Trang chủ Tin tức K-pop Công ty chủ quản rủ nhau cho idol kí kết với hãng...

Công ty chủ quản rủ nhau cho idol kí kết với hãng đĩa quốc tế, bài toán “Mỹ tiến” của Kpop cuối cùng đã có lời giải?

Anna

“Mỹ tiến” luôn là một bài toán lớn mà tất cả các công ty tại Hàn Quốc đang cùng tham gia vào cuộc hành trình tìm câu trả lời. Không chỉ còn là tham vọng nhất thời, hiện tại việc tiến quân sang thị trường quốc tế và đặc biệt là nước Mỹ đã có một lộ trình rõ ràng trước mắt. Một loạt các công ty quản lý tại Hàn Quốc sẵn sàng cho “gà nhà” kí kết cũng các hãng đĩa nổi tiếng thế giới để thực hiện ước mộng chinh phục trời Tây.

 

Trong một năm trở lại đây, Kpop dần trở nên phổ biến hơn đối công chúng nước Mỹ và cả những đất nước phương Tây khác. Điều đó được thể hiện qua sự góp mặt của nghệ sĩ Kpop trên các BXH âm nhạc quốc tế uy tín. Thậm chí, truyền thông nước Mỹ còn có phần ưu ái hơn cho thể loại âm nhạc mang tên Kpop. Nhận thấy được sự thay đổi lớn trong thời cuộc và có vẻ như “Mỹ tiến” không còn là một điều gì đó quá khó khăn. Chính điều này đã thôi thúc các công ty quản lý tại Hàn Quốc cho “gà nhà” kí kết hợp đồng cùng các hãng thu âm, công ty âm nhạc có tiếng tăm trên thế giới.

 

Đại lộ “Mỹ tiến” có đang trải thảm hoa?

 

Nếu như vào những năm về trước, mỗi khi nghe đến việc thần tượng kí kết cùng một công ty quốc tế và ôm mộng “Mỹ tiến”, người hâm mộ chắc chắn sẽ thở dài ngao ngán. Bởi theo cách thức cũ, một khi đã quốc tế hóa thì idol sẽ không còn thời gian chăm lo cho sự nghiệp tại nước nhà. Điều này khiến danh tiếng của họ giảm sút đồng thời nhanh chóng dẫn đến việc mất đà đi xuống. Đó cũng chính là một trong những lý do lớn khiến việc vươn xa ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc trở thành một bài toán khó giải.

 

YG Entertainment đã cho Black Pink ký hợp đồng với hãng thu âm Interscope Records trực thuộc Universal Music Group vào năm 2018.

Nhìn về các bài học đã qua, các công ty quản lý dường như đã có nhiều bước đi khiến cho việc đưa idol ra khỏi biên giới Hàn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Không những thế, họ còn đảm bảo được việc cho “gà nhà” phát triển được ở cả 2 thị trường là trong nước và quốc tế. Cụ thể, nhiều công ty giải trí ở Hàn đã tìm đến các hãng thu âm danh tiếng và kí kết với họ. Mở ra thêm một con đường tắt, giúp cho việc phát triển của idol bên kia trời Tây được thuận lợi hơn.

 

Mở đầu có thể nói đến YG Entertainment, công ty này đã đưa ra quyết định sáng suốt đó chính là cho Black Pink ký hợp đồng với hãng thu âm Interscope Records trực thuộc Universal Music Group vào năm 2018. Tiềm năng của các cô gái cùng sự tương thích trong gu âm nhạc có lẽ là một trong những lý do khiến YG tin tưởng rằng Black Pink sẽ thành công. Với chiến lược là hát nhạc Hàn trên đất Mỹ và kế hoạch ra mắt thuận lợi tại lễ hội âm nhạc “Coachella 2020” đã giúp Black Pink nhanh chóng có được sự chú ý tại thị trường quốc tế, nhưng không hề vì thế mà gặp bất lợi tại quê nhà.

 

Vào đầu năm 2020, TWICE được JYP Entertainment cho kí kết với Republic Records, hãng thu âm của các ngôi sao quốc tế đình đám.

Với tư cách là công ty nắm rõ yếu tố thành công nhất tại thị trường Mỹ, Big Hit Entertainment cũng không chịu thua khi cho TXT kí kết hợp đồng cùng Republic Records – một công ty con của Universal Music Group (UMG) ngay khi vừa mới ra mắt. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để thấy được Big Hit đang dựng sẵn đường lối phát triển cho tân binh tiềm năng này. Starship cũng không bỏ qua cơ hội béo bở khi nhận ra Monsta X vô cùng phù hợp với âm nhạc Mỹ. Đó cũng chính là lý đó Monsta X đã có ngay kí kết với công ty con Epic Records của Sony Music. Ngoài ra trong năm 2019 còn có sự kí kết của SM Entertainment với Capitol Music Group – công ty con của Universal Music Group để hỗ trợ cho NCT 127 và cho ra mắt SuperM.

 

Chung Ha là một trong những nghệ sĩ kí kết cùng ICM Partners để tiến bước ra quốc tế.

Vào đầu năm 2020, TWICE đã có một bước đi ấn tượng khi được JYP Entertainment cho kí kết với Republic Records, hãng thu âm của các ngôi sao quốc tế đình đám như Ariana Grande, Drake, Jonas Brother… để đa dạng hóa hoạt động nơi đất Mỹ. Tiếp đến, một loạt các ngôi sao Hàn Quốc khác như tân binh AleXa, Chung Ha và Ha Sung Woon (Wanna One) “nắm tay” về chung một nhà với ICM Partners.

 

Mỹ tiến, lợi ích nhiều hơn rủi ro?

 

Ngày trước khi nghĩ đến Mỹ tiến, người hâm mộ có thể nghĩ đến vô số các rủi ro lớn đối với thần tượng của họ. Thậm chí đối với các ngôi sao Kpop quyết định “Mỹ tiến”, đó cũng là một “ván bài” mạo hiểm, bởi khả năng thua nhiều hơn thắng lợi huy hoàng trở về. Tuy nhiên, không phải không có lý đó mà các công ty giải trí Hàn quyết định tự biến mình thành con thiêu thân đâm đầu vào lửa. Cục diện hiện tại đã thay đổi, cách thức quảng bá cũng khác hơn khiến cho đường lối chiến lược của Kpop được mở rộng.

 

NCT 127 xuất hiện và biểu diễn trên chương trình nổi tiếng “Good Morning America”.

Cách thức quảng bá được sử dụng như một công thức chung là phát hành sản phẩm tại Hàn Quốc và quảng bá song song tại cả hai khu vực. Được sự hỗ trợ từ các hãng đĩa lớn tại Mỹ, các nghệ sĩ Kpop có thể dễ dàng lan tỏa rộng rãi sức ảnh hưởng của sản phẩm thông qua các chương trình radio, show truyền hình lớn tại nước Mỹ. Đó là điều mà dường như các tiền bối đi trước thường hay rơi vào thế bị động. Không chỉ thế, các tour diễn toàn thế giới cũng dần được mở rộng giúp độ tiếp cận khán giả được nhiều hơn so với việc công ty tại Hàn Quốc phải tự lực cánh sinh. Ngoài ra, những thần tượng Kpop còn được giúp đỡ nhiều về tiềm lực truyền thông trên đất Mỹ nhưng vẫn không lo mất đi độ nóng lại Hàn Quốc.

 

Cơn sốt “Mỹ tiến” khiến người hâm mộ hoài niệm nhiều với trào lưu Nhật tiến năm xưa với cùng một cách thức và sự sôi nổi của các công ty. Hoạt động tại Mỹ có vẻ có phần cẩn trọng hơn Nhật Bản vì nền văn hóa Kpop đối với công dân phương Tây dù mới lạ nhưng gần như hoàn toàn khác biệt. Dù vậy, sức ảnh hưởng của Kpop đang dần tăng lên cho thấy đây có vẻ là bước tiến đúng đắn của các công ty giải trí tại Hàn Quốc.

 

Monsta X đã lọt vào Top 5 Billboard 200 sau khi phát hành album tiếng Anh “All About Luv”.

Ngược lại, vẫn có những khó khăn ẩn phía sau thuận lợi trước mắt. Quá nhiều ngôi sao Kpop tiến quân sẽ dễ dàng khiến cho thị trường Kpop tại Mỹ bị bão hòa sớm. Bất kì nghệ sĩ nào muốn trụ vững trước sự khắc nghiệt đó phải tìm được phong cách âm nhạc riêng cũng như cái tôi, điểm khác biệt của chính mình nếu như không muốn dần bị quên lãng. Có thể thấy tương tự như thị trường Nhật, nếu như thời kì đỉnh cao qua đi, công chúng sẽ không còn cảm thấy hứng thú với tất cả mọi nghệ sĩ Kpop nữa mà chỉ tìm về những nghệ sĩ phù hợp với đất nước họ. Quy trình đào thải sẽ diễn ra nhanh chóng nếu như các công ty giải trí Hàn Quốc không có chiến lược hợp lý cho nghệ sĩ để họ có thể sử dụng tốt những quyền lợi từ quốc tế.