BXH của Billboard Việt Nam tác động tích cực như thế nào đến nền công nghiệp âm nhạc tại Việt Nam?

Thảo

Chỉ còn vài ngày nữa thôi, các bảng xếp hạng âm nhạc của Billboard Việt Nam sẽ chính thức ra mắt. Bên cạnh sự háo hức dành cho khoảnh khắc ra đời của một sân chơi uy tín với những tiêu chuẩn mang quốc tế, các bảng xếp hạng của Billboard Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ tạo ra những thay đổi đáng chú ý tại nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong thời gian tới.

 

Billboard Vietnam Hot 100 – nơi tập hợp thứ hạng của 100 ca khúc trong nước lẫn quốc tế và Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs – “đấu trường” dành riêng cho các ca khúc nhạc Việt là 2 BXH của Billboard Việt Nam sẽ được trình làng vào ngày 14/1. Đây không chỉ là sân chơi để các sản phẩm tại thị trường Việt Nam được công nhận, vinh danh bằng một hệ thống tính toán và xếp hạng công bằng, uy tín, chất lượng mà còn có thể đưa âm nhạc cùng nghệ sĩ Việt xuất hiện nhiều hơn bản đồ thế giới. Qua đó, công chúng cũng có quyền kì vọng những tác động tích cực mà các BXH này sẽ mang đến cho nền công nghiệp âm nhạc của Việt Nam.

 

Nền công nghiệp âm nhạc ở Việt Nam hiện tại

 

Để bàn về mức độ phổ biến của các sản phẩm âm nhạc tại Việt Nam, Top Trending trên YouTube có lẽ chính là một trong những danh sách xếp hạng được nhắc đến và thu hút sự quan tâm của khán giả Vpop nhất. Tại đây, người dùng của nền tảng này sẽ thấy những video đang nhận được nhiều sự đón nhận nhất tại thời điểm đó, được xếp hạng bằng lượt xem, yêu thích, bình luận… Trong những năm gần đây, nghệ sĩ Việt có xu hướng đầu tư cho sản phẩm MV rất mạnh tay, ca khúc mới cũng thường được phát hành trên YouTube trước bất kì nền tảng nào khác.

 

Top Trending
Những sản phẩm âm nhạc chất lượng, được các nghệ sĩ đặt nhiều tâm huyết để thực hiện cũng cần được công nhận một cách xứng đáng.

Không thể phủ nhận rằng YouTube đang là một nền tảng truyền thông quảng bá hữu hiệu, có thể đưa sản phẩm lan toả đến nhiều khán giả trong nước và quốc tế. Nhưng trái lại, có một điều cũng dễ dàng nhận thấy đó là do xếp hạng dựa trên độ “viral” nên không phải tất cả sản phẩm có hạng cao đều mang chất lượng tương xứng. Vì vậy, nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ lâu năm cũng đồng ý rằng đã đến lúc ngừng xem Top Trending như một thước đo giá trị về nghệ thuật hay tiêu chí đánh giá tài năng của một nghệ sĩ. Đồng thời, những sản phẩm âm nhạc chất lượng, được các nghệ sĩ đặt nhiều tâm huyết để thực hiện cũng cần được công nhận một cách xứng đáng.

 

Bên cạnh thói quen nhìn vào Top Trending để xem sản phẩm nào đang phổ biến nhất, khán giả yêu nhạc tại Việt Nam vẫn còn khá xa lạ với việc mua nhạc số trên các nền tảng uy tín hay nghe nhạc có bản quyền, được phát hành chính thức trên những dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Trong khi đây không chỉ là cách thưởng thức những bài hát mà mình yêu thích ở chất lượng cao nhất, mà còn là một sự ủng hộ trực tiếp đến các nghệ sĩ, tạo động lực cho họ có thể tiếp tục tạo ra thêm những sản phẩm hay hơn nữa trong tương lai.

 

BXH của Billboard Việt Nam – Bức tranh tổng thể về thị trường nhạc Việt

 

Sau nhiều năm có mặt tại Việt Nam, các nền tảng nghe nhạc trực tuyến đình đám thế giới như Spotify và Apple Music cũng đã chinh phục được một thế hệ khán giả trẻ tại Việt Nam. Song song đó, ngày càng có nhiều nghệ sĩ phát hành nhạc mới thông qua các nền tảng này cũng như xem trọng việc quảng bá sản phẩm ở mảng streaming. Những dịch vụ nghe nhạc số này cũng có những bảng xếp hạng của riêng mình để tổng hợp những bài hát nào đang được nghe nhiều nhất tại thị trường Việt Nam như Top 50 – Vietnam (Spotify), Top 100: Vietnam (Apple Music) hay những BXH sản phẩm đang được mua nhiều trên iTunes. Nhưng tất nhiên, những danh sách này chỉ phản ảnh tình hình “thi đua” của các sản phẩm, nghệ sĩ ở riêng nền tảng của mình.

 

Toàn bộ số liệu tính điểm như streams, views, sales cho hai bảng xếp hạng của Billboard Việt Nam được thống kê bởi hệ thống thu thập thông tin MRC Data – đối tác lâu năm của Billboard Mỹ.

Như đã công bố, cả hai BXH Billboard Vietnam Hot 100 và Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs đều sẽ xếp hạng những ca khúc phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam hàng tuần dựa trên việc tổng hợp lượng lượt nghe trực truyến (streams), lượt xem (views) hợp lệ cho các sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trên các dịch vụ nghe nhạc, xem video hàng đầu Việt Nam, bao gồm cả tài khoản đăng ký có trả phí lẫn người dùng miễn phí và doanh số tải nhạc (download sales) từ những nhà phân phối uy tín. Toàn bộ dữ liệu đều được thống kê bởi MRC Data – hệ thống thu thập thông tin đã cung cấp dữ liệu cho việc tính toán các bảng xếp hạng hàng tuần của Billboard Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Theo đó, chỉ bằng việc theo dõi 2 BXH sắp ra mắt của Billboard Việt Nam, khán giả lẫn các nghệ sĩ sẽ có thể có cái nhìn bao quát hơn về vị trí của sản phẩm trên thị trường trong nước.

 

BXH Hot 100 của Mỹ và những ảnh hưởng lên cách ủng hộ idol của fan Kpop

 

Trước đây, BXH Billboard là những khái niệm khá xa lạ với nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc – nơi nổi tiếng là ngành giải trí cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Và rồi mọi thứ dường như bước sang trang mới khi nhóm BTS chính thức có ca khúc lọt Billboard Hot 100 đầu tiên vào năm 2017 – “DNA” ở vị trí No.85. Nhìn thấy điều kì diệu mà nhóm nhạc toàn cầu làm được, việc có mặt trên BXH này cũng trở thành ước mơ của rất nhiều nghệ sĩ Kpop, đồng thời cũng là mục tiêu cho người hâm mộ các nhóm nhạc tại đây.

 

Chỉ trong vòng vài năm, các nghệ sĩ Kpop đã xuất hiện ngày một nhiều trên những BXH của Billboard Mỹ.

Nếu trước đây mong muốn của các thần tượng sau khi debut chỉ dừng lại ở việc đạt giải “daesang” trong nước, thì giờ đây việc có mặt trên BXH của Billboard cũng dần trở thành một trong những mục tiêu sự nghiệp của họ. Để có thể mang về cho nghệ sĩ một vị trí trên các BXH danh giá của Billboard, người hâm mộ Kpop đã ủng hộ thần tượng bằng những cách khác biệt hơn. Thay vì chỉ tập trung “cày view” và mua thật nhiều album vật lý như trước đây, các fandom Kpop còn ra sức mua nhạc số trên các nền tảng như iTunes hay dành nhiều công sức để “stream” nhạc cho nghệ sĩ. Thành quả có thể thấy rõ nhất đó chính là sự xuất hiện của ngày một nhiều tên tuổi đến từ xứ sở kim chi trên những BXH lớn của Billboard Mỹ, đưa vị thế của Kpop lên cao hơn bao giờ hết.

 

Vậy nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam sẽ ra sao khi xuất hiện BXH của Billboard Việt Nam?

 

Sau khi Billboard Việt Nam công bố sự ra đời của hai BXH chính thức, nhiều người hâm mộ nhạc Việt đã bày tỏ sự phấn khích, mong chờ một sân chơi uy tín, công bằng như Billboard Hot 100 tại Việt Nam. Không dừng lại ở đó, một số fanclub của nghệ sĩ Việt cũng đã lên kế hoạch đẩy mạnh việc ủng hộ cho thần tượng trên các nền tảng streaming uy tín với hy vọng đem về thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng. Mặt khác, một số fan còn bày tỏ mong muốn nghệ sĩ mình thích đưa sản phẩm lên các dịch vụ nghe nhạc lớn để họ có thể vừa thoả sức thưởng thức nhạc chất lượng cao, vừa giúp bài hát có mặt trong BXH.

 

Mảng streaming thu hút cả fan lẫn nghệ sĩ, doanh số nhạc số tăng, chất lượng âm nhạc được chú trọng… là những tác động mà công chúng kì vọng các BXH của Billboard Việt Nam có thể đem đến cho nền công nghiệp âm nhạc Vpop.

Dựa vào cách thức tính điểm mà Billboard Việt Nam đã công bố, nhiều dự đoán về kết quả xếp hạng vào ngày 14/1 đã được đưa ra. Đồng thời, các bảng xếp hạng này cũng được kì vọng sẽ tạo ra những thay đổi đáng chú ý cho nền công nghiệp âm nhạc tại Việt Nam. Để có cơ hội chen chân vào các BXH này, việc phát hành sản phẩm trên những nền tảng âm nhạc, video uy tín có thể sẽ được nghệ sĩ chú trọng hơn. Khi thước đo giờ đây chỉ còn xoay quanh sự ủng hộ của khán giả dành cho sản phẩm, Vpop hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều ca khúc chất lượng để chinh phục khán giả bằng chính âm nhạc thay vì bất kì yếu tố nào khác. Bên cạnh sự phát triển của mảng streaming khi có nhiều người nghe nhạc trên những dịch vụ này hơn, doanh số bán nhạc số (hay lượt tải về có trả phí) cũng rất đáng kì vọng sẽ có những bước nhảy gây bất ngờ trong tương lai.

 

Suốt 4 năm hoạt động, Billboard Việt Nam luôn nỗ lực để trở thành trang thông tin âm nhạc chất lượng, uy tín và hàng đầu Việt Nam. Trong năm 2021, Billboard Việt Nam cũng đã hân hạnh được phỏng vấn nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng như Lorde, Olivia Rodrigo, Alan Walker, Pink Sweat$, AURORA, G.E.M. Tang… và tất nhiên cũng không thể không nhắc đến như tên tuổi đình đám của Kpop như aespa, NCT DREAM, JAY B, STAYC, Youngjae (GOT7), DRIPPIN… Sở hữu đa dạng nền tảng với nhiều kênh thông tin cùng sự liên kết chặt chẽ với đại gia đình Billboard trên thế giới, Billboard Việt Nam cũng là cầu nối để đưa hình ảnh của các nghệ sĩ Việt bước ra thị trường âm nhạc quốc tế. Luôn đồng hành cùng những gương mặt nghệ sĩ cả trong và ngoài nước, mang đến những tin tức nóng nhất, chất lượng nhất và loạt bài phỏng vấn độc quyền, Billboard Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là trang thông tin không thể thiếu đối với các khán giả yêu âm nhạc.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/bxh-cua-billboard-viet-nam-tac-dong-tich-cuc-nhu-the-nao-den-nen-cong-nghiep-am-nhac-tai-viet-nam/