Con đường đi đến ngôi quán quân Hot 100 của BTS: Bền bỉ, thông minh và luôn chú trọng chất lượng

YANG

Dành cho những ai còn băn khoăn về thành tích mang tính lịch sử mà các chàng trai vừa giành được trên BXH Billboard Hot 100, sau đây là những điều đã giúp nhóm có được vị trí đáng mơ ước này.

 

Vào ngày 1/9, BXH Bilboard Hot 100 tuần này đã được công bố. Theo đó với ca khúc “Dynamite”, BTS đã chính thức vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn của làng nhạc thế giới như Cardi B, Drake, DaBaby, The Weeknd… để đem về No.1 đầu tiên trong sự nghiệp trên BXH âm nhạc đình đám. Nhóm nhạc nam của Big Hit Entertainment cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đạt được cột mốc đặc biệt này, đồng thời là gương mặt nghệ sĩ đến từ Châu Á hiếm hoi chinh phục được thành tích đáng nể trên thị trường quốc tế.

 

Chặng đường bền bỉ để từng bước chinh phục thế giới

 

Ngay từ thời điểm đặt những bước chân đầu tiên vào thị trường âm nhạc quốc tế khắc nghiệt, BTS đã thể hiện quyết tâm và tham vọng mang âm nhạc Hàn Quốc cũng như tên tuổi của mình đến với công chúng toàn cầu. Các BXH Billboard 200 và Billboard Hot 100 là hai trong số những mục tiêu mà các chàng mong muốn đạt được đầu tiên bên cạnh những show truyền hình hay sân khấu biểu diễn chật kín khán giả tại nước ngoài. Nếu với BXH Billboard 200 BTS đã có 4 lần dẫn đầu với loạt album triệu bản, thì câu chuyện chinh phục BXH Hot 100 lại là minh chứng cho sự cố gắng bền bỉ của nhóm nhạc 7 thành viên.

 

Với 12 lần xuất hiện trên BXH này bắt đầu từ những vị trí #85 của “DNA” vào tháng 9/2017, BTS từng bước chen chân vào top 10 với ca khúc “Fake Love” ở vị trí thứ 10 vào tháng 6/2018. Chưa dừng lại ở đó, sau khi “Boy With Luv” ra mắt vào tháng Tư năm ngoái từ tốn vươn lên No.8, nhóm tiếp tục lấy đà mạnh mẽ và vững vàng vào tiến vào top 5 với “ON” tại vị trí thứ 4 vào tháng Ba năm nay. Và cuối cùng, “Dynamite” với vị trí dẫn đầu chính là thành quả xứng đáng sau chuỗi ngày miệt mài ghi dấu ấn tại thị trường âm nhạc quốc tế.

 

Trước khi đạt thành công đáng nể với “Dynamite”, BTS đã nhiều lần đặt chân vào BXH Hot 100 của Billboard.

Kết quả xếp hạng của Billboard Hot 100 được tổng hợp từ ba mảng Digital Sale (lượng bán nhạc số), Airplay (lượt phát sóng trên radio) và Stream (lượt nghe trực tuyến). Theo đó, “Dynamite” của BTS debut ở No.3 BXH Streaming Songs với 33,9 triệu lượt nghe trực tuyến từ khán giả tại Mỹ. Về mảng doanh số, nhóm ra mắt tại No.1 BXH Digital Song Sales khi thu về tổng cộng 300.000 bản (trong đó bao gồm 265.000 bản tải về) cùng hơn 11,6 triệu đơn vị từ lượt phát radio. Từ những thành tích đó, “Dynamite” đã giúp BTS đạt doanh số nhạc số cao nhất trong 3 năm trở lại đây sau ca khúc “Look What You Made Me Do” của Taylor Swift (353.000 bản).

 

Với “Dynamite”, BTS mang về No.1 đầu tiên trong sự nghiệp của mình trên BXH Billboard Hot 100.

Chiến lược phát hành thông minh từ công ty chủ quản

 

Một trong những yếu tố đáng chú ý trong lần tái xuất này của BTS chính là kế hoạch phát hành được ekip vạch ra vô cùng chỉn chu dành cho ca khúc. Với những sản phẩm trước đó, dù ở thị trường trong nước hay quốc tế thì nhóm luôn mang đến những ca khúc thuần tiếng Hàn đến với người hâm một trên toàn thế giới. Với “Dynamite”, các chàng trai đã quyết định phát hành một đĩa đơn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Mặc dù việc này phần nào gây trở ngại cho các thành viên khi phải thể hiện trọn vẹn ca khúc bằng một ngôn ngữ khác, nhưng sự thay đổi này được xem là hướng đi thông minh giúp BTS mang âm nhạc của mình đến gần hơn với nhiều khán giả trên thế giới.

 

Kế hoạch phát hành của “Dynamite” được ekip của BTS tính toán vô cũng kĩ lưỡng.

Thông thường, nghệ sĩ Kpop thường tung ra sản phẩm âm nhạc vào chiều thứ Hai để thuận lợi cho việc tranh cúp tại các show âm nhạc trong nước. Và BTS của những năm trước đó cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên với sản phẩm comeback lần này của “gà cưng”, Big Hit đã quyết định cho phát hành vào sáng thứ Sáu theo múi giờ của Mỹ. Đây là khung giờ mà hầu hết các nghệ sĩ ở thị trường quốc tế lựa chọn để phát hành album hoặc đĩa đơn mới nhất của mình. Nguyên nhân dễ nhận thấy chính là kể từ năm 2015, Billboard Mỹ đã quyết định thay đổi thời gian tổng hợp dữ liệu trong tuần chính thức là từ thứ Sáu đến thứ Năm tuần tiếp theo để đưa ra kết quả chính thức cho các BXH của mình. Không chỉ đặt mục tiêu hướng đến khán giả quốc tế, bước đi này của Big Hit cũng thể hiện mong muốn gom về nhiều thành tích nhất có thể trên các BXH âm nhạc tại Mỹ.

 

 

Ca khúc “Dynamite” – BTS trên các nền tảng âm nhạc Apple Music và Spotify.

 

Một bước đi khác của chủ tịch Bang Si-hyuk nhằm gia tăng doanh số cho BTS chính là việc phát hành nhiều phiên bản remix của ca khúc này. Đây cũng là một trong những chiến lược được các nghệ sĩ US/UK thường sử dụng trong thời gian gần đây để giành cho mình thứ hạng cao trên BXH Billboard Hot 100. Ngoài ra với lượng người hâm mộ đông đảo sau nhiều năm hoạt động cùng danh tiếng có được từ hàng loạt giải thưởng quốc tế và các kỷ lục, nhóm đang sở hữu nền tảng vững chắc trên con đường chinh phục những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình.

 

Âm nhạc vẫn là yếu tố cốt lõi dẫn đến thành công

 

Bên cạnh những tính toán thông minh, âm nhạc vẫn là yếu tố tiên quyết để đem đến thành công cho BTS. Mỗi hình ảnh trong MV hay nội dung bài hát đều được lồng ghép một cách tinh tế những thông điệp tích cực về con người và cuộc sống, tương tự như cách các chàng trai đã từng thực hiện vô cùng thành công trong những sản phẩm trước đó.

 

Bên cạnh một “Dynamite” ngập tràn sắc màu và giai điệu vui tươi, BTS còn mang đến những thước phim gần gũi với khán giả quốc tế khi tri ân những huyền thoại âm nhạc một thời như ban nhạc The Beatles, nhóm Backstreet Boys, Michael Jackson, Elvis Presley hay Freddie Mercury. Đặc biệt, giữa một thị trường âm nhạc đang chứng kiến sự lên ngôi của Hip-hop, một bản nhạc Pop thời thượng pha trộn những âm thanh Disco bắt tai, dễ nhớ và không quá ồn ào đã đem đến một làn gió mới đưa người nghe thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực trong thời điểm khó khăn hiện tại.

 

MV “Dynamite” của BTS.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/con-duong-di-den-ngoi-quan-quan-hot-100-cua-bts-ben-bi-thong-minh-va-luon-chu-trong-chat-luong/