Chillies của những ngày tháng tiếp theo: Nhạc vẫn “cay” nhưng sẽ “bay” khắp Châu Á

Anna

Design| Willy Yu

Khi nhắc đến từ “Chillies”, những người chưa biết đến 5 chàng trai trẻ sẽ ngay lập tức nghĩ đến “quả ớt”, số còn lại sẽ ngay lập tức nghĩ đến… “Và Thế Là Hết”. Một bên là loại quả mang vị cay nồng đặc trưng, một bên là bản hit đình đám của ban nhạc Indie đầy tài năng đã sở hữu không ít thành công trong thời gian qua. Nhìn vào phép so sánh nhỏ này, bạn đang thắc điểm chung giữa chúng là gì thì câu trả lời đơn giản đó là sự hấp dẫn. Nếu như quả ớt là thành phần không thể thiếu để khiến các món ăn bớt nhạt nhẽo thì thứ âm nhạc “vừa cay vừa bay” của Chillies sẽ khiến playlist của bạn bớt buồn tẻ đi nhiều đấy.

 

 

“Chillies” là tên gọi chung cho một tổ hợp những ước mơ, đam mê dành cho âm nhạc của 5 chàng trai trẻ: Khang, Nhím, Phước, Đức và Phú. Trên trang fanpage chính thức, họ tự giới thiệu mình chỉ bằng hai dòng ngắn ngủi “Chúng tôi tạo ra âm nhạc bằng cảm xúc, trí tuệ, kỹ thuật và sự đồng cảm. Chúng tôi và bạn, hãy là những người cùng chung giấc mơ”. Giấc mơ ấy được bắt đầu từ “Who?”, ca khúc đầu tiên mà nhóm phát hành và ngày càng lớn dần lên, bay cao hơn, bay xa hơn. Sau đó là “Và Thế Là Hết”, “Những Con Đường Song Song”, “Nếu Ngày Mai Không Đến” cho tới sản phẩm âm nhạc gần đây nhất “Mascara”, đều dễ dàng chinh phục khán giả yêu nhạc bằng một màu sắc rất riêng của Chillies. Rất đông người hâm mộ đã đến tham gia tour diễn “Cộng Sinh” cũng như liveshow “Mascara” của nhóm để được nghe những cuộc đối thoại âm nhạc đầy bay bổng của họ.

 

Chỉ trong vòng hai năm, cái tên Chillies dường như đã dần trở nên quen thuộc và khán giả yêu nhạc cũng dành cho họ những tình cảm rất đặc biệt. Một cuộc hành trình với những bước tiến khá nhanh theo như nhận định của Duy Khang – giọng ca chính của nhóm. Nhưng đó vẫn chỉ là những bước chân đầu tiên trên con đường khẳng định chính mình của Chillies. Ngồi lại cùng Billboard Việt Nam, 5 chàng trai đã có dịp nhìn lại quãng đường thú vị vừa đi qua và đồng thời cũng hé lộ về những dự định mới mẻ hơn cho tương lai vào năm 2020.

 

Chúc mừng Chillies với một năm hoạt động thành công. Đặc biệt là ca khúc “Mascara” đã nhận được sự yêu thích rất lớn từ người hâm mộ.

 

Cảm ơn Billboard Việt Nam. Đúng là “Mascara” đã được khán giả đón nhận rất nhiều, chưa bao giờ có một bài hát nào của Chillies khi tung ra phiên bản audio lại nhận được nhiều lượt nghe như vậy. Chia sẻ thêm một chút là khi viết bài này, Khang sử dụng motif rất quen thuộc trong nhạc Âu Mỹ là vòng hòa âm. Với những bài hát trước của Chillies thì mọi người có thể thấy là chúng tôi viết không theo vòng hòa âm cố định, mỗi phần của ca khúc sẽ có một vòng hòa âm thay đổi. Tuy nhiên, đối với “Mascara” nhóm muốn có chất nhạc và giai điệu bắt tai cũng như tạo sức ảnh hưởng nhiều hơn tới người nghe. Thế nên một trong những cách tối ưu nhất là sử dụng hợp âm vòng, giai điệu thì có quá nhiều nốt mà chỉ nằm trong một số nốt nhất định thôi.

 

Tôi còn nhớ trong liveshow “Mascara” của nhóm đã có những màn “fanchant” quá ấn tượng đến từ các bạn khán giả đấy.

 

Sau liveshow “Mascara” dịp cuối năm 2019, Chillies hạnh phúc nhiều lắm vì mọi người đến rất đông để ủng hộ ban nhạc. Nhóm vô cùng biết ơn tất cả các bạn fan đã đến tham dự và có thể nói sau live show lần này, chúng tôi có nhiều động lực hơn nữa để làm nhạc và tạo ra sản phẩm gửi đến cho mọi người. Khi nhìn xuống khán đài thấy nhiều người đang hát theo, đứng trên sân khấu chơi nhạc chung với các thành viên của Chillies, cảm giác đó vô cùng “gây nghiện”. Nó khiến chúng tôi trân trọng từng cơ hội được đứng trên sân khấu và biểu diễn cho mọi người nghe.

 

Có những khoảnh khắc đẹp mà Chillies vẫn còn nhớ mãi là khi toàn bộ khán giả tại nơi đó cùng hòa âm theo các ca khúc của nhóm như “Và Thế Là Hết”, “Mascara”… Nhớ về kí ức tại thời điểm ấy, các thành viên cảm thấy vô cùng thăng hoa khi cảm nhận sự hưởng ứng nồng nhiệt từ người hâm mộ. Các bạn mở đèn flash điện thoại rồi đung đưa theo giai điệu nhạc, chúng tôi đã rất xúc động khi đứng trên sân khấu và nhìn xuống thấy hình ảnh đấy. Với bất kì người nghệ sĩ nào, được khán giả yêu thương như vậy đã là một điều rất may mắn.

 

Có thể coi cột mốc trên con đường âm nhạc của Chillies cho đến bây giờ được chia thành 3 giai đoạn xoay quanh 3 ca khúc: “Who?” đại diện cho sự khởi đầu, “Và Thế Là Hết” là bản hit đình đám gắn liền với Chillies, cho đến hiện tại là “Mascara” đánh dấu liveshow đầu tiên trong sự nghiệp và hợp tác với Warner Music Vietnam. Các bạn nghĩ gì về những cột mốc này?  

 

“Who?” là ca khúc debut của Chillies, mọi người lúc đó vui lắm. Bài đầu tiên anh em làm với nhau, cũng không nghĩ nhiều về việc một ban nhạc phải như thế này như thế kia. Điều kiện thực hiện khi ấy cũng còn sơ khai, mà thật ra bài “Who?” lúc đấy toàn bạn bè nghe ủng hộ là chính. Đến khi sản xuất bài “Và Thế Là Hết” thì cả nhóm tất bật đi chụp ảnh, hình ảnh đó sau này trở thành “huyền thoại” luôn. Ai nhìn hình cũng nhận ra Chillies. Với riêng ca khúc này, điều không ngờ nhất vẫn là lượng người xem đông đảo trên YouTube trong thời điểm phát hành. Thậm chí chúng tôi còn không có bất cứ chiến dịch quảng bá nào nhưng lượt xem vẫn tăng nhanh không kiểm soát và rồi Chillies cũng vinh dự được mọi người gọi là “ban nhạc triệu view”. Được mọi người hưởng ứng nhiều như thế, chúng tôi chợt nhận ra mục đích dành cho cột mốc tiếp theo và vứt bỏ con “sâu lười” sang một bên để nhanh chóng làm sản phẩm âm nhạc tiếp theo.

 

Riêng với “Mascara”, ở thời điểm hiện tại tất cả các thành viên đã biết rõ là bản thân mình đang làm cái gì, muốn điều gì cho ban nhạc, cho khán giả và cho mọi người. Trước kia, khi nhóm làm nhạc thì kiểu mình thích cái gì thì mình mới đưa vào bài hát nhưng sau này, điển hình là “Mascara” ẩn chứa khá nhiều những yếu tố liên quan đến thị hiếu người nghe. Thành thật thì đối với Chillies, thị hiếu của khán giả không phải điều gì đó quá quan trọng, vốn dĩ nhóm cũng không quan tâm nhiều lắm. Tuy nhiên trên thực tế đó lại là một phần không thể nào chối bỏ được, nếu mình nghĩ làm nhạc cho bản thân mình nghe thôi thì quá dễ, làm như thế nào cũng được còn làm nhạc cho khán giả nghe được mới khó.

 

Nhắc tới Chillies là các khán giả trẻ sẽ nhớ ngay đến “Và Thế Là Hết”. Đó vừa là một may mắn nhưng đồng thời cũng là một áp lực. Các bạn có cảm nhận được điều đó không?

 

Áp lực ở đây nói chính xác là chúng tôi không muốn đóng khung vào thể loại âm nhạc ballad, kiểu nhạc nhẹ nhàng hay mang màu sắc buồn dù đúng là không thể phủ nhận các bài hát của nhóm thì đa phần đều kể về các câu chuyện tình không có kết thúc tốt đẹp lắm. Chillies muốn trong tương lai có thể liên tục làm mới bản thân và hy vọng công chúng sẽ chấp nhận những sản phẩm khác sau này của nhóm làm ra. Chúng tôi cũng có rất nhiều bài chưa ra mắt với màu sắc âm nhạc tươi tắn đấy, câu chuyện cũng hoàn toàn khác luôn. Vì thế đừng vội “nhốt” Chillies vào trong một chiếc hộp mang tên “Và Thế Là Hết”.

 

Sự khác biệt lớn nhất mà Chillies có thể cảm nhận được về nhóm là gì trong “vùng đất” của những ban nhạc Indie đầy cá tính là gì?

 

Ngay từ thời điểm đầu hoạt động, chúng tôi chỉ tập trung vào làm nhạc. Âm nhạc của Chillies trước giờ cũng không tập trung vào một thể loại riêng biệt. Nhóm luôn muốn sản phẩm phải có nhiều sự biến hóa đa dạng hơn trong các thể loại âm nhạc và có lẽ đó cũng là điểm khác biệt của nhóm. Chillies có thể chơi nhạc Hip Hop, nhạc Rock hay nhạc điện tử,… không có nhiều tính nhất quán hay bắt buộc cố định nhưng chúng tôi cũng không quá lo sợ sẽ bị bão hòa trong thị trường âm nhạc Việt.

 

 

Phong cách âm nhạc của Chillies được ảnh hưởng bởi cụ thể là nghệ sĩ nào?

 

Nếu nói cụ thể thì chắc phần sáng tác của Duy Khang sẽ rõ ràng nhất, những ca khúc Khang viết mang nhiều ảnh hưởng từ âm nhạc của Jason Mraz và Bruno Mars. Dù Khang chịu trách nhiệm sáng tác chính nhưng lại là “tay ngang” duy nhất và không học về âm nhạc bài bản. Khang tập tành viết nhạc cách đây 4 năm kể từ bài hát đầu tiên nhưng khi ấy vẫn chưa có vốn hòa âm, chưa có nhiều ý tưởng và cũng chưa biết cách biến câu chuyện của mình thành bài hát. Đa phần các sản phẩm lúc đó nghe khá là ngây ngô, không đa dạng và cũng không mang màu sắc riêng. Điều đó cũng đúng thôi vì mới khi ấy mình mới biết làm mọi thứ, từ từ học cách lắng nghe âm nhạc của các nghệ sĩ khác rồi mới tự rút ra được cho bản thân những kinh nghiệm cũng như cách biến tấu cảm xúc khác nhau. Khang từng nghe một câu nói mà cảm thấy rất đúng với bản thân là “ca sĩ muốn hát hay phải yêu nhiều, nhạc sĩ muốn viết nhạc hay thì phải thất tình nhiều”.

 

Sau ba năm hoạt động cùng nhau, đâu là yếu tố quan trọng nhất để các thành viên Chillies có thể tiếp tục gắn kết và hoạt động thành công như bây giờ?

 

Hãy lắng nghe. Chúng tôi cảm thấy yếu tố quan trọng hàng đầu để duy trì ban nhạc chính là con người. Nếu tan rã là do con người thì bền vững cũng là do con người hết cả thôi. Chillies là như vậy, chúng tôi sẽ không đánh mất mục đích chung là luôn muốn làm việc cùng nhau, chơi những sáng tác do chính chúng tôi tạo ra và đứng cùng chung trên một sân khấu. Chúng tôi xem Chillies gần như là 100% cuộc sống của mình và mong nhóm ngày một phát triển, từng thành viên có thể cải thiện bản thân và đưa âm nhạc của nhóm lên một tầm cao mới.

 

Để làm được như thế, mỗi thành viên phải bỏ bớt cái tôi để thực hiện mục đích lớn hơn là đưa âm nhạc của Chillies đi xa hơn. Một điều may mắn hơn nữa, khi chúng tôi có bất cứ điều gì bất đồng thì đó không phải là bất đồng trong cách sống của mỗi người hay mâu thuẫn về cách làm việc, mà thường sẽ là về âm nhạc nhiều hơn. Đó cũng là một điều tốt, vì có bất đồng trong âm nhạc thì mới có thể phát triển nhiều hơn.

 

Ở thời điểm hiện tại, các hãng đĩa tiếng như Sony, Universal, Warner.. đã bắt đầu hợp tác với các nghệ sĩ Việt Nam và trong số đó có Chillies. Cái bắt tay với Warner Music Vietnam mở ra những cơ hội như thế nào cho ban nhạc?

 

Chillies nghĩ xu hướng chung của các nghệ sĩ Việt Nam bây giờ là mong muốn muốn tiến ra thế giới. Đồng thời, còn một mục đích cao cả hơn là làm cho khán giả quốc tế biết đến nhiều hơn về âm nhạc của Việt Nam. Đối với Chillies, việc kí kết với một hãng đĩa quốc tế sẽ là bước phát triển rất lớn với chúng tôi trong việc đem âm nhạc của Chillies đi xa, hướng đi trong tương lai của nhóm cũng được định hình rõ ràng hơn.

 

Đầu tiên, Chillies muốn âm nhạc của mình được lan tỏa ở Đông Nam Á và châu Á trước. Chúng tôi nghĩ muốn làm gì thì cũng phải chuẩn bị kĩ lưỡng từng bước một, đầu tiên nhóm sẽ tiếp cận những thị trường gần mình và sở hữu nền văn hóa cũng như chất liệu âm nhạc có sự tương đồng. Cũng dễ hiểu thôi, làm việc đó dễ hơn là một bước tiến thẳng sang Âu Mỹ, sẽ rất khó khăn.

 

 

Nhưng những điều nói trên đây là kế hoạch hay Chillies đã bắt tay vào thực hiện rồi?

 

Chúng tôi đang làm. Trong năm 2020, Chillies sẽ thử sức với một thể loại nhạc khác. Không phải Rock, không phải Ballad, không phải R&B mà chuyển sang chơi Pop-synthesizer. Đây là thể loại âm nhạc khá phổ biến đối với thị trường quốc tế nhưng ở Việt Nam thì khá ít người sử dụng đồng thời cũng chưa có ban nhạc nào chơi hết. Chillies muốn EP ra mắt trong năm nay sẽ giúp âm nhạc của mình tiến ra xa hơn ở thị trường quốc tế.

 

Người hâm mộ có thể chờ đợi điều gì ở sản phẩm EP này của nhóm?

 

Chắc chắn thể loại âm nhạc chủ đạo sẽ vẫn là Synth pop. Những bài hát thì vẫn đang được nhóm ấp ủ, câu chuyện hay cảm hứng thì cũng có nhưng điều mà chúng tôi tập trung nhất hiện giờ nghiêng nhiều về việc phát triển chất liệu sản phẩm. Đơn giản sẽ là nhạc điện tử, chỉ vậy thôi.

 

Sau những cột mốc thành công của năm 2019, Chillies luôn có cảm giác muốn tiến lên và nhìn rõ được mình cần phải làm gì ở những bước tiếp theo trong năm 2020. Giai đoạn trước mắt vẫn là sản xuất nhạc nhưng Chillies dự tính sẽ thực hiện một liveshow để có thể quảng bá EP mới nhất. Ngoài ra, có lẽ trong năm sau, Chillies sẽ có gắng cho ra mắt một album vật lý đầu tay để dành tặng cho người hâm mộ. Nhưng hiện tại đó cũng chỉ là dự định nằm trong kế hoạch.

 

Tại sao các bạn quyết định làm album vật lý khi những năm gần đây thị trường nhạc số đang dần chiếm ưu thế hơn hẳn?

 

Thật ra từ rất lâu rồi, văn hoá nghe nhạc của khán giả đã dần chuyển sang nhạc số nhưng Chillies vẫn sẽ ấp ủ kế hoạch này. Mục đích chính của nhóm không chỉ đem tới một sản phẩm để nghe mà còn là để lưu giữ những kỉ niệm giữa ban nhạc và người hâm mộ nữa. Các thành viên trong nhóm đều nghĩ rằng việc khán giả sở hữu trên tay một chiếc đĩa CD của các nghệ sĩ yêu thích mà họ yêu mến sẽ quý giá hơn nhiều so với thao tác đơn giản là bấm nút download bài hát đó về máy tính hay điện thoại.

 

Từng chia sẻ ý nghĩa cái tên “Chillies” của nhóm có nghĩa là “vừa cay, vừa bay”. Vậy “cay và “bay” sẽ được thể hiện trong các sản phẩm âm nhạc tiếp theo của nhóm như thế nào?

 

“Cay” hay “bay” thì cũng đều là nhạc của Chillies hết. Nhóm cũng có kết bạn với nhiều người là fan của Chillies và nhiều bạn cũng nói rằng cứ đi xem show của Chillies là khóc, khóc xong lại vỗ tay, lại cười. Chất nhạc có vẻ như hơi cay mắt, nhỉ!

 

Để nhìn lại thì Chillies của thời “Who” cũng không khác gì nhiều so với Chillies của hiện tại với “Mascara” đâu. Có chăng chỉ là thay đổi về thể loại âm nhạc mà chúng tôi theo đuổi thôi. Còn các yếu tố khác như hòa âm, phối khí, sáng tác hay những cảm xúc truyền tải vào từng ca khúc thì đều vẫn vậy. Duy nhất chỉ có thứ mà Chillies hay gọi đó là “dư vị” thì sẽ không bao giờ thay đổi.

 

“Dư vị” đó là gì?

 

Vẫn là cay!

 

 

Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện này!

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/chillies-cua-nhung-ngay-thang-tiep-theo-nhac-van-cay-nhung-se-bay-khap-chau-a/