Đây là lý do khiến cho người hâm mộ “mê đắm” các show sống còn của Kpop?

Anna

Trong những năm gần đây, các show truyền hình tìm kiếm tài năng trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với người hâm mộ, đặc biệt là fan Kpop. Những giải thích của các chuyên gia sau đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do khiến người người luôn dõi mắt theo những show như thế này.

 

Ngoài âm nhạc và phim ảnh, đất nước Hàn Quốc còn có một loại hình nội dung khác thu hút người xem không kém, đó chính là những show truyền hình sống còn. Theo format của chương trình, các thí sinh phải thi đấu với nhau để tranh ngôi vị cao nhất hoặc là một suất debut trong nhóm nhạc. Có rất nhiều nhóm nhạc bước ra từ các chương trình này và thành công có thể kể đến như: TWICE, Winner, Stray Kids. Hay các nhóm nhạc trong chuỗi chương trình “Produce” là I.O.I, IZ*ONE, Wanna One và gần đây nhất là ENHYPEN đến từ “I-LAND”, TREASURE đến từ “YG Treasure Box”.

 

Đâu là lý do thực sự khiến người hâm mộ "mê đắm" show sống còn Kpop?
ENHYPEN được tạo ra từ “I-LAND”, một chương trình do đài Mnet kết hợp công ty Big Hit sản xuất.

Thậm chí trước cả khi Kpop trở nên nổi tiếng thế giới, các chương trình với concept thi đấu “một mất một còn” vẫn tạo nên hiện tượng như “Superstar K” (2009-2016) và “K-Pop Star” (2011-2017). Mới đây và đang thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả đó chính là chương trình “Kingdom” của Mnet – nơi dành cho những nhóm nhạc idol nam đã có tên tuổi cùng nhau thi tài. Ngoài ra, trong thời gian tới kênh truyền hình này cũng đang chuẩn bị sẵn sàng để vận hành một show mới mang tên “Girls Planet 999” – một sân chơi phiên bản nâng cấp hơn của “Produce” từ những năm trước. Tuy mọc lên như nấm sau mưa nhưng các chương trình với format như trên vẫn luôn có được một lượng khán giả theo dõi nhất định, thậm chí là còn hot hơn bất cứ dự án ra mắt nhóm nhạc mới nào khác.

 

Video giới thiệu về show sống còn “Girl Planet 999”.

 

Để lý giải vì sao các show sống còn lại trở nên thịnh hành, nhà phê bình Kpop Seo Jeong Min Gap cho biết: “Người xem ngày nay dường như càng trở nên nghiện các show sống còn”. Trên thực tế, cô cho rằng khán giả còn chìm đắm vào đó hơn cả những chương trình âm nhạc hàng tuần – một trong những yếu tố đặc trưng quan trọng của ngành công nghiệp Kpop. Nhà phê bình này còn chỉ ra rằng một số chê trách sân khấu biễu diễn mỗi tuần của các nhà đài thật nhàm chán vì không có tính cạnh tranh trong đó.

 

Khi xem những chương trình có tính cạnh tranh cao như show sống còn, khán giả sẽ đi từ những cảm xúc này đến cảm xúc khác, từ cảm động, phẫn nộ cho đến vui vẻ. Bởi vì những thí sinh trong chương trình sống thường cạnh tranh dựa trên năng lực biểu diễn của chính mình nên người hâm mộ cho rằng sự công bằng được đề cao thông qua điều, thay vì để công ty tự lựa chọn idol ra mắt theo ý mình trong bí mật.

 

Đâu là lý do thực sự khiến người hâm mộ "mê đắm" show sống còn Kpop?
IZ*ONE được hình thành từ 12 thực tập sinh chiến thắng chương trình “Produce 48”.

Tất nhiên, các nhà đài còn “ưu ái” show sống còn hơn cả người hâm mộ, có thể nhìn thấy được qua lượng show được sản xuất và lên sóng trong năm. Đầu tiên là kiểu show này rất dễ thực hiện đối với tổ sản xuất. Họ chỉ cần một thông báo tuyển chọn đơn giản là đã có thể mang tất cả mọi thí sinh đến với họ. Hình thức này vừa tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc về khoản casting và sắp xếp lịch trình.

 

Hơn thế nữa, lượng người xem ấn tượng giúp nhà đài thu hút được nhiều quảng cáo có giá trị, mang về khoản lợi nhuận lớn. Thậm chí số tiền đó vẫn tiếp tục tăng cả sau khi các chương trình đã ngừng phát sóng. Nhà phê bình âm nhạc Han Dong Yoon chỉ ra rằng các ca khúc nổi lên từ những show này, chẳng hạn như “VVS” từ “Show Me the Money 9” có thể đứng đầu bảng xếp hạng trong nhiều tháng và dễ dàng có lượt xem cao trên YouTube. Tất cả những yếu tố này giúp cho các đài truyền hình kiếm được lợi nhuận ổn định .

 

Đâu là lý do thực sự khiến người hâm mộ "mê đắm" show sống còn Kpop?
Wanna One là nhóm nhạc chiến thắng có thành công lớn ngay sau khi chương trình “Produce 101” mùa 2 kết thúc.

Do đó, các chuyên gia K-Pop cho rằng số lượng chương trình sống còn vẫn sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian tới, thậm chí là ở quy mô ngoài lãnh thổ Hàn quốc. Vừa qua, SM Entertainment và CJ ENM bắt đầu có ý định làm chương trình theo dạng này ở Mỹ và Mỹ Latin. Han Dong Yoon giải thích: “Họ cho rằng các thành viên nước ngoài có thể giúp một nhóm nhạc K-pop xây dựng cơ sở fandom toàn cầu mạnh mẽ hơn. Nhiều chương trình dành cho idol không phải người Hàn Quốc đang là dự án được kỳ vọng lớn trong tương lai của họ”.

 

Đâu là lý do thực sự khiến người hâm mộ "mê đắm" show sống còn Kpop?
Nhóm MAMAMOO trong chương trình “Queendom”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng “đam mê” loạt show sống còn này. Sau vụ việc liên quan đến gian lận phiếu bầu từ chương trình “Produce” đình đám, khán giả dần trở nên mất niềm tin vào tính công bằng và nghi ngờ về sự thao túng kết quả đằng sau màn ảnh. Một số ý kiến cho biết họ cảm thấy những show mang tính chất thi đấu dần trở nên sáo rỗng và mang nội dung lặp đi lặp lại. Các chuyên gia cho biết nhà sản xuất cũng khó để tạo ra những nội dung mới mẻ hơn trong hoàn cảnh này, nhưng cũng có một số chương trình thoát khỏi cái bóng chung như “Miss/Mr. Trot” thi đấu về nhạc Trot hay “Kingdom/Queendom” dành cho những nhóm nhạc nổi tiếng cạnh tranh.

 

Tuy nhiên, nhà đài cần nghiêm ngặt hơn trong quá trình loại bỏ cái gọi là mặt tối của các chương trình sống còn. Các thí sinh cũng cần được đối xử tốt hơn thay vì bị lợi dụng như một công cụ để tăng lượng người xem. Nhà sản xuất nên ngừng bóp méo sự thật thông qua việc biên tập ác ý chỉ với mục đích tăng rating.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/day-la-ly-do-khien-cho-nguoi-ham-mo-me-dam-cac-show-song-con-cua-kpop/