Dancer có được trả tiền bản quyền cho những động tác mà mình sáng tạo hay không?

YANG

Giống như các họa sĩ, nhạc sĩ hay người viết lời, vũ công cũng như biên đạo hoàn toàn có thể đăng ký bản quyền cho những động tác nhảy mà bản thân tâm huyết tạo nên. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại nhiều yếu tố cản trở họ kiếm tiền từ sáng tạo của chính mình.

 

Cách đây không lâu, Bae Yoon Jung – biên đạo múa Kpop nổi tiếng đứng sau những màn biểu diễn của T-ARA, KARA, Girl’s Day, EXID… từng khiến nhiều khán giả bất ngờ tiết lộ rằng không hề tồn tại phí bản quyền đối với các điệu nhảy. Và mới đây, câu chuyện này một lần nữa được nhắc đến trong show tạp kĩ do MC Jaejae dẫn dắt với sự tham gia từ bốn vũ công đang nhận nhiều sự chú ý sau chương trình “Street Woman Fighter” bao gồm Noze, Aiki, Monika cũng như Lee Jung.

 

Các vũ công Noze, Aiki, Monika và Lee Jung
Các vũ công đình đám Noze, Aiki, Monika và Lee Jung đều thừa nhận rằng họ không được trả tiền bản quyền cho những động tác mà mình sáng tạo nên.

Đối với những nhạc sĩ hay người viết lời bài hát, họ có thể hưởng phí bản quyền đến tận 70 năm sau khi qua đời hoặc được trả từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhưng về việc mọi người không hề nhận về bất kỳ khoản tiền nào cho các động tác mà mình sáng tạo ra, tôi nghĩ rằng chúng đều trở nên vô ích“, MC Jaejae đưa ra quan điểm cá nhân khi cả bốn cô gái thừa nhận điều biên đạo Bae Yoon Jung từng phát biểu là sự thật.

 

Giải thích về điều này, Monika tiết lộ họ vốn có thể chủ động nộp bản quyền vũ đạo cho mình nhưng lại phân vân không biết liệu chúng được áp dụng như thế nào. Theo lời nữ vũ công, tính phong phú và đa dạng trong các động tác cùng với sự mơ hồ, không cụ thể về mặt luật pháp đã khiến quá trình ấy trở nên khó khăn hơn. Tất cả khách mời đều đồng tình rằng: “Nếu một chuyển động nào đó bị đạo nhái, nó sẽ trở thành một vấn đề lớn. Nhiều người bắt đầu tìm cách đòi tiền bồi thường“.

 

tiền bản quyền của các vũ công
Theo quan điểm của Monika, nghệ sĩ có thể giúp các vũ công nhận được tiền bản quyền nếu đồng ý ký hợp đồng chia lợi nhuận khi biểu diễn một ca khúc cụ thể nào đó.

Mặt khác, sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội thuận lợi giúp động tác vũ đạo bất kỳ trở thành xu hướng trên toàn cầu. Một trong số đó là hiện tượng “Hey Mama” do vũ công Noze tạo nên từ chương trình “Street Woman Fighter”. Vốn đã thu hút nhiều sự chú ý ngay từ lúc xuất hiện, trào lưu này bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ hơn khi hàng loạt idol Kpop như Yeji (ITZY), Taeyong (NCT), Shindong (Super Junior), SinB và Umji (GFRIEND) hay Seulgi (Red Velvet),… đồng loạt tham gia cover cũng như mang nó lên nhiều chương trình truyền hình. Chính vì thế, MC cho rằng chủ nhân của “Hey Mama” chắc chắn sẽ kiếm được rất nhiều tiền nếu đăng ký bản quyền. “Mỗi khi ai đấy sao chép động tác, bạn có thể nghe thấy tiếng tài khoản ngân hàng kêu ting ting“, Jaejae hài hước. Tuy nhiên thực tế, đây là điều không hề dễ dàng.

 

 vũ đạo viral "Hey Mama" không đem lại cho Noze
Nổi tiếng là thế nhưng đoạn vũ đạo viral “Hey Mama” không đem lại cho nữ vũ công Noze bất cứ khoản tiền bản quyền nào.

Mặc dù luật bản quyền liên quan đến vũ đạo vẫn còn nhiều hạn chế, tuy nhiên Monika cho rằng nghệ sĩ có thể là những người giúp vũ công được trả công xứng đáng hơn. “Rất nhiều người đã cố gắng tìm ra phương pháp để giải quyết vấn đề tiền bản quyền một cách thích hợp. Theo tôi, đến thời điểm hiện tại, điều tốt nhất mà tôi nhận ra xuất phát từ chính sự cân nhắc của nghệ sĩ. Đơn cử như việc các vũ công ký hợp đồng làm việc với Justin Bieber, họ thường sẽ được chia một số phần trăm tiền bản quyền mỗi khi anh ấy biểu diễn bài hát cụ thể nào đó. Nghe rất khả thi“, Monika chia sẻ.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/dancer-co-duoc-tra-tien-ban-quyen-cho-nhung-dong-tac-ma-minh-sang-tao-hay-khong/