đây cũng là ca khúc mang giai điệu Latin duy nhất của Kpop trong năm 2018 đạt được nhiều thành tích cao ở đấu trường âm nhạc quốc tế và trên các BXH âm nhạc lớn của Billboard.

 

Ra mắt từ năm 2005 và ghi dấu ấn với nhiều sản phẩm âm nhạc đình đám, Super Junior nhanh chóng trở thành nhóm nhạc tiên phong đưa làn sóng Hallyu vươn ra thế giới. Tuy vậy, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhóm nhạc tân binh Kpop hiện nay và khoảng thời gian “im hơi lặng tiếng” khá lâu, các dự án âm nhạc những năm gần đây của Super Junior bắt đầu “giảm nhiệt” và không nhận được sự quan tâm của khán giả. Với màn hợp tác ấn tượng cùng nữ ca sĩ người Mỹ Leslie Grace và Play-N-Skillz, Super Junior đã có một năm hoạt động âm nhạc thành công không chỉ trong nước mà còn quốc tế. Màn trình diễn hoành tráng tại sân khấu KCON New York 2018 cũng đưa Super Junior trở thành khách mời xuất hiện tại bản tin lớn của Mỹ “Good Day New York” vào tháng 6/2018.

 

2. DJ HYO (Hyoyeon’s SNSD) ft. DJ Ummet Ozcan, DJ 3LAU

Với phong cách sôi nổi cùng màu sắc âm nhạc mạnh mẽ vốn có, người hâm mộ không quá bất ngờ khi “cỗ máy nhảy” Hyoyeon của nhóm Girls’ Generation quyết định “đánh lẻ” sang con đường solo với vai trò của một DJ. 

 

Vào ngày 18/4, Hyoyeon chính thức phát hành MV “Sober” kết hợp cùng DJ Ummet Ozcan và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn cũng như khán giả. Tiếp nối thành công, nữ ca sĩ tiếp tục trở lại đường đua âm nhạc tháng 11 với ca khúc Punk Right Now “bắt tay” cùng DJ đình đám 3LAU. Chỉ sau 24 tiếng kể từ lúc ra mắt, ca khúc đã mang về cho Hyoyeon vị trí đầu bảng nổi bật tại hạng mục EDM trên BXH iTunes của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có cả Mỹ và Canada. Không chỉ vậy, “Punk Right Now” còn xuất hiện tại vị trí 47 trên BXH World Wide Song. Đây là những thành tích đáng nể đối với một sản phẩm âm nhạc không được lên kế hoạch quảng bá rộng rãi như “Punk Right Now”.

 

MV “Punk Right Now” – HYO ft. 3LAU

Đầu tư chất lượng chỉn chu cũng như lựa chọn phong cách âm nhạc phù hợp, các sản phẩm solo của Hyoyeon luôn nhận được nhiều nhận xét tích cực từ người hâm mộ. Không chỉ vậy, những cái tên DJ nổi tiếng đặt cạnh Hyoyeon cũng là “thỏi hút nam châm” đưa đến thành công nổi bật của cô nàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Hyoyoen là nghệ sĩ duy nhất của SM Entertainment hợp tác với các DJ hàng đầu thế giới trong các dự án âm nhạc solo. Có thể thấy, dòng nhạc điện tử EDM hiện nay vẫn chưa phát triển mạnh mẽ ở thị trường âm nhạc Hàn Quốc và phần nào còn hạn chế với các thần tượng Kpop. Định hướng EDM cho con đường sự nghiệp solo là một quyết định mạo hiểm, nhưng với những thành tích có được trong năm 2018 vừa qua, người hâm mộ có thể thấy rằng đây là một sự mạo hiểm đúng đắn của Hyoyeon.

 

3. BLACK PINK ft. Dua Lipa

Sau 2NE1, Black Pink trở thành thế hệ nhóm nhạc nữ thứ hai đáng kì vọng của YG Entertainment. Không ngoài dự đoán, với tài năng và phong cách âm nhạc độc đáo của mình, bốn cô nàng nhanh chóng tìm được chỗ đứng trong lòng người hâm mộ sau hơn 2 năm hoạt động. Với các sản phẩm âm nhạc chất lượng và đậm chất riêng biệt, Black Pink luôn mang về nhiều thành tích đáng nể trên các BXH trong nước lẫn quốc tế mỗi khi trở lại. Bên cạnh những thành công với các sản phẩm âm nhạc, 2018 còn là một năm nổi bật với các cô nàng khi có màn kết hợp ấn tượng cùng nữ ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng người Anh, Dua Lipa.

 

Sau nhiều lần úp mở, nữ ca sĩ Dua Lipa đã chính thức giới thiệu đến người hâm mộ ca khúc “Kiss And Makeup” kết hợp cùng Black Pink vào ngày 18/10, đây là ca khúc nằm trong album phòng thu thứ 3 “Dua Lipa (Complete Edition)” của Dua Lipa. Chủ nhân hit “New Rules” từng chia sẻ về cơ duyên hợp tác cùng Black Pink bắt đầu khi cô đưa ra lời đề nghị với hai thành viên Jennie và Lisa khi họ xuất hiện tại buổi biểu diễn của cô ở Seoul vào tháng 5/2018. Tính đến thời điểm hiện tại, MV Audio chính thức của “Kiss And Makeup” trên kênh Youtube chính thức của Dua Lipa đã thu hút hơn 80 triệu lượt xem, đây là một con số ấn tượng với một sản phẩm được “bắt tay” giữa một nghệ sĩ thế giới cùng nhóm nhạc nữ Kpop. Ca khúc cũng xuất sắc khi “hạ cánh” tại vị trí #93 trên BXH Billboard Hot 100, đây là lần thứ 2 Black Pink xuất hiện trong BXH này. Trước đó, các cô gái nhà YG đã đem về cho mình vị trí thứ #55 nhờ hit “DDU-DU DDU-DU” phát hành vào tháng 6 năm ngoái.

 

MV Audio “Kiss And Makeup” – Black Pink ft. Dua Lipa

Từ trước đến nay, không có quá nhiều các sản phẩm âm nhạc được kết hợp giữa nhóm nhạc Kpop cùng nghệ sĩ thế giới. Với ca khúc “Kiss And Makeup” song ca cùng Dua Lipa, Black Pink hiển nhiên trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên của Kpop làm được điều tuyệt vời đó. Bên cạnh tài năng âm nhạc đặc biệt cùng truyền thống “Mỹ tiến” quen thuộc của các nghệ sĩ YG, người hâm mộ có thể tin tưởng về hoạt động của Black Pink ở thị trường âm nhạc thế giới ở tương lai phía trước.

 

4. CL ft. The Black Eyed Peas

Ca khúc “Lifted” phát hành vào năm 2016 là bước ngoặc lớn của cựu thủ lĩnh nhóm 2NE1 – CL khi quyết định phát triển sự nghiệp âm nhạc tại thị trường Mỹ. Mặc dù nhận được nhiều ủng hộ từ người hâm mộ cũng như hậu thuẫn từ những cái tên danh tiếng như: Diplo hay Skrillex, CL vẫn gây thất vọng khi không gặt hái được thành công cũng như dành sự chú ý từ khán giả quốc tế. Xuất hiện tại vị trí #94 của BXH Billboard Hot 100 với ca khúc “Lifted”, đây cũng là lần duy nhất trong suốt 3 năm qua CL có thể đạt chân vào BXH này. Tính đến thời điểm hiện tại, đó cũng là dấu ấn duy nhất của CL tại thị trường âm nhạc Mỹ, mặc dù là một dấu ấn được nhận xét là khá nhạt nhòa.

 

Với chuỗi hoạt động thất bại trong suốt những năm qua, dư luận không ngừng “chỉa mũi dùi” về phía công ty chủ quản của nữ ca sĩ – YG Entertainmnet khi cho rằng người đứng đầu YG – chủ tịch Yang Hyun Suk đã luôn thờ ơ với kế hoạch hoạt động âm nhạc của CL trong suốt khoảng thời gian cô hoạt động tại Mỹ. Tuy vậy, bỏ lại phía sau những lùm xùm không hay, CL đã có màn kết hợp ấn tượng cùng ban nhạc huyền thoại The Black Eyed Peas trong ca khúc “Dopeness” ra mắt vào tháng 10/2018, đây là ca khúc nằm trong album “Masters Of The Sun” của ban nhạc. Trước đó, nữ ca sĩ đã từng cộng tác với thủ lĩnh The Black Eyed Peas – Will.i.am trong ca khúc solo Gettin Dump (2013).

 

MV “Lifted” – CL

Một lần nữa CL lại tiếp tục khẳng định tài năng âm nhạc ấn tượng của mình khi tham gia vào khâu sáng tác cho đoạn rap ở phần điệp khúc của “Dopeness”. Ở thời điểm hiện tại, CL luôn là một trong những cái tên hiếm có của Kpop nhận được sự chú ý cũng như lời mời hợp tác từ các nghệ sĩ thế giới hiện nay. Mặc dù không mang về nhiều thành tích đáng nể khi hoạt động tại thị trường âm nhạc Mỹ và thất bại với các sản phẩm solo trong những năm gần đây, nhưng sự miệt mài cố gắng của nữ ca sĩ với con đường âm nhạc của mình là điều khán giả không thể phủ nhận.

 

MV “Dopeness” – CL ft. The Black Eyed Peas

 

5. BTS ft. DJ Steve Aoki, Nicki Minaj, Charlie Puth

Không phải ngẫu nhiên BTS lại được tôn vinh với danh xưng “Nhóm nhạc nam toàn cầu” ở thời điểm hiện tại. Đột phá với hàng loạt các sản phẩm âm nhạc trong nước và bùng nổ khi mang âm nhạc của mình ra thị trường quốc tế, đó là điều mà từ trước đến nay không phải nhóm nhạc nào của Kpop cũng có thể làm được. Giấc mơ “mang âm nhạc vươn ra thế giới” không chỉ gói gọn ở các chàng trai của Big Hit mà đó là điều mà bất kì nghệ sĩ nào cũng muốn thực hiện trong sự nghiệp âm nhạc của mình, nhưng liệu rằng mấy ai có thể vươn tới giấc mơ đó như BTS?

 

Năm 2018 vừa qua có thể gọi là một năm đại thành công vượt cả tưởng tượng của BTS khi xuất sắc đem về cho mình nhiều kỉ lục đáng nể và giải thưởng danh giá ở những sự kiện âm nhạc uy tín trong nước lẫn quốc tế. Ca khúc “Fake Love” phát hành vào tháng 5/2018 đã đưa BTS trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên trong lịch sự có mặt tại top 10 trên BXH Billboard Hot 100. Bên cạnh đó, với con số 29.000 đơn vị tiêu thụ ấn tượng, “Fake Love” nghiễm nhiên trở thành ca khúc đầu tiên của BTS đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Digital Song Sales. Hơn thế nữa, BTS còn vinh dự đưa album “Love Yourself: Tear” “chạm nóc” BXH Billboard 200, đích thân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã gửi lời chúc mừng cho các chàng trai với thành tựu đáng nể này.

 

MV “Fake Love” – BTS

 

Nhóm nhạc nam đến từ Big Hit cũng gây được chú ý khi có nhiều sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng DJ Steve Aoki và bộ đôi The Chainsmokers trong những năm qua. Ca khúc “Idol” phát hành vào tháng 8/2018 chưa kịp hạn nhiệt thì chỉ 1 tuần sau đó BTS đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi tung ra phiên bản “Idol” kết hộ cùng nữ rapper nổi tiếng Nicki Minaj. Ngay khi ra mắt, ca khúc đã “đáp hạ” ngay vị trí #11 trên BXH Billboard Hot 100, có thể tự tin nói rằng, tính đến thời điểm hiện tại, chưa một nhóm nhạc nào của Kpop lại “ghé thăm” BXH này nhiều như BTS. Nhóm cũng đã có sân khấu trình diễn ấn tượng khi song ca cùng nam ca sĩ Charlie Puth trong hai ca khúc “We Don’t Talk Anymore” và “Fake Love” tại một lễ trao giải uy tín của Hàn Quốc cuối năm qua.

 

MV “Idol” – BTS ft. Nicki Minaj

 

Bên cạnh những con số biết nói trên, thành công của BTS còn được khẳng định qua nhiều giải thưởng danh giá, tiêu biểu là chiến thắng thứ hai liên tiếp với “Top Social Artist” tại lễ tảo giải Billboard Music Awards 2018 (BBMAs). Nhóm cũng xuất hiện tại nhiều chương trình nổi tiếng của Mỹ như: The Ellen DeGeneres Show, Jimmy Kimmel Live hay Late Late Show.

 

Nhưng có lẽ, điều khiến người hâm mộ tự hào nhất trong năm vừa qua là màn phát biểu truyền cảm hứng của BTS tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ): “Tôi muốn hỏi tất cả các bạn rằng: Tên của bạn là gì?. Điều gì đang thôi thúc trong bạn và khiến trái tim bạn đập?, Hãy kể cho tôi nghe câu chuyện của bạn. Tôi muốn nghe giọng nói và suy nghĩ của bạn. Cho dù bạn là ai, bạn đến từ đâu, màu da của bạn như thế nào, nhân dạng giới tính của bạn ra sao, hãy nói lên chính mình”, BTS thực sự đang thực hiện điều đó, họ đang nói lên tiếng nói âm nhạc của mình đến với mọi người trên thế giới.

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/diem-qua-nhung-guong-mat-tieu-bieu-cua-kpop-tren-ban-do-am-nhac-the-gioi-nam-2018/