Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Các chiến dịch được phát động để nghệ sĩ nhận được nhiều...

Các chiến dịch được phát động để nghệ sĩ nhận được nhiều lợi nhận hơn trong mùa dịch

Thảo

Hai tổ chức hàng đầu trong nền công nghiệp âm nhạc tại Anh đang kêu gọi để các nghệ sĩ nhận được phần lợi nhuận cao hơn từ các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. Chiến dịch được phát động nhằm hỗ trợ các ca sĩ và nhạc sĩ trong bối cảnh kinh tế không ổn định do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu.

 

Chiến dịch “Keep Music Alive” (tạm dịch: Giữ cho âm nhạc sống mãi) được tổ chức bởi Musicians’ Union – tổ chức đại diện cho hơn 30.000 nghệ sĩ ở Anh và Học viện The Ivors – cơ quan thương mại độc lập cho các nhạc sĩ và nhà soạn nhạc ở Anh. Cả hai đều đang kêu gọi để các nghệ sĩ được nhận tỉ lệ phần trăm tiền bản quyền trên các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến cao hơn. Qua đó, các nghệ sĩ sẽ có thêm thu nhập từ mảng streaming, bù đắp cho những hợp đồng biểu diễn bị huỷ bỏ do dịch bệnh.

 

Các nền tảng nghe nhạc trực tuyến hiện là nguồn thu chủ yếu của các nghệ sĩ trong mùa dịch.

Chiến dịch được phát động nhằm cho các chính trị gia, các nền tảng nghe nhạc trực tuyến cũng như các công ty thu âm ở nước này biết đến tình hình khó khăn của các nghệ sĩ. Thông cáo khởi động chiến dịch cũng cho biết: “Cuộc khủng hoảng này đã làm sáng tỏ sự thật rằng các nhà sáng tạo và nghệ sĩ biểu diễn chủ yếu sống nhờ vào mảng trực tiếp trong việc kinh doanh âm nhạc, và chỉ với tiền bản quyền từ mảng streaming thôi thì không đủ”.

 

Trong thời kì các concert cũng như lễ hội âm nhạc đều phải tạm dừng, nhạc trực tuyến gần như là nguồn thu cố định duy nhất của các nghệ sĩ. Theo ước tính, hiện tại Spotify đang chi trả trung bình chỉ 0,0028 bảng Anh (khoảng 80 VND) cho mỗi lượt stream cho cả các công ty thu âm lẫn các nghệ sĩ tự phát hành nhạc của mình. Trong khi đó, mức chi trả này trên Youtube là 0,0012 bảng Anh (khoảng 34 VND) cho một lượt xem.

 

Spotify chi trả khoảng 80 VND cho mỗi lượt stream cho chủ sở hữu ca khúc.

Một chiến dịch trực tuyến tương tự khác mang tên “Broken Record” cũng vừa được thực hiện bởi Gomez’ Tom Gray – giám đốc của Performing Rights Society (Hiệp hội quyền biểu diễn). Hiệp hội này là tổ chức giám sát các khoản thanh toán mà các nghệ sĩ nhận được từ các đài phát thanh và các ca khúc được phát ở những địa điểm công cộng. Vào ngày 24/5 sắp tới, Gray cũng sẽ tổ chức một loạt các sự kiện nghe nhạc để gây quỹ.

 

Trước hai dự án này, một số chiến dịch khác cũng đã được phát động khi nhiều nơi tại nước Anh phải đối mặt với một cuộc chiến sinh tồn. Tuần trước, tổ chức từ thiện Music Venue Trust đã tổ chức chương trình “Save Our Venues” nhằm hỗ trợ cho hơn 550 doanh nghiệp độc lập trong lĩnh vực âm nhạc tại Anh đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa. Tranh web chính thức của chương trình cho phép các nghệ sĩ, người hâm mộ cũng như cộng đồng giúp đỡ những nơi này duy trì hoạt động. Trong vòng 48 tiếng đầu tiên, chiến dịch đã kêu gọi được hơn 100.000 bảng Anh và có thêm sự trợ giúp của thị trưởng thành phố London – ông Sadiq Khan với 450.000 bảng Anh.

 

Nhiều nơi tại nước Anh phải đối mặt với một cuộc chiến sinh tồn.

Mark Davyd – giám đốc điều hành của tổ chức Music Venue Trust cho biết: “Số lượng doanh nghiệp gặp nguy cơ đang giảm nhanh chóng và hiện đã giảm dưới 80% nhờ số tiền được gây quỹ từ cộng đồng. Chiến dịch vẫn sẽ hoàn toàn cần thiết vì chúng ta không biết được rằng khi nào dịch bệnh này sẽ kết thúc hay chính phủ sẽ làm gì kế tiếp. Chúng tôi đang ở thời điểm mà tất cả sự hỗ trợ của chính phủ đều đã cạn kiệt nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để mọi thứ tiếp diễn. Cuối cùng, chúng tôi đều hy vọng rằng sẽ sớm có thể chia sẻ với mọi người số liệu thấp hơn về các doanh nghiệp có nguy cơ đóng cửa trong thời gian sắp tới”.