Trang chủ Tin tức K-pop Các chuyên gia Billboard nói gì về màn ra mắt lịch sử...

Các chuyên gia Billboard nói gì về màn ra mắt lịch sử của BTS cùng “Map of the Soul: Persona”?

Baro

Một album mới, một chuỗi thành tích mới. Đó là những gì mà các chàng trai nhà Big Hit đã làm được với sản phẩm âm nhạc mới nhất, trong đó không thể không kể đến những kỷ lục mang tính lịch sử đối với K-Pop trên bảng xếp hạng Billboard.

 

Vào đầu tuần vừa qua, Billboard đã công bố xếp hạng mới cho những album và đĩa đơn được thống kê tại tuần kết thúc vào hôm 18/4. Theo đó, BTS đã làm nên lịch sử khi đưa EP “Map of the Soul: Persona” hạ cánh ở No.1 BXH Billboard 200. Đây là lần thứ 3 nhóm có sản phẩm độc lập giành ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng album của Mỹ, đáng nể hơn là các chàng trai làm được điều này với chỉ 10 tháng rưỡi, tức là chưa đầy 1 năm. Nhóm nhạc khác từng làm điều tương tự là huyền thoại The Beatles.

 

Tất nhiên, ngoài thành tích trên BXH Billboard 200 thì cũng không thể không nhắc đến kỷ lục mới của BTS trên BXH Billboard Hot 100, khi đĩa đơn “Boy With Luv” hạ cánh ở No.8, phá kỷ lục No.10 của “Fake Love” để trở thành ca khúc có thứ hạng cao nhất của boygroup nhà Big Hit, cũng như của bất cứ nhóm nhạc K-Pop nào tại BXH này. Ngoài ra, ca khúc “Make It Right” của nhóm cũng lọt vào BXH ở No.95, giúp các chàng trai trở thành nhóm nhạc đầu tiên của xứ sở kim chi có cùng lúc 2 đĩa đơn lọt top 100.

 

Những thành tích nào trên BXH Billboard có thể xem là ấn tượng nhất đối với nhóm? Và từ điểm bắt đầu này, các chàng trai sẽ còn tiến xa đến đâu nữa? 5 chuyên gia của Billboard đã cùng ngồi xuống và thảo luận về những vấn đề này.

 

Các bạn ấn tượng với thành tích nào nhất của album “Map of the Soul: Persona”?

 

Eric Frankenberg: Đây là một thành công rất nhanh chóng cho 1 album giành được No.1. Các nghệ sĩ teen pop luôn có thể đạt doanh thu rất nhanh từ việc phát hành album – như One Direction phát hành mỗi năm 1 album, và Britney Spears cũng tương tự ở những năm đầu sự nghiệp. Điều này cũng ứng với Backstreet Boys và *NSYNC. Nhưng với 3 album trong vòng chưa tới 1 năm, và mỗi album đều độc lập với nhau là bằng chứng cho thấy những chàng trai Hàn Quốc này làm việc chăm chỉ như thế nào. Nó cũng cho thấy khán giả Mỹ đang dành sự phấn khích như thế nào cho BTS – một nhóm nhạc không hát bằng tiếng Anh.

 

Gab Ginsberg: Những gì BTS làm được rất ấn tượng, nhưng với việc họ tự phá kỉ lục của chính mình thì lại càng ấn tượng hơn nữa. Việc cạnh tranh với các nghệ sĩ thuộc công ty lớn như Ariana Grande hay Billie Eilish là một kỳ công không nhỏ. Thậm chí trong con số 230.000 đơn vị, có 196.000 bản album (với 173.000 bản vật lý). Đây là một thành tích khó đạt được trong bối cảnh nhạc số áp đảo như hiện nay, và album của nhóm không bán kèm theo gói merch nào (gói album bán kèm vé tham gia tour diễn).

 

Jason Lipshutz: Những con số mà nhóm gặt hái được trong tuần đầu tiên khi chúng ta xem xét “Map of the Soul: Persona” khiến người khác phải ngạc nhiên, chỉ có 7 ca khúc nhưng vẫn đảm bảo được lượng stream lớn. Việc ra mắt những album ngắn trong 1 năm có thể giúp việc giành nhiều No.1 dựa vào doanh số bán ra, nhưng thực tế là con số cao thứ 4 trong tuần đầu tiên của năm 2019 đã cho thấy sự khao khát của khán giả với những sản phẩm mới của BTS đã nhiều đến mức nào. Hãy tưởng tượng xem nếu album lần này là một LP với thời lượng tiêu chuẩn hoặc dài hơn thì các chàng trai còn có thể gặt hái được thành tích tốt đến thế nào.

 

Ross Scarano: Doanh số album thực sự là một điều không ngạc nhiên mấy ở thời điểm này, nhưng BTS và fandom A.R.M.Y của họ tiếp tục cho thấy sự phi thường. Với 196.000 bản album bán ra thì đây là con số cao thứ 2 trong năm 2019, thậm chí vượt cả Billie Eilish. Đây là bằng chứng cho thấy sự đoàn kết như thế nào của fandom này với nhau và với nhóm.

 

Andrew Unterberge: Mặc dù doanh số rất ấn tượng nhưng tôi sẽ không bỏ qua No.8 của “Boy With Luv” trên BXH Billboard Hot 100. Có thể Halsey là 1 phần dẫn đến thành công này cho BTS, nhưng chúng ta nên nhớ rằng ca khúc “Without Me” của cô ấy trước khi lên No.1 thì cũng chỉ debut ở No.18.

 

MV “Boy With Luv” – BTS ft Halsey. 

 

So với các đĩa đơn khác cũng có màn ra mắt ấn tượng trên Billboard Hot 100 (“Fake Love”, “IDOL”), “Boy With Luv” sẽ có cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn?

 

Eric Frankenberg: Tôi nghĩ ca khúc này nhiều khả năng sẽ trở thành hit radio lớn nhất của nhóm. Những thành tích nói chung mà BTS có được tại Mỹ, sự góp mặt của Halsey và giai điệu bắt tai của ca khúc, tất cả đều đóng vai trò trong việc tạo thành một bản hit theo lối truyền thống. Nhưng tôi không chắc rằng mấy thứ đó quan trọng đến mức nào, vì với 3 album đạt No.1, cháy vé tại tất cả các sân vận động khổng lồ và xuất hiện trên tạp chí TIME đã cho thấy nhóm là nghệ sĩ quan trọng và lớn như thế nào trong nền công nghiệp âm nhạc hiện tại. Với tốc độ như thế này, chẳng mấy chốc các chàng trai sẽ có thêm một bản hit lọt top 10 và 1 album giành No.1 nữa thôi.

 

Gab Ginsberg: Có vẻ như nhờ vào 1 ngôi sao nhạc Pop có 1 bản hit No.1 vào năm 2019 và 12 ca khúc khác trong top 100 là một thỏi nam châm giúp đỡ BTS rất nhiều. Đặc biệt với radio là lĩnh vực duy nhất nhóm chưa đặt chân vào nhưng cũng sắp sửa phá vỡ mọi rào cản thì sự đóng góp của Halsey rất có ý nghĩa. Nhưng màn hợp tác đầy thông minh này cũng giúp cô ấy có thêm sự chú ý từ quốc tế nhờ vào tên tuổi của boygroup K-Pop.

 

Jason Lipshutz: Điều này phụ thuộc khá nhiều vào sức mạnh mang tên Halsey rằng liệu cô có giúp ca khúc xuất hiện trên sóng radio của Mỹ hay không. BTS rõ ràng có sức mạnh ở mảng stream, download trên các nền tảng trực tuyến và bán album vật lý, tương tác mạng xã hội cao. Radio vẫn là 1 lãnh địa khó và nhóm vẫn chưa lọt vào Top 40 Mainstream. Không thể đổ lỗi cho rào cản ngôn ngữ khi 2 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các ca khúc song ngữ Anh – Tây Ban Nha. Tuy nhiên tin vui cho BTS là Halsey được xem như một bảo chứng trên sóng radio, khi cô có tới 2 đĩa đơn đáng chú ý trong năm nay là “Without Me” và “Eastside”. “Boy With Luv” lại mang không khí radio mạnh mẽ hơn so với “Fake Love” hay “IDOL” nên nếu ca khúc được radio chấp nhận, việc các chàng trai ở trong top 10 của Hot 100 thật lâu dài là chuyện không khó.

 

Ross Scarano: Tôi nghĩ là có thể. Phần lớn thời gian vừa qua chúng ta thấy top 10 luôn ở trạng thái không mấy biến động, nên tôi cho đây là thời điểm thích hợp để màn hợp tác này có thể bứt phá. Tôi không chắc rằng đây có phải là hit lớn nhất của BTS hay chưa, đôi khi cần thêm thời gian để trả lời.

 

Andrew Unterberger: Tôi nghĩ sẽ ít có sự thăng hạn hơn, khi chứng kiến việc bài hát quanh quẩn bên ngoài Top 40 Mainstream thì No.8 đã là một thứ hạng cao đáng nhận được. Có 1 điều chắc chắn là Halsey với những bản hit như  “Without Me” và “Eastside” được các đài phát thanh ưu ái hơn so với “Boy With Luv”, và sự hiện diện của cô trong Top 40 Mainstream rõ nét hơn BTS. Tôi cũng không nghĩ đĩa đơn này thú vị nhất hay mang nhiều sức mạnh nhất so với phần còn lại trong album “Map of the Soul: Persona” hay không, nhưng nó sẽ dọn đường rất tốt cho bản hit chiến thắng cuối cùng trong tương lai.

 

Nếu phải chọn 1 ca khúc không phải là “Boy With Luv” để giới thiệu cho những người chưa biết về BTS thì bạn sẽ chọn bài nào?

 

Eric Frankenberg: Mặc dù “Make It Right” là một bản nhạc catchy thú vị, nhưng tôi sẽ nghiêng về “Dionysus” hơn. Thật kỳ lạ, bản thân ca khúc giống như thể loại rock nhưng lại có gì đó thuộc kiểu alternative. Có 1 chút gì đó giống phong cách đương đại trong các album sau này của One Direction. BTS đã phát triển từ album này sang album khác và không ngừng thử nghiệm các thể loại khác nhau. Sự sẵn lòng thử nghiệm đó có thể sẽ giúp nhóm gây chú ý với những người chưa biết đến họ.

 

Gab Ginsberg: Tôi thích sự du dương, mượt mà của “Mikrokosmos”, nhưng cũng thích sự lạc quan mà “Home” mang đến, nó giúp nhóm thể hiện khía cạnh rap tốt hơn. Cả 2 đều rất tốt để giới thiệu, nhưng thành thật mà nói, toàn album chỉ có 26 phút thôi nên hãy nghe toàn bộ.

 

Jason Lipshutz: Có nhiều bài ấn tượng hơn “Make It Right” nhưng tôi nghĩ ca khúc này là tốt nhất, vì Ed Sheeran đã đồng sáng tác nó và có rất nhiều người thích Ed Sheeran. Một cách nghiêm túc thì ca khúc có kiểu pop nhẹ nhàng mang âm hưởng của album “÷”, có đoạn hook dễ hát ngay cả đối với những ai không biết phát âm tiếng Hàn. BTS có tiếng nói mạnh mẽ trên toàn cầu, nhưng họ cũng có thể là một chú tắc kè hoa bất khi nào họ muốn. “Make It Right” giới thiệu nhóm theo phong cách của 1 trong những nhạc sĩ thành công nhất nền công nghiệp nhạc Pop hiện nay.

 

Ross Scarano: “Make It Right”, ca khúc nổi bật ngay từ lần nghe đầu tiên. Phần điệp khúc được hát phần lớn bằng tiếng Anh có thể sẽ có sự tương đồng với những bản R&B của *NSYNC, với giai điệu horn-synth vô cùng lôi cuốn.

 

Andrew Unterberger: Có lẽ là ca khúc đảm nhận phần intro, “Persona”. Thực sự bất ngờ khi nghe nhóm thể hiện rap trên nền guitar và những mẩu nhạc soul. Ca khúc cho thấy phong cách lớn nhất của BTS, và cũng là thứ đại diện cho nhóm như là boygroup xuất sắc nhất lịch sử. Sự tự tin của nhóm trong việc dẫn đầu với bất cứ phong cách âm nhạc nào mà nhóm thích.

 

“Make It Right” – BTS.

 

Có vẻ như các nghệ sĩ trong nền công nghiệp âm nhạc bây giờ đều muốn có 1 sản phẩm hợp tác cùng BTS. Nếu được chọn 1 cái tên nghệ sĩ hát tiếng Anh bất kỳ thì các bạn chọn ai?

 

Eric Frankenberg: Tôi muốn thấy BTS vào phòng thu với Grimes. Nữ ca sĩ/ nhạc sĩ này năm ngoái đã bước chân vào K-Pop khi hợp tác cùng LOONA, cô có thể giúp boygroup nhà Big Hit đưa vào các đĩa đơn của nhóm âm thanh quyến rũ và ma mị hơn. Cô ấy sẵn sàng làm mọi thứ kỳ lạ với giọng hát của mình (ví dụ như hét lên), và cô ấy cũng kết hợp nhiều phong cách lại nhưng không giống sự linh hoạt của BTS. Tưởng tượng xem, một MV do Grimes làm đạo diễn sẽ tuyệt đến mức nào, giống như 1 giấc mơ vậy.

 

Gab Ginsberg: Billie Eilish là một gợi ý không tồi và boygroup cũng trả lời phỏng vấn gần đây rằng họ thích làm việc cùng cô ấy. Ngoài ra tôi rất thích nhóm làm việc với những tên tuổi lớn như The Chainsmoker, Nicki Minaj, Steve Aoki hay Halsey. Nhưng với sự phổ biến cả ở quê nhà lẫn quốc tế như hiện tại, đây là cơ hội để BTS bắt tay với những cái tên đang lên như Kehlani, Allie X hay Troye Sivan. Hơn tất cả tôi sẽ chờ đợi màn hợp tác của nhóm cùng Demi Lovato.

 

Jason Lipshutz: Tôi muốn thấy sự hợp tác mang tên BTS và Drake. Nhóm nhạc pop nổi tiếng nhất hành tinh kết hợp với nghệ sĩ Hip Hop đỉnh nhất thập kỷ này. Ngay cả khi bài hát có là 1 mớ hỗn độn thì chắc chắn bạn cũng phải nghe mớ hỗn độn đó. Nó chắc chắn sẽ khuynh đảo internet.

 

Ross Scarano: Chưa có lý do nào để màn kết hợp này xảy ra, nhưng tôi thực sự hy vọng đó là Tyler, the Creator. Âm nhạc của anh ấy ngày càng trở nên công phu hơn với những hợp âm pop vô cùng ngọt ngào. Nếu BTS muốn bứt phá khỏi những hạn chế của K-Pop thì hãy để Tyler giúp họ, anh ấy chắc chắn sẽ thổi bay hết mọi thứ và mở đường cho BTS tiến lên.

 

Andrew Unterberger: Có quá không khi tôi mong chờ BTS hợp tác cùng BROCKHAMPTON? Có lẽ sẽ khó có sân khấu nào đủ lớn cho màn trình diễn này, nhưng nghĩ xem về sự kết hợp 20 thành viên của một nhóm nhạc phương Đông với 1 nhóm nhạc phương Tây sẽ tuyệt đến mức nào. Nếu bạn muốn được xem là boygroup đỉnh nhất thế giới, bạn phải đấu với nhóm nhạc xuất sắc nhất.

 

BTS sẽ chạm đến trước cột mốc nào trong 3 thứ dưới đây? Một đề cử Grammy (và có biểu diễn), headliner cho 1 lễ hội âm nhạc hay một No.1 Hot 100?

 

Eric Frankenberg: Tôi nghĩ nhóm sẽ sớm nhận được 1 đề cử Grammy hay vị trí headliner thôi, nhưng vì các lễ hội âm nhạc năm nay đều đã công bố (hoặc diễn ra) nên tôi nghĩ đề cử Grammy sẽ tới trước. Đĩa đơn “Boy With Luv” mà nhóm hợp tác với Halsey ra mắt trong năm nay đã giúp thu hẹp khoảng cách đối với bất cứ chuyên gia nào vẫn ngần ngại bỏ phiếu cho K-Pop. Họ là một nghệ sĩ đương đại hiếm hoi khiến khán giả đổ xô đi xem Grammy. Thêm vào đó, SNL thường dự báo trước về những đột phá của giải Grammy, và với việc nhóm góp mặt trên chương trình này vừa qua đã tạo tiếng vang đủ để nhóm nhận được 1 đề cử vào tháng 12 năm nay.

 

Gab Ginsberg: Tôi nghĩ chắc chắn BTS sẽ ghi được bàn thắng với No.1 Hot 100 sớm thôi, điều này không cần bàn cãi. Nhưng một vị trí headliner cho lễ hội Coachella vào năm tới là một điều hoàn toàn dễ xảy ra. Nhìn vào Black Pink năm nay thôi cũng đủ thấy khán giả thích thú với K-Pop đến như thế nào.

 

Jason Lipshutz: Dự đoán của tôi là về 1 đề cử Grammy, nhưng tôi cũng nghĩ rằng có khi cả 3 thứ đều đến với nhóm vào tháng 12 năm nay. “Boy With Luv” sẽ sớm giành No.1 thôi nếu như họ có chân trên sóng radio. Nhìn vào sự chào đón mà khán giả dành cho Black Pink năm nay cũng như màn thể hiện vô cùng xuất sắc của BTS thì những người đứng đầu Coachella không thể không lưu ý đến. Nhưng xét về chất lượng âm nhạc của nhóm và thành công quốc tế của họ thì không khó để Grammy trao cho các chàng trai 1 đề cử thích hợp trong năm nay, sau khi Viện Hàn lâm Âm nhạc Mỹ đã dành cho họ 1 cái gật đầu vào năm ngoái.

 

Ross Scarano: Vị trí headliner cho 1 lễ hội âm nhạc. Tại giải BBMAs năm ngoái, tôi rất sốc khi thấy các fan hát theo BTS, thậm chí còn lấn át cả giọng nhóm. Năng lượng mà người hâm mộ mang đến thực sự bùng nổ và muốn nhấn chìm cả tôi trong đó. Chỉ cần nhắc đến tên nhóm là khán giả đã phấn khích và nói không ngừng về nhóm. Dù nhóm chưa có đĩa đơn dẫn đầu nào nhưng các lễ hội âm nhạc nên trao cho họ 1 vị trí xứng đáng với tên tuổi và fandom của họ.

 

Andrew Unterberger: Tôi nghĩ là vị trí headliner. Để có được đề cử Grammy hay một hit No.1 Hot 100 thì có lẽ BTS cần thêm 1 album nữa. Nhưng chúng ta có rất nhiều lễ hội âm nhạc, họ không thể không xem xét đến sức mạnh bán vé của BTS. Đó là vấn đề thời gian mà thôi.

 

BTS đã có cơ hội đặt chân đến giải Grammy lần đầu tiên trong năm 2019.