Trang chủ Tin tức K-pop Đế chế SM và cuộc khủng hoảng mang tên “tre đã già...

Đế chế SM và cuộc khủng hoảng mang tên “tre đã già nhưng măng chưa đủ mạnh”

Baro

K-Pop nói chung và SM Entertainment nói riêng đang bắt đầu bước vào một cuộc chuyển giao thế hệ mới. Lứa thần tượng thế hệ 3 vốn đã nắm giữ ngọn sóng đầu mang tên xu hướng trong thời gian qua có lẽ đã đến lúc nhường lại vị trí này cho các group tân binh thế hệ 4. Vậy công ty của “ông trùm” Lee Soo Man đã chuẩn bị được gì cho cuộc chuyển giao này?

 

“Đế chế” hùng mạnh manh tên SM Entertainment

 

Có thể thấy ở thời điểm hiện tại, SM vẫn đang là công ty có số nghệ sĩ vẫn còn hoạt động (chưa tan rã) đông đảo nhất. Đó là: Kangta, BoA, TVXQ, Super Junior, SNSD, SHINee, f(x), EXO, Red Velvet và NCT. Tất cả những cái tên nói trên ngoại trừ NCT đều sở hữu độ nhận diện công chúng vô cùng tốt, và mẫu số chung của những thần tượng này là đều có fandom rất mạnh, bằng chứng được thể hiện ở khả năng tiêu thụ album và các vật phẩm lưu niệm (goods).

 

Không phải vô tình mà SM được xem là ông trùm to lớn nhất trong Big3 (bao gồm ba công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc). Kể từ khi bắt đầu gia nhập vào nền công nghiệp giải trí K-Pop với các idolgroup thế hệ đầu tiên như Shinhwa, S.E.S, H.O.T đến các nhóm nhạc dẫn đầu thời kỳ phát triển của làn sóng Hallyu như TVXQ, Super Junior, SNSD, công ty do Lee Soo Man lập nên đã ngày càng mở rộng sự ảnh hưởng trên khắp xứ sở kim chi và bành trướng ra cả khu vực châu Á.

 

SM là cái nôi đã tạo ra những nhóm nhạc thần tượng hàng đầu của thập kỷ 2000.

Trong suốt nhiều năm, SM đã trở thành cái tên dẫn đầu tại K-Pop. Hai trong số những thành bảo vật của công ty này chính là SNSD và EXO. Một girlgroup được mệnh danh là “Nhóm nhạc quốc dân”, được công chúng xếp ngang hàng với các biểu tượng của dân tộc như rượu gạo, kim chi, nàng Dae Jang Geum. Một boygroup đã mở lại xu hướng tiêu thụ album khi lần đầu tiên sau gần 10 năm, có 1 album của nhóm nhạc cán mốc triệu bản bán ra, và thành tích đó được duy trì qua nhiều năm liên tiếp.

 

Có thể nói với loạt “gà cưng” của mình, SM đã tạo nên một đế chế vững vàng, giúp ông lớn này thống trị nền công nghiệp giải trí và dẫn đầu ngọn sóng đưa K-Pop vươn ra đại dương quốc tế. Thế nhưng, đó đã và đang dần trở thành câu chuyện của quá khứ. Kể từ năm 2015 trở về đi, khán giả bắt đầu nhìn thấy những biến động từ ông trùm này, mà điển hình chính là việc các tân binh không so bì được với lớp tiền bối đi trước.

 

Hạng mục girlgroup: Càng lúc càng chênh vênh

TWICE chính thức được debut vào năm 2015. Chỉ chưa đầy 1 năm ra mắt, girlgroup 9 thành viên trở thành nhóm nhạc nữ dẫn đầu xu hướng khi sở hữu bản hit quốc dân “Cheer Up”. Các cô gái được xem như người thừa kế sáng giá cho SNSD. Thế nhưng các cô gái lại không thuộc quyền quản lý của SM, nhóm hoạt động dưới trướng của JYP.

 

Gần 1 năm trước khi TWICE debut, girlgroup đầu tiên của SM sau 4 năm kể từ thời của f(x) được giới thiệu. Đó là Red Velvet, ban đầu bao gồm 4 thành viên là Irene, Seulgi, Wendy và Joy. Yeri được bổ sung vào thêm sau tạo nên đội hình hiện tại. Về cơ bản, nhóm nữ này sở hữu phong cách âm nhạc khá độc đá́o cũng như tương đối được lòng công chúng. Thế nhưng khi so sánh với đàn em nhà JYP, các cô gái thua thiệt hẳn cả về thành tích nhạc số, lượ̣ng album tiêu thụ đượ̣c cũng như trên mặt trận Youtube.

 

Red Velvet được đánh giá cao về âm nhạc và concept độc đáo, tuy nhiên nhóm không thành công được như đàn chị SNSD.

Sau TWICE một năm, YG cũng debut nhóm nữ mới mang tên Black Pink. Với 4 thành viên, các cô gái được kỳ vọng sẽ kế thừa thành công của đàn chị 2NE1. Trên thực tế, những gì mà girlgroup này gặt hái được trong thời gian qua đã vượt xa những sự kỳ vọng đó. Thậm chí Black Pink đã vượt mặt TWICE trong mùa hè 2018 với hit “Ddu-du Ddu-du” và là nhóm nhạc nữ của K-Pop nổi tiếng nhất trên thế gi hiện nay.

 

Chỉ nói riêng ở hạng mục nhóm nhạc nữ cũng có thể thấy SM đang bị 2 đối thủ JYP và YG áp đảo không ít. Điều này vốn chưa từng xảy ra trước đó, vì kể cả khi Wonder Girls hay 2NE1 còn hoạt động, 2 girlgroup này chưa bao giờ đe dọa được ngôi vương của SNSD. Nhưng có thể thấy cục diện hiện tại, Red Velvet chưa đủ sức để có thể cạnh tranh ngang hàng với TWICE hay Black Pink.

 

Black Pink hiện là đối thủ lớn nhất với mọi girlgroup K-Pop.

Sẽ có một số ý kiến cho rằng vì Red Velvet không phải là nhóm nhạc nữ “át chủ bài” cho SM nên khó lòng sánh được với đối thủ. Vậy thì girlgroup chủ lực của SM là cái tên nào? Đến thời điểm này, đó vẫn đang là một câu trả lời chứa đầy ẩn số. Tin đồn cho biết nhóm nữ tân binh của Lee Soo Man sẽ ra mắt vào cuối năm 2017, thế rồi lại dời sang giữa năm 2018 và bây giờ đã đầu năm 2019, người hâm mộ vẫn chưa thấy bất cứ động thái nào, ngoại trừ việc 1 số thực tập sinh nữ được xem là sáng giá nhất đã bất ngờ rời công ty khi hết hạn hợp đồng.

 

Mà ví như SM ra mắt 1 nhóm nhạc nữ mới thì các cô gái này sẽ cạnh tranh không chỉ với TWICE hay Black Pink mà còn với những tân binh đã được JYP và YG nhá hàng trong thời gian qua. Đó là ITZY của Park Jin Young và girlgroup bí ẩn của Yang Hyun Suk. Liệu tân binh của Lee Soo Man có đủ sức đấu với 2 cái tên trên?

 

Giá trị thương hiệu của SNSD vẫn vô cùng lớn nhưng đang dần bị SM “xếp xó” để đầu tư cho girlgroup tân binh.

Trong khi nhóm nhạc nữ mới chưa thành hình thì nhìn lại SNSD và f(x), 2 girlgroup thế hệ trước đang có 1 tương lai không mấy sáng sủa. Kể từ cột mốc 2017 kỷ niệm 10 năm của “Nhóm nhạc quốc dân”, người hâm mộ đã nhìn thấy cách SM đối xử một cách hời hợt và thiếu tôn trọng với 1 thương hiệu được xem là huyền thoại. Với f(x), đã 4 năm trôi qua và các cô gái vẫn đang đóng băng hoạt động, chưa có dấu hiệu comeback.

 

Hạng mục boygroup: Cần lắm một sự bức phá!

 

Với các nhóm nam, SM vẫn đang làm ăn tương đối tốt. TVXQ dù đã có gần 16 năm sự nghiệp vẫn dư sức thu hút hàng triệu lượt khán giả đến xem concert. EXO vẫn tiêu thụ được hàng triệu bản album, trong khi Super Junior rất thành công tại khu vực Latin và SHINee vẫn duy trì được sức hút tại Nhật Bản.

 

Tuy nhiên, EXO đang đối mặt với cái tên BTS, khi nhóm nhạc nam không đến từ Big3 mà xuất thân từ công ty nhỏ Big Hit đang có sự phát triển mạnh mẽ. Chỉ riêng danh hiệu “Nhóm nhạc toàn cầu” mà 7 chàng trai được nhận, cũng như việc “gom” hết các hạng mục về album tại các lễ trao giải cuối năm đã phần nào thể hiện sự thành công của nhóm.

 

EXO đang mất dần vị thế vào BTS.

EXO đã nhiều năm thống trị các giải thưởng ở hạng mục album, nhưng trong 2 năm qua, nhóm đã bị BTS soán ngôi. Tại thời điểm này, các chàng trai còn chuẩn bị phải nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự, câu hỏi đặt ra là sau 2 năm, liệu “con gà để trứng vàng” của SM còn duy trì được sức hút như các đàn anh đi trước hay không?

 

Trong khi đó, boygroup hiện nay đang được SM đầu tư khá nhiều là NCT. Nhóm có phương thức hoạt động khá độc đáo khi không giới hạn số lượng thành viên và ra mắt các nhóm nhỏ, hoạt động tại các thị trường và quốc gia khác nhau. Chiêu bài này giúp nhóm sở hữu lượng fan quốc tế đông đảo, nhờ đó nâng cao khả năng tiêu thụ album.

 

NCT vẫn bị cư dân mạng Hàn Quốc cho rằng là nghệ sĩ “flop” nhất của nhà SM.

Tuy nhiên NCT có độ nhận diện công chúng thấp. Điều này khiến mảng nhạc số nhóm khá chật vật để cạnh tranh với các “quái vật digital” như iKON, WINNER của YG hay BTS của Big Hit. Thống kê cho thấy mức tiêu thụ album cao nhất đến hiện tại của các chàng trai vẫn chưa đạt đến nửa triệu bản. Bị các đối thủ áp đảo cả về nhạc số lẫn album, có thể nói tương lai của NCT vẫn còn khá mịt mù nếu như không có 1 sự đột phá.

 

Tạm kết

 

Có thể thấy SM đang trong cục diện mà ở đó, các nhóm thế hệ trước đã đi qua khỏi thời hoàng kim nhưng lớp hậu bối lại chưa đủ sức để trở thành át chủ bài. Quy luật tre già măng mọc như cách lý giải về sự thay thế của từng thế hệ mà lứa sau lại mạnh hơn lứa trước. Nhưng với đế chế SM, tre đã già nhưng măng chưa đủ cứng cáp để đối chọi với những đối thủ hay bão tố của thời cuộc.