Từ “Without Me” đến “Nightmare”, Halsey đã chứng minh cho cả thế giới thấy khả năng sáng tạo âm nhạc vô biên của mình, đó chính là làm nên những ca khúc khuynh đảo các bảng xếp hạng âm nhạc.
Halsey sẽ nhận được giải thưởng Hal David Starlight tại gala Songwriters Hall of Fame năm nay (ngày 13/6 ở Marriott Marquis của New York). Đây là một hạng mục được khai sinh vào năm 2004 nhằm vinh danh những nhạc sĩ trẻ đầy triển vọng và có ảnh hưởng đối với nền công nghiệp âm nhạc.

Đĩa đơn “Nightmare” của cô mới đây đã hạ cánh ở vị trí No.15 trên BXH Billboard Hot 100. Ca khúc đánh dấu màn ra mắt tốt nhất của Halsey tại hạng mục này, vượt qua No.18 của “Without Me” trước đó. Trong cuộc trò chuyện cùng Billboard, nữ ca sĩ đã nói về chính mình và sự phát triển một cách dung hòa giữa một Halsey ở vai trò nhạc sĩ với một Halsey đời thường.
Quá trình sáng tác của bạn đã phát triển như thế nào trong nhiều năm qua?
Có rất nhiều sự thay đổi, nhưng một vài phần quen thuộc trong quy trình sáng tác thì vẫn như vậy. Tôi chắc chắn là người viết lời, và tôi luôn nghĩ ra lyrics trước khi hòa mình vào giai điệu cũng như xây dựng những phần cốt lõi khác của bài hát. Nhưng khi tôi ngồi lại với các nhà sản xuất tài năng, đôi khi họ sẽ ngồi lì trong phòng thu, và chúng tôi sẽ cùng nhau tạo ra những bản nhạc có những âm thanh hoặc nhịp điệu đầy cảm hứng. Lúc đó, tôi lại hào hứng muốn lao vào việc viết lách ngay lập tức. Điều đó dễ giải thích cho việc vì sao nếu tôi bị gò bó và không thể nghĩ ra bất cứ câu từ nào, tôi sẽ loay hoay với vài giai điệu trong 1 thời gian dài cho đến khi tìm thấy được điều gì hoặc hình ảnh nào đột nhiên “lóe sáng” trong tâm trí.
Có những câu chuyện nào ẩn sau các ca khúc của bạn, bắt đầu từ “Without Me”?
“Without Me” thực sự là một bài hát thú vị. Lúc đó tôi đang ở Brazil và nhận được bài này từ nhà sản xuất Louis Bell, một người mà tôi luôn ao ước được làm việc cùng. Nhưng tôi cũng đã không thực sự viết ngay lúc đó, phải mất vài tháng trước khi tôi bắt tay vào sản xuất album thứ 3 của mình. Ca khúc không liên quan đến một concept bất kỳ nào hay bị hạn chế bởi điều gì vì vậy tôi có thể tự do làm mọi thứ tôi muốn. Do đó tôi đã chọn một chủ đề gần gũi với tâm hồn mình, thậm chí điều đó còn khiến tôi cảm thấy khó chịu khi lắng nghe những ca từ trong lúc thu âm. Tuy vậy, nhờ “Without Me”, tôi mới nhận ra được những điểm sáng trong giọng hát của mình và nhận ra một số điều thật đặc biệt.
MV “Without Me” – Halsey.
Với “Without Me”, bạn đã nhận được No.1 đầu tiên với vai trò ca sĩ đơn mà không hợp tác cùng bất kì nghệ sĩ nào khác. Bạn có đoán trước được điều này không?
Chắc chắn là không, tôi không hề dự đoán được đây sẽ là hit solo giành No.1 đầu tiên của mình. Thực tế tôi còn chẳng biết điều gì có thể xảy ra với ca khúc này. Tôi chọn nó bởi một ý tưởng nảy ra bất chợt, và tôi nghĩ người hâm mộ có lẽ sẽ thích vì đó là câu trả lời cho vài vấn đề cá nhân gần đây của tôi mà họ đang thắc mắc. Tôi thực sự tạo ra bài hát này cho mình, và sự thành công của nó, sự kết nối của nó với khán giả đã vượt xa sự tưởng tượng của tôi. Tôi nghĩ đó là một đề tài quen thuộc, mọi người đều biết được cảm giác bị lợi dụng bởi ai đó khi bạn đang cố gắng giúp đỡ họ. Đó có thể là người yêu, bạn bè hay chính gia đình mình. Có nhiều kiểu bài hát khác nhau, đau đớn, tức giận, cuồng nộ nhưng tôi nghĩ rằng sẽ hiếm có ai nói lên tiếng lòng từ một quan điểm tổn thương như thế này: “Anh lợi dụng tôi, nhưng tôi sẽ tiếp tục để anh làm điều đó vì tôi yêu anh”. Thừa nhận sự ngây thơ và dễ bị tổn thương đó có lẽ là cách giúp bài hát thành công, vì nó rất trung thực và thẳng thắn.
Còn “Bad At Love”, đó cũng là một ca khúc mạnh mẽ dành cho một mối quan hệ khác?
Bài hát này tôi làm việc cùng Ricky Reed và Justin Tranter tại Los Angeles. Ricky đã nói muốn tôi gặp gỡ Justin, và chúng tôi đã nói về kiểu giai điệu mang âm hưởng của ABBA này, đặc biệt ở đoạn “I believe, i believe, i believe”. Sau đó tôi ngồi 1 mình trong góc phòng với chiếc điện thoại còn 2 người cộng sự nhìn tôi với kiểu “Sao cô ấy lại ngồi thừ ra như vậy, có lẽ đang bị phân tâm bởi điều gì sao”. Nhưng thật ra lúc đó tôi chỉ đang ghi chú lại những gì muốn viết trong đầu mình, và sau 20 phút tôi đứng dậy, nói “Ok, tôi hiểu rồi”. Ngay lập tức tôi đã viết ra “Bad At Love” khá nhanh giống như chỉ cần kéo mọi thứ ra khỏi đầu mình vậy.
“Bad At Love” thực sự đặc biệt với tôi vì nó là hit radio đầu tiên. Tôi đã sử dụng đại từ nhân xưng vai nữ trong ca khúc này, tôi rất tự nhiên khi làm vậy, nhưng đó không phải là 1 bài hát về LGBT. Nó nói về 1 người đang tìm kiếm tình yêu nhưng lại không thể tìm thấy, từ đó xuất hiện 1 chút yếu tố LGBT giúp nó trở nên đặc biệt.
Bạn là 1 trong số 8 ca sĩ nữ giành được No.1 trong thập kỷ này (tính đến thời điểm phỏng vấn), cùng với Rihanna, Taylor Swift, Ariana Grande và một số người khác. Suy nghĩ của bạn về thành công của những người phụ nữ trong năm 2019 là gì?
Sau 1 vài năm nhìn thấy BXH bị thống trị bởi các nghệ sĩ nam, tôi cảm thấy vui mừng khi nhìn thấy những người phụ nữ đang trỗi dậy và có được những thành công mà họ xứng đáng. Nhạc Pop từng là thế giới của những người phụ nữ mà. Tôi là 1 sản phẩm của thập niên 90, tôi sinh năm 1994 nên tôi lớn lên cùng với âm nhạc của Britney, Christina, P!nk, Destiny’s Child, TLC, … Sự hiện diện của những người phụ nữ trên sóng radio đã trưởng thành cùng tôi. Thế nhưng từ lúc Hip Hop và EDM thực sự phổ biến và thống trị bởi nam giới, dường như hy vọng để những người phụ nữ nắm giữ No.1 đã tiêu tan. Tuy nhiên bây giờ thì thời thế đã khác rồi. Vì vậy tôi rất vui mừng khi nhìn thấy các đồng nghiệp và những thần tượng nữ của tôi ngày càng thành công, bước lên những vị trí cao hơn.

Gần đây bạn đã viết trên Instagram rằng “‘Badlands’ là nơi tôi tìm thấy chính mình và ‘Hopeless Fountain Kingdom’ là nơi tôi tìm thấy bản thân 1 lần nữa, mỗi khi tôi lạc đi quá xa tôi lại tìm về”. Bạn ngụ ý gì khi nói “lạc đi quá xa”, và cảm giác khi trở về như thế nào?
Khi tôi nói tôi “đi lạc quá xa” tức là quá khác biệt với những gì tôi định hình chính mình vào năm 19 tuổi. Tôi đã viết album đầu tay khi ấy và thực sự táo bạo khi tôi tuyên bố rằng “Đây là tôi và tôi biết chính xác tôi là ai”. Khi đó tôi đã không lường trước được tất cả những gì tôi sẽ trải qua. Tôi tự hào khi nhìn lại cô gái đó, dù cô ta quá bất chấp, quá cứng đầu và thiếu tự tin. Nhưng tôi cũng không biết mình sẽ đi qua quá nhiều những biến động sau đó, khi mọi thứ xung quanh tôi thay đổi. Những thay đổi đó đã làm ảnh hưởng đến danh tính mà tôi xác định khi 19 tuổi, với “đi lạc quá xa” nghĩa là trở thành 1 con người khác trong 1 thời gian dài. Tôi tự hào về con người của mình và luôn tích cực thể hiện nó mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi cô Halsey ngày xưa đó thay đổi hay cô ấy lớn lên thì tôi cũng không hối hận vì bất cứ điều gì.
Nhưng tôi biết mọi nghệ sĩ đều có khoảnh khắc riêng khi mà họ đứng trên sân khấu, diện những bộ outfit lộng lẫy và được ánh đèn chiếu sáng. Trong 1 giây bạn sẽ nghĩ “Điều này đã xảy ra như thế nào?” khi bạn đang quay MV hay khi bạn biểu diễn trực tiếp. Nhiều khi vì chúng ta quá bận rộn nên đã mất kiểm soát và từ từ giao phó nhiều thứ cho người khác. Nhưng đôi khi chúng ta đánh giá quá cao mọi thứ và ủy thác quá nhiều để rồi đến 1 lúc nào bạn phải bị đánh thức và kiểm soát lại được mọi thứ. Tôi nghĩ 1 phần trong hành trình của mình là giải thích cho người hâm mộ rằng tôi cũng chịu những ảnh hưởng giống như họ và luôn cố giữ sự vững vàng cho tâm trí mình.