Trang chủ Tin tức K-pop Đặc điểm nhận dạng 4 Big mùa Giáng sinh: SM và JYP...

Đặc điểm nhận dạng 4 Big mùa Giáng sinh: SM và JYP chăm ra sản phẩm nhất, Big Hit ít hơn còn YG “lười” nhất

Anna

Mùa Giáng sinh chính là thời điểm các MV mang không khí lễ hội lần lượt được phát hành như một món quà cuối năm dành cho người hâm mộ. Cùng một lần nhìn lại phong cách tiêu biểu của các ca khúc Giáng sinh được phát hành bởi những công ty Big 4 của ngành giải trí Hàn Quốc.

 

SM Entertainment

 

Là một công ty có lịch sử thành lập và phát triển lâu nhất trong số các “ông lớn” của ngành giải trí Hàn Quốc, việc phát hành các MV Giáng sinh dường như trở thành truyền thống đối với SM Entertainment. Đi tiên phong trong lĩnh vực đào tạo và phát triển idol, các MV về chủ đề giáng sinh của SM Entertainment cũng đa dạng và nhiều màu sắc hơn các công ty quản lý khác.

 

MV “Santa U Are The One” – SMTOWN.

 

Ở SM, không chỉ phát hành mỗi một MV gia đình vào các mùa Giáng sinh mà công ty này còn ghi điểm ở sự đa dạng trong thể loại âm nhạc lẫn hình thức. Từ MV chung cho một đại gia đình nghệ sĩ SMTOWN, cho đến các sản phẩm âm nhạc riêng lẻ của từng nghệ sĩ dành riêng cho fan như “Miracle In December” của EXO và “This Christmas” của Tae Yeon. Từ ngày khởi động dự án âm nhạc “SM Station”, các ca khúc Giáng sinh càng trở nên đa dạng nhiều thể loại hơn. Có thể kể đến như bản cover sâu lắng của ca khúc “Have Yourself A Merry Little Christmas” – một sản phẩm kết hợp giữa Wendy (Red Velvet) cùng các nghệ sĩ không trực thuộc SM là Jay JungJae Moon và Nile Lee. Hay đơn giản là “Joy” mang theo bầu không khí lễ hội vui vẻ của NCT Dream.

 

MV “This Chrismast” – Tae Yeon.

 

Trong mùa Giáng sinh năm nay, một dự án âm nhạc khác của SM cũng đã được khởi động là “STATION X 4 LOVEs For Winter (2019 SMTOWN Winter)” mang theo chủ đề về mùa đông và tình yêu. Đã có các ca khúc được phát hành là “This Is Your Day” của toàn thể nghệ sĩ SMTOWN, “Coming Home” do NCT U trình bày và mới nhất là “White Winter” – một sản phẩm kết hợp giữa Hee Chul (Super Junior) và danh hài Lee Su Geun.

 

MV “Coming Home” – NCT U.

 

JYP Entertainment

 

Như bao công ty lớn khác, JYP Entertainment cũng sở hữu một MV chung cho toàn bộ các nghệ sĩ của JYPNATION dành riêng cho mùa Giáng sinh là “This Christmas”. MV ca khúc này phát hành vào năm 2010, thời điểm vẫn còn những gương mặt quen thuộc của thế hệ idol thứ hai của JYP Entertainment như Wonder Girls, 2AM, 2PM, Miss A mang theo nhiều cảm giác bồi hồi. Giai điệu sôi nổi vô cùng phù hợp để nghe trong mùa Giáng sinh tươi vui kèm theo khung cảnh gia đình JYP ấm áp luôn là điều mà người hâm mộ mong muốn.

 

MV “This Christmas” – JYP Nation.

 

Có thể thấy, phong cách âm nhạc Giáng sinh của JYP thiên về những ca khúc tươi vui, mang theo nhiều tình cảm trong ca từ và không kém phần bắt tai. Ngoài “This Christmas” của cả đại gia đình, JYP sau này đã quay trở lại tập trung phát hành sản phẩm Giáng sinh riêng cho từng nghệ sĩ. Một số ca khúc tiêu biểu như “Confession Song” của GOT7 hay “Merry & Happy”, “The Best Thing I Ever Did” của Twice. Điểm chung của các ca khúc Giáng sinh riêng lẻ từ các nghệ sĩ nhà JYP không có nhiều sự khác biệt về thể loại âm nhạc và nội dung ca từ.

 

MV “Merry & Happy” – Twice.

 

YG Entertainment

 

Chắc hẳn đây là ông lớn “lười” cho ra mắt các ca khúc Giáng sinh nhất trong số những công ty thuộc Big4. YG Entertainment hầu như không chú trọng mùa lễ hội này khi số ca khúc Giáng sinh được phát hành rất hiếm. Tuy nhiên, có thể nói nếu đã phát hành một sản phẩm Giáng sinh, YG sẽ không đi theo số đông mà sẽ cố gắng thử nghiệm một điều gì đó mới lạ hơn.

 

PV “All I Want For Christmas Is You” – Bom&Hi.

 

Ca khúc Giáng sinh điển hình và gần như là duy nhất ra mắt từ YG Entertainment có lẽ là “All I Want For Christmas Is You” được phối theo một phiên bản hoàn toàn khác biệt. Ca khúc này được thể hiện thông qua hai tông giọng husky voice (giọng khàn) đặc trưng của nhà YG khi ấy là Lee Hi và Park Bom.

 

Với bản phối mới, “All I Want For Christmas Is You” vang lên với một phong cách hoàn toàn khác với bản gốc, cùng MV không mang theo bầu không khí ấm áp thường thấy mà có phần “creepy”, đúng với tiêu chí độc lạ từ YG. Có lẽ người hâm mộ ai cũng mong một ngày YG sẽ thật sự cho các nghệ sĩ ra mắt thêm nhiều MV Giáng sinh đúng nghĩa và đặc biệt là MV của đại gia đình nghệ sĩ trực thuộc.

 

Big Hit Entertainment

 

Cũng gần giống như YG, Big Hit Entertainment không có nhiều những sản phẩm Giáng sinh được phát hành chính thức. Duy nhất chỉ có “Perfect Christmas”, một ca khúc đặc biệt được phát hành vào năm 2013. Những nghệ sĩ Big Hit góp mặt trong ca khúc này khi ấy có các giọng ca tài năng như Jo Kwon(2AM), Lim Jeong Hee, Ju Hee và đồng thời còn có sự góp mặt của Jung Kook và RM (BTS) thuở mới ra mắt. Đây là một “Perfect Christmas” thiên nhiều về R&B và đồng thời cũng là một bản nhạc thích hợp để phô diễn tài năng của các nghệ sĩ tham gia.

 

MV “Perfect Christmas” – Jo Kwon(2AM), Lim Jeong Hee, Ju Hee, Jung Kook & RM (BTS).

 

Vì sở hữu số lượng ít nghệ sĩ nên cũng khó để có thể phát hành sản phẩm gia đình, tuy nhiên các chàng trai BTS cũng thường xuyên phát hành mixtape và các bản cover dành tặng riêng cho người hâm mộ vào những dịp Giáng sinh trước cả khi được ra mắt. Những bản mixtape thường sẽ được chính các thành viên viết lại ca từ sao cho phù hợp với tâm trạng vào thời điểm đó.

 

Ca khúc “Christmas Day” của Jung Kook & Jimin (BTS) trên nền tảng Soundcloud.

 

Những ca khúc điển hình có thể kể đến như “A Typical Trainee’s Christmas” và “A Typical Idol’s Christmas” kể về Giáng sinh trong thời điểm làm thực tập sinh và ra mắt như idol. Ngoài ra còn có “Oh Holy Night” được cover bởi Jung Kook, “Christmas Day” được Jung Kook và Jimin viết lại lời dựa trên ca khúc “Mistletoe”.