Đây là lý do vì sao chủ tịch SM chọn BoA làm nghệ sĩ tiên phong đi chinh phục hai thị trường Nhật và Mỹ?

Anna

Sau nhiều năm, BoA và chủ tịch Lee Soo Man đã cùng nhau ngồi lại để nói về thời điểm cô nàng mới vừa Nhật tiến và bắt đầu cuộc hành trình khám phá nước Mỹ bằng âm nhạc. Có thể nói, chính BoA chính là một trong những nghệ sĩ tiên phong để Kpop vươn xa hơn ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc và chinh phục khán giả ở hai thị trường âm nhạc lớn này.

 

Cụ thể, BoA nói có nhiều người đã vô cùng tò mò về cách thức cũng như lý do mà cô tiến vào thị trường Nhật Bản ở độ tuổi sớm như thế. Thắc mắc trên được chủ tịch Lee Soo Man giải thích như sau: Thời điểm đó ông đưa ra quyết định này là bởi vì lý do kinh tế, cũng như sở thích của mọi người dần thay đổi. Ông muốn nghệ sĩ phải có nhiều đối tượng khán giả hơn, trong đó có cả học sinh cấp 2 lẫn cấp 3 và đây cũng là mà cách Lee Soo Man tạo ra nhóm HOT. Không những thế, chủ tịch của SM còn giải thích bởi vì Nhật Bản là thị trường âm nhạc lớn thứ hai trên thế giới nên ông cần phải tạo ra một thần tượng có thể hoạt động tại đó: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi nên vươn đến thị trường Nhật. Để trở thành một thần tượng, nghệ sĩ đó phải ra mắt ở độ tuổi 13 đến 15, sau đó thành công ở độ tuổi từ 16 đến 18. Và tôi đã tìm thấy BoA”.

 

Hình ảnh cho đĩa đơn ra mắt đầu tiên của BoA tại Nhật Bản.

Lee Soo Man còn tiết lộ lý do BoA được tuyển vào SM Entertainment là vì cô sở hữu một nụ cười đẹp. Được biết khi đó, SM đã đầu tư số tiền 4 tỉ Won (tương đương 3.6 triệu USD) vào kế hoạch ra mắt tại Nhật của BoA. Một nửa trong số đó thuộc về SM, một nửa còn lại là chi phí đầu tư có được từ đối tác kinh doanh kiêm hãng đĩa đại diện cho nữ ca sĩ tại Nhật – AVEX Entertainment.

 

Ban đầu, công chúng Nhật Bản không chấp nhận BoA và AVEX Entertainment đã muốn bỏ cuộc, nhưng Lee Soo Man đã thuyết phục họ cố gắng thử lại. Kết quả là album “Listen To My Heart” phát hành vào năm 2002 đã đưa BoA trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu BXH âm nhạc lớn tại Nhật, đồng thời trở thành nghệ sĩ thành công với hơn 1 triệu bản bán ra. Hiệu ứng từ nữ ca sĩ lớn đến nỗi giới trẻ Nhật đã nghĩ rằng Hàn Quốc chính là một nơi sản sinh ra những cô gái tuyệt vời.

 

Album tiếng Nhật đầu tay đã giúp BoA trở nên nổi tiếng với hơn một triệu bản album bán ra, đưa cô nàng trở thành nghệ sĩ Hàn đầu tiên No.1 BXH album tại Nhật.

Sau khi thành công lớn tại Nhật Bản, tham vọng đưa BoA tiến sang thị trường Mỹ đã dần nhen nhóm. Vào năm 2009, album tiếng Anh đầu tiên của nữ ca sĩ được phát hành và chia thành nhiều phiên bản khác nhau. BoA tiết lộ rằng bản thân đã muốn dừng ca hát vào thời điểm đó và theo muốn học tại Mỹ, nhưng cuối cùng SM lại lên kế hoạch ra mắt cho cô tại đất nước này.

 

Bìa album của BoA tại Mỹ.

“Chủ tịch không nghĩ rằng chúng ta Mỹ tiến quá sớm sao?” – Câu hỏi của BoA hướng đến chủ tịch của SM chắc chắn cũng là điều mà khán giả đã thắc mắc từ lâu. Dù đồng ý với điều đó, nhưng Lee Soo Man khẳng định rằng chính nhờ vào sự tiên phong của BoA mà các hậu bối thế hệ sau có thể phát triển và dễ dàng hơn trong công cuộc chinh phục người hâm mộ quốc tế.

 

MV “Woman” – BoA.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/day-la-ly-do-vi-sao-chu-tich-sm-chon-boa-lam-nghe-si-tien-phong-di-chinh-phuc-hai-thi-truong-nhat-va-my/