- cái tên mà ở thời điểm hiện tại chẳng cần phải nhắc nhiều đến việc cậu ấy là ai, đã làm những gì và đạt được điều gì thì người ta mới nhận ra. Cái tên mà chỉ cần vừa đọc lên là người ta sẽ thốt lên “à” ngay lập tức. Bởi chỉ vài năm tháng ít ỏi trôi qua, Khắc Hưng đã kịp khẳng định mình như một trong những nhà sản xuất âm nhạc đầy tài năng của Việt Nam với hàng loạt dấu ấn trong những ca khúc triệu view đình đám.

Có hẹn cùng Hưng vào một buổi chiều đầy nắng, không quá ồn ã mà cũng chẳng vội vã, Hưng dành cho tôi một khoảng thời gian vừa đủ để trò chuyện về công việc và những dự án đã được định sẵn ngay tại căn phòng thu âm vừa khai trương của mình. Biết Hưng từ lâu, gặp Hưng cũng rất nhiều nhưng đây là lần đầu tiên tôi ngồi đối diện để trò chuyện cùng cậu ấy. Trong tâm tưởng tôi lúc này, Hưng không còn là chàng nhạc sĩ trẻ tuổi hay nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng được người ta hô hào ca tụng mà chỉ đơn giản là một chàng trai hiền lành, thân thiện đang ngồi kể cho tôi nghe về giấc mơ lớn của đời mình. Hưng vẫn thế thôi, vẫn giỏi giang và đầy khí chất, nhưng hình ảnh lúc này lại khiến cho người ta có cảm giác cậu gần gũi và đơn thuần đến lạ.

Có một chốn để làm “nơi mình dừng chân” ở Sài Gòn rồi, chắc Hưng vui lắm?

Vui nhiều chứ! Hưng chính thức gắn bó với Sài Gòn hơn nửa năm nay, mình cũng cần có một không gian riêng để phục vụ cho công việc sản xuất nhiều dự án âm nhạc khác nhau. Tuy không gian phòng thu mới của Hưng không lớn lắm nhưng mình thấy nó phù hợp với nhu cầu và làm đúng được với sở thích của mình nhất. Hưng khá kĩ tính nên có những thiết bị được gửi từ nước ngoài về, hoàn toàn làm thủ công chứ không phải sản xuất dựa trên bất kì dây chuyền máy móc hiện đại nào.

Nghe nói người khai mic cho phòng thu của Hưng là ca sĩ Mỹ Tâm?

Đúng rồi (cười). Hưng không phải kiểu người sẽ đi tìm hiểu kĩ là người này bao nhiêu tuổi hay người kia hợp mệnh gì mà chỉ nghĩ là mình nên mở đầu với người mà mình cảm thấy yêu quý và ngưỡng mộ. Đâu phải ai cũng có cơ hội để mời được chị Tâm, rõ ràng đó là sự may mắn của Hưng.

Ai cũng biết Khắc Hưng là người đã đồng hành cùng Mỹ Tâm trong dự án “Tâm 9” đạt được những thành công vang dội, nhưng hiếm ai biết cơ duyên cho sự hợp tác đã được bắt đầu ra sao?

Đợt đấy hai chị em có gặp nhau tại phòng thu của Hưng ngoài Hà Nội. Chị Tâm nói là chị đang có dự định làm album, xong rồi mình cũng hỏi là “Chị đã chọn làm với ai chưa ạ?” , chị cũng bảo là chị chưa biết. Gần như ngay lập tức, Hưng nói “Thế chị chọn em đi”, rất hồn nhiên và vô tư luôn. Đến lúc chị Tâm đi về rồi, tự dưng nghĩ lại mới thấy sao lúc đấy mình “gan” thế, dám nói ra câu đấy với chị.

Không phải ai cũng biết dự án “Tâm 9” đã từng là một “chướng ngại vật” thật sự mà Hưng đã rất cố gắng và nỗ lực để vượt qua. Chính chị Tâm là người đã truyền cảm hứng và tiếp thêm cho mình rất nhiều động lực tinh thần. Chỉ có điều mình không ngờ rằng dự án nhạc phim “Chị Trợ Lý Của Anh” sau đó hóa ra còn khó kinh khủng hơn thế nữa.

Áp lực đó đã diễn ra như thế nào?

Với dự án “Chị Trợ Lý Của Anh”, Hưng không chỉ đảm nhận vai trò sáng tác từng bài hát nhạc phim mà còn phải thực hiện tổng phổ. Phim dài bao nhiêu phút, cần bao nhiêu phân đoạn nhạc là Hưng phải làm hết. Mình cùng chị Tâm ngồi chỉnh sửa từng chi tiết, từng nốt nhạc. Có những đoạn đối thoại của nhân vật hầu như khán giả bình thường đều nghĩ rằng mấy ai chú ý gì phần nhạc nền lúc đó nhưng chị Tâm thì vẫn làm kĩ lưỡng đến từng chút một. Chị Tâm là người rất khó tính, mặc dù Hưng đã biết trước điều đó nhưng vẫn luôn cảm thấy bị ngộp và chưa quen với phong cách làm việc như vậy. Làm với những nghệ sĩ khác thì mình rất tự tin, Hưng hay nói với họ là anh chị hoặc bạn phải nghe tớ thế này thế kia nhưng với chị Tâm thì khác hẳn. Chị ấy cũng có tư duy như một nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu luôn rồi. Tuy áp lực vậy thôi, chứ được làm với chị Tâm thì bản thân mình thấy rất vui. Năm nay và cả những năm về sau nữa, bóng dáng của Khắc Hưng sẽ xuất hiện rất nhiều trong âm nhạc của Mỹ Tâm. Chắc chắn là như thế!

Ngoài Mỹ Tâm thì còn ai là người khiến Khắc Hưng phải cảm thấy ngưỡng mộ trong âm nhạc?

Đó là Max Martin, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng người Thụy Điển. Giai đoạn từ những năm 90 cho đến nay, không ai trong ngành giải trí âm nhạc Mỹ không biết tới Max Martin. Ông ấy đã từng làm việc với tất cả những nghệ sĩ âm nhạc hạng A. Để có thể trở thành một người giống như thế là cả niềm mơ ước của Hưng bởi Max Martin cân bằng rất tốt giữa tính giải trí, thị trường và cái tôi nghệ thuật của chính mình. Chỉ cần nghe thử một bài hát của Max Martin thôi là biết do ông ấy sáng tác ngay.

Vậy với riêng Khắc Hưng, bạn có một công thức cụ thể nào để tạo ra bài hit không?

Nếu nói không có thì là nói dối, mỗi bản hit hoàn toàn đều có công thức hết. Người nhạc sĩ phải tính toán được khán giả thích gì để đưa vào và không thích gì để mình tránh đi. Ví dụ như những điều quá tiêu cực cho cuộc sống mà không ai muốn nghe thì mình phải gạt bỏ hoặc có những nỗi buồn trong sáng tác đôi khi chỉ nên dừng lại ở mức là nỗi buồn tình yêu thôi. Hưng nghĩ như thế vì nỗi buồn cuộc sống thì nó lại thuộc một phạm trù khác rất khó để trở thành hit được.

Từ bao giờ mà bạn lại có suy nghĩ rằng mỗi bản hit của mình cần phải có sự tính toán rõ ràng đến thế?

Hưng bắt đầu sáng tác vào giai đoạn năm 2013 – 2014 và thật sự là lúc đó mình viết cho bản thân mình thôi. Tuy nhiên sau đó bước ngoặt xảy ra, bài “Yêu” mà Hưng viết cho Min trở thành ca khúc được khán giả trẻ rất yêu thích, thế là Hưng mới cảm thấy hóa ra viết “hit” cũng có vẻ vui (cười). Vui xong rồi thì bắt đầu cố gắng tìm hiểu tại sao mọi người thích bài đấy, thế là tự đặt cho mình cái gọi là công thức để không chỉ là sáng tác theo ý thích tự phát của cá nhân nữa. Dần dần mọi thứ trở thành sự nghiệp của mình như bây giờ.

Có bao giờ vì bản năng chiều chuộng khán giả mà Hưng phải thỏa hiệp với những điều mình không mong muốn?

Thật ra, chẳng có ca sĩ nào lại bảo là không cần hit. Chính xác phải là “Hưng ơi, bao hit đấy nhé!”. Đôi khi, có rất nhiều yếu tố trong âm nhạc Hưng muốn được làm theo mong muốn của bản thân, nhưng mình buộc phải thỏa hiệp và phải biết cân bằng. Có thể nói, thời điểm hiện tại là lúc Hưng cảm nhận được rõ ràng nhất về sự cân bằng mà mình có được: biết được chính mình muốn gì, nghệ sĩ muốn gì và khán giả muốn gì.

Thú thật, bạn kể chuyện sáng tác nhạc mà tôi thấy như đang nghe tư duy lập luận về cách giải một đề toán khó. Bảo sao người ta vẫn hay nói Khắc Hưng là “cỗ máy tạo hit”!

Thật ra, Hưng rất ghét khi người khác nhắc đến mình với cụm từ ấy. Nếu phải gắn liền với một danh xưng thì Hưng muốn nó là một điều gì đấy truyền lửa nhiều hơn chứ mình là người chứ có phải là cỗ máy đâu. Những sản phẩm âm nhạc của Hưng may mắn được mọi người yêu thích và đón nhận nhưng bản thân mình không phải là người làm âm nhạc để tạo hit, đấy không phải cái đích cuối cùng mình muốn đến. Biết được khán giả họ thích cái gì, mình chạy theo cái đấy thì mới gọi là hit đúng không? Điều đó đồng nghĩa với việc mãi mãi mình sẽ chỉ chạy theo thị hiếu của công chúng mà không có chất riêng của mình trong âm nhạc.

Thường thì những sáng tác của Khắc Hưng sẽ được bạn “chọn mặt gửi vàng” hay làm theo đơn đặt hàng nhiều hơn?

Có một khoảng thời gian Hưng thật sự cần tiền, thế nên ai đặt gì mình cũng viết. Tuy nhiên khi khoảng thời gian khó khăn đấy qua đi thì Hưng nhận ra mình sẽ tự giết chết cảm xúc của chính mình nếu cứ tiếp tục làm việc như vậy. Đấy là lí do tại sao Khắc Hưng bây giờ chỉ nhận làm cùng ai mà mình thấy vui và cho mình những nguồn cảm hứng đồng điệu. Hưng có một nguyên tắc khi làm việc là Hưng luôn phải hiểu người ca sĩ trước khi quyết định sáng tác ca khúc cho họ. Phải trò chuyện, phải chơi cùng nhau để tìm hiểu về bản thân cũng như tính cách người đó như thế nào chứ không phải có bài gì hợp giọng rồi bảo “đây, có bài này hợp thì anh hay chị hát xem có được không”. Hưng không làm việc kiểu đấy.

Những năm gần đây, âm nhạc Việt Nam trở nên bùng nổ hơn với sự xuất hiện của những nghệ sĩ trẻ đầy tài năng. Bản thân Khắc Hưng cảm nhận như thế nào về điều này?

Âm nhạc Việt Nam đang ngày càng có nhiều những nghệ sĩ trẻ giỏi giang, năng động và sáng tạo. Tuy nhiên, cá nhân Hưng thấy chất sáng tạo đấy chưa bền vì nếu có một bài hát bỗng dưng nổi lên và trở thành trào lưu thì các bạn sẽ dễ đi theo hướng đó luôn. Trong khi đó mình là người trẻ, mình phải bỏ qua được những cám dỗ đấy để tự khai phá nhiều hơn những tiềm năng của bản thân. Giả sử đến một ngày nào đó trào lưu đó qua đi thì các bạn cũng mặc nhiên hết vốn để tận dụng hay sao?

Nếu ai đó hỏi Hưng thấy thế nào về thị trường nhạc Việt bây giờ thì Hưng chỉ có thể trả là: một màu. Mặc dù có rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau nhưng chung quy thì chủ đề khai thác vẫn là chuyện tình yêu, chuyện người thứ 3, chia ly đổ vỡ, tán tỉnh nhau hay thương thầm trộm nhớ… Đôi khi suy nghĩ, Hưng muốn chứng minh với công chúng nghe rằng một bản hit không cần phải quanh quẩn bên điệu ballad cùng những chủ đề đấy mãi.

Ví dụ như Ngọt, một trong những tên tuổi nghệ sĩ trẻ mà Hưng rất thích, là những người dám đi ngược lại số đông để theo đuổi con đường riêng của mình. Rõ ràng Ngọt đưa được những âm hưởng nhạc Rock từ những năm 60 – 70 vào trong nhạc Việt. Kể cả khi những bài hát chưa quá nổi tiếng thì các bạn ấy vẫn rất kiên định với những gì mình lựa chọn và luôn có tư duy sáng tạo mới mẻ. Về lâu về dài thì Hưng thấy đó là lối đi chậm mà chắc.

Chúng ta có thể thấy âm nhạc của giới Indie/ Underground đang ngày càng nở rộ, kéo theo đó là những ekip làm nhạc nhỏ lẻ tự do sáng tạo, độc lập cũng như không phụ thuộc bất kì điều gì. Tín hiệu này với nhiều người là sự chuyển mình những cũng có người coi đó là sự hỗn loạn. Khắc Hưng nghĩ sao?

Tới bây giờ, Hưng vẫn thường xuyên vào Soundcloud để nghe các sản phẩm âm nhạc của các bạn trẻ cũng như những người làm nhạc nghiệp dư và đôi khi mình học được từ họ rất nhiều thứ. Thế nên Indie hay Underground mà sáng tạo được thì cứ sáng tạo, không vấn đề gì cả. Nếu các bạn khẳng định được tên tuổi trong mainstream thì nghĩa là bạn có tài năng thật sự. Mục đích sáng tác nhạc của mọi người là để khán giả nghe, khán giả chấp nhận đồng nghĩa với việc bạn đã thành công rồi đấy nhưng đừng tạo cho mình tâm lý chủ quan. Mặt khác, các bạn Indie/ Underground nên biết một điều “để phá được luật thì phải hiểu được luật”. Vậy nên các bạn phải tự bắt buộc bản thân trau dồi kiến thức âm nhạc nhiều hơn để tìm thấy những điều hay ho thú vị và phát triển được những giai điệu độc đáo.

Xu hướng đưa âm nhạc Việt đi ra thế giới cũng ngày một rõ nét với việc các thương hiệu âm nhạc lớn của thế giới đang dần đổ bộ vào Việt Nam. Gần đây nhất, chúng ta cũng được chứng kiến màn hợp tác thành công giữa Sơn Tùng M-TP và Snoop Dogg, huyền thoại làng nhạc Rap. Hưng cũng muốn có “cái bắt tay” mang tầm quốc tế cho riêng mình chứ?

Chắc chắn là muốn rồi (cười). Nhưng bản thân Hưng chưa tự tin thì cũng chưa dám đâu, kể cả có rất nhiều tiền để mời những nghệ mà mình thật sự yêu mến. Nó không chỉ nằm ở vấn đề là mình đứng cạnh họ mà là mình đứng ngang hàng với họ và đang trong tâm thế là mình kết hợp với họ. Hưng rất sợ viễn cảnh kiểu Khắc Hưng kết hợp với một nghệ sĩ quốc tế A nào đấy chỉ vì cái tên và rồi tất cả mọi thứ đổ dồn vào người đó. Đấy là sự thành công mà Hưng không mong muốn.

Riêng về màn hợp tác của Sơn Tùng M-TP và Snoop Dogg thì đã quá ấn tượng ở mặt thành tích rồi. Còn để nói sâu hơn về âm nhạc thì Hưng lại thích “Lạc Trôi”, “Chúng Ta Không Thuộc Về Nhau” hay “Nơi Này Có Anh” hơn vì mình cảm giác Tùng không quá gồng mình trong việc thể hiện mà ngược lại rất thoải mái và tự nhiên.

Giữa thị trường âm nhạc rộn ràng như vậy, bạn làm gì để định vị thương hiệu của mình?

Việc định vị thương hiệu là sự tổng hòa đến từ cách dùng từ, quãng bài cho tới cách đi hòa thanh để tạo ra cái chất của Khắc Hưng ở trong từng bài hát. Đã là một người làm nghề chuyên nghiệp thì Hưng nghĩ mọi việc phải thật sự dùng tới lý trí, kiến thức và cả những toan tính của mình trong đấy để tạo nên một thương hiệu chứ không đơn thuần chỉ là cảm xúc. Nói thật, làm một bài theo cảm xúc thì dễ quá rồi. Cho Hưng một ngày thôi là có thể sáng tác tới 10 bài theo cảm xúc, nhưng mục đích là mình làm những bài nhạc đó để làm gì. Mình không phải làm nhà sản xuất âm nhạc cho vui, cũng không phải thời sinh viên nữa, mỗi việc mình làm phải thật sự để lại dấu ấn và giá trị ở trong đó.

Khắc Hưng trong âm nhạc trở nên khác quá, đầy quyết liệt!

Khác hẳn với con người ở bên ngoài phải không? (cười). Mọi người cũng hay nhận xét như thế vì ngoài đời Hưng khá trầm tính và ăn nói cũng nhỏ nhẹ nhưng trong âm nhạc thì Hưng mới được sống đúng là con người mình. Có nhiều bài hát nếu không phải Hưng viết thì cũng chưa chắc đã có ai dám viết, ví dụ như “Như Cái Lò” hay “Như Lời Đồn”. Đối với Hưng đó là những tuyên ngôn, là những phút bốc đồng nhưng đầy vui nhộn của tuổi trẻ. Nếu như không viết ra những bài hát đó thì chắc Hưng sẽ hối hận lắm vì mình cũng không biết trút bỏ những cảm xúc đó vào đâu cả. Dù mọi người yêu hay ghét những ca khúc đấy thì nó cũng là cột mốc mà sau này khi nhìn lại, Hưng chắc chắn sẽ thấy rất vui vì mình đã làm được điều mà mình thích.

Giải thưởng và những con số có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Rất quan trọng! Ngay trong phòng thu của Hưng cũng trưng bày tất cả những giải thưởng mà Hưng đã từng đạt được. Với mình, đấy là sự trân trọng mà những người làm chuyên môn dành cho Hưng và cả những giải thưởng có được từ sự yêu mến của khán giả nữa. Con số là sự chứng tỏ được vị trí mình đang đứng ở đâu trong thị trường âm nhạc. Rõ ràng nếu bây giờ mình vỗ ngực tự bảo tôi rất giỏi, tôi là một người có chuyên môn cao nhưng mà không có ai công nhận thì điều đấy nó cũng thành vô nghĩa đúng không? Hưng nghĩ rằng, khi mình đã làm âm nhạc trong thời đại này thì bắt buộc phải có số đông vì số đông luôn có cái lý của nó. Thêm một điều nữa, giải thưởng không chỉ đơn thuần được trao vào năm nay hay năm nọ mà chúng còn được lưu lại trong lịch sử, sự nghiệp của mình nên dù có thế nào mình cũng phải chứng minh được với mọi người một điều rằng mình xứng đáng với những giải thưởng ấy.

Sắp tới, Khắc Hưng sẽ có những kế hoạch âm nhạc nào?

Ngoài việc hợp tác cùng các ca sĩ thì cuối năm nay Hưng có một album do Hưng làm từ A đến Z: sáng tác, thu âm, mix, làm nhạc và hát luôn. Ảnh bìa cũng là mình luôn. Với dự án này, Hưng muốn mọi người suy nghĩ đơn giản là Khắc Hưng có một sản phẩm âm nhạc mà trong đó anh ấy tự hát những sáng tác của mình chứ không phải để đánh dấu “tôi là ca sĩ” hay gì cả. Chỉ cần mọi người nghe rồi cảm thấy thích và tìm thấy chính mình trong đấy để bài hát nó có đời sống riêng là được.

Nghe ra thì dự án này cũng hấp dẫn quá nhỉ!

Đây là một album dành cho người trẻ từ khoảng 20 đến 30 tuổi, âm nhạc thì đi ngược lại với xu hướng bây giờ và cũng rất ít nhạc Pop Ballad. Nếu có là chủ đề về tình yêu thì cũng phải gắn liền với cuộc sống, với cơm áo gạo tiền, với những điều khiến người ta trăn trở nhiều hơn là những vấn đề như tình tay ba, yêu đơn phương hay tôi là ai giữa cuộc đời này. Có một bài hát mà Hưng dự tính quay MV, nội dung nói về một anh chàng rất cần một người hiểu mình, mong có tình yêu nhưng lại không dám yêu chỉ bởi vì anh chưa có thành công gì trong tay. Anh chưa có tiền, anh chưa có sự nghiệp, anh vẫn còn rất lông bông, anh cũng cần tình yêu nhưng liệu em có chịu thương hại một người như anh không? Đó là tính thực tế mà Hưng muốn đề cập để những người trẻ bận rộn nếu có nghe bài hát ấy thì cũng cảm thấy an ủi chính tâm hồn mình.

Hưng dự tính đặt tên cho album này là “Người Kể Chuyện” bởi mình không kể chuyện cá nhân mà bao gồm tất cả những câu chuyện xung quanh. Ở đó có tình yêu, có tình yêu, có gia đình.. Khắc Hưng chỉ đảm nhận vai trò người dẫn chuyện thôi.

Ở thời điểm hiện tại, mục tiêu lớn nhất mà Khắc Hưng muốn làm là gì?

Mục đích mà Hưng đau đáu nhất và luôn muốn thay đổi là định hướng được một lớp nghệ sĩ ở Việt Nam theo cái cách mà nghệ sĩ thế giới đang đi dù biết rằng hiện tại mình chưa thể làm được, mình còn nhỏ bé quá mà. Hưng mới chỉ là nhà sản xuất, là nhạc sĩ thôi còn ở trên thị trường thế giới để định hướng được cho ca sĩ thì đó phải là những nhà chiến lược, nhà chuyên môn thẩm định, những công ty âm nhạc hàng đầu. Thị trường giải trí Việt Nam bây giờ có quá nhiều ca sĩ tự do, muốn làm gì cũng được trong khi ở nước ngoài thì các nghệ sĩ phải kí hợp đồng với công ty và mỗi sản phẩm khi tung ra phải được kiểm duyệt cũng như có chiến lược phát hành bài bản. Điều đó sẽ giúp khán giả có nhiều sự lựa chọn hơn mỗi khi muốn nghe một sản phẩm âm nhạc chất lượng. Hưng mong sau này nếu có cơ hội làm việc đó thì mình sẽ định hướng cho các nghệ sĩ ngay từ thời điểm đầu tiên, tất nhiên là vẫn cân bằng được yếu tố chuyên môn và thị trường nhưng sẽ không trở nên dễ dãi như cách một số bạn trẻ đang làm bây giờ.

Cảm ơn Hưng về cuộc trò chuyện.