Chẳng bao lâu sau khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, năm 2021 liền bước vào những ngày cuối cùng trước khi chính thức kết thúc. Có lẽ cũng vì vậy mà ai nấy cũng đều mang trong mình cảm giác “chao ôi năm nay sao ngắn quá”, đúng thế thật vì những tháng giãn cách vừa qua cứ như một “cú nhảy thời gian” cho tất cả mọi người. Chi bằng chúng ta cứ tạm biệt 2021 bằng một đêm nhạc đón Giao thừa thật đặc biệt để “xốc” lại tinh thần cho một khởi đầu mới thôi!
Chỉ còn vài tuần nữa năm 2021 sẽ chính thức khép lại. Sau 2020, đây tiếp tục là một khoảng thời gian đầy thử thách cho tất cả mọi người vì ảnh hưởng từ đại dịch toàn cầu. Gần như cả thế giới đều đã quen với cuộc sống bình thường mới, các ngành công nghiệp cũng đã từng bước hồi phục, hoạt động trở lại và tìm ra những giải pháp để thích nghi. Riêng đối với âm nhạc, những bài toán khó đã có lời giải, nhưng để có thể trở lại như trước đây thì có lẽ vẫn là một chặng đường còn dài.
Sự kiện âm nhạc của thế giới diễn ra như thế nào?
Trong năm qua, nhờ sự có mặt của vaccine và các công trình nghiên cứu của các chuyên gia y tế, concert, lễ hội, sự kiện dưới hình thức trực tiếp có khán giả tham gia đã trở lại ở một số nơi trên thế giới. Tại những sự kiện ở Mỹ và châu Âu, chỉ cần có chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ hoặc kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 2 ngày, khán giả đã được hoà mình vào đám đông sôi động của những buổi hoà nhạc, lễ hội âm nhạc trở lại sau 1 năm chỉ “quẩy” qua màn hình. Ở Hàn Quốc, người hâm mộ cũng đã có thể tham gia concert, nhưng với điều kiện không hò hét cổ vũ, chỉ vỗ tay và luôn đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, do diễn biến khó lường của những biến chủng mới, số ca nhiễm tăng trở lại hoặc độ “phủ” vaccine chưa đủ cũng như những quy định khắt khe tại nơi tổ chức, nhiều nghệ sĩ tưởng chừng đã có thể gặp lại các fan của mình nhưng vẫn phải quyết định huỷ concert trong năm 2021 như Taylor Swift, Backstreet Boys, Tony Bennett, Stevie Nicks… Một số lễ hội âm nhạc gặp cảnh ngộ tương tự như Tomorrowland, Coachella, Glastonbury… và hy vọng tình hình năm sau có thể ổn định hơn để đón khách trở lại.
Mặt khác, dù dịch bệnh diễn biến tốt lên hay xấu đi, các concert online và virtual event đã phát triển rất nhanh trong năm qua cũng như dần trở thành món ăn tinh thần quen thuộc cho khán giả. Trước đó, các chuyên gia từng dự đoán concert ảo có khả năng trở thành một hình thức chính thức ngay cả khi dịch bệnh kết thúc. Sau khi huỷ bỏ việc tổ chức trực tiếp trong năm 2021, các lễ hội như Tomorrowland và Glastonbury đã được chuyển đổi thành virtual festival và “mở cửa” cho khán giả toàn cầu. Các nghệ sĩ như Justin Bieber, Lady Gaga, Anna-Marie… cũng đã tiếp tục chọn hình thức này để mang âm nhạc của mình đến cho các fan.
Sự kiện âm nhạc offline tại Việt Nam vẫn là một thử thách
Trong giai đoạn đầu năm 2021 với tình hình dịch bệnh tạm thời được kiểm soát, một số nghệ sĩ đã “kịp” tổ chức concert như Mỹ Tâm (liveshow tại TP.HCM), Hà Anh Tuấn, dàn sao “Rap Việt”… Nhưng sau đó, một đợt dịch mới bất ngờ ập đến, khiến Mỹ Tâm phải hoãn đêm diễn tại Hà Nội vô thời hạn và các nghệ sĩ có lịch trình đi diễn tạm gác lại toàn bộ.
Sau đợt giãn cách xã hội được xem là dài nhất từ trước đến nay, hiện tại tình hình tại TP.HCM nói riêng và trên cả nước nói chung đã được nới lỏng, từng bước thích ứng an toàn. Hàng quán cũng như một số dịch vụ đã được mở cửa trở lại theo cấp độ dịch được đánh giá hàng tuần cùng những quy định về công suất hoạt động, tuân thủ 5K… Mặc dù vậy, trong những ngày qua, trung bình mỗi ngày cả nước ghi nhận hơn 10 nghìn ca mới, trong đó TP.HCM thường nằm trong top đầu với hơn 1.000 ca. Theo đó, việc tổ chức một concert hay sự kiện có đông đảo khán giả tham gia là điều khá rủi ro và khó thực hiện ở thời điểm hiện tại.

Mặt khác, sau gần 2 năm “chung sống” với COVID-19, khán giả cũng quen dần với hình thức xem concert online hay tham gia lễ hội âm nhạc virtual, livestream. Các nền tảng video và công nghệ phát trực tuyến cũng không ngừng phát triển, cải thiện để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người xem. Để đảm bảo an toàn cho mọi người cũng như góp phần hạn chế tình hình dịch không bùng phát trở lại, các sự kiện trong dịp cuối năm nay vẫn được tổ chức bằng hình thức online, trong đó bao gồm đêm nhạc đón Giao thừa “Countdown Lights”.
“Countdown Lights” bước sang năm thứ 5
“Virtual Countdown Lights 2021” chính là năm đầu tiên chương trình âm nhạc đếm ngược khoảnh khắc Giao thừa này được tổ chức dưới hình thức phát sóng online thay vì diễn ra trực tiếp tại phố đi bộ Nguyễn Huệ như thường lệ. Trong khung cảnh con đường quen thuộc được đặt trong một thành phố ảo, khán giả đã có dịp thưởng thức một đêm nhạc chào đón năm mới hoành tráng, mãn nhãn và đáng nhớ với công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR – Extended Reality) cùng sự hỗ trợ từ góc quay mượt mà, đồ họa 3D sống động. Qua đó, “Lễ Hội Ánh Sáng Virtual Countdown Lights 2021” đã khép lại thành công rực rỡ sau khi hoàn tất nhiệm vụ mang đến cho khán giả bầu không khí lễ hội đón năm mới ngay tại chính mái ấm an toàn của mình bên cạnh những người thân yêu nhất.
Tại thời điểm vừa kết thúc, sự kiện đã ghi nhận những con số ấn tượng như hơn 1.000.000 người xem trực tiếp trên Fanpage & YouTube của Billboard Việt Nam, hơn 250.000 lượt tương tác cho sự góp mặt của hơn 80 nghệ sĩ với 17 tiết mục kết hợp công nghệ thực tế ảo đặc sắc. Trong đó, Billboard Việt Nam chính là đối tác âm nhạc chính thức của sự kiện, đồng hành cùng chương trình từ những ngày đầu để cập nhật và đem đến cho khán giả những thông tin mới nhất, đầy đủ nhất về chương trình.

Quay lại với tình hình hiện tại, có thể thấy đón Giao thừa ở nhà vẫn là lựa chọn của nhiều người sau một năm đầy thử thách và có nhiều sự mất mát như 2021. Cùng với đó, sau mỗi năm sự kiện “Countdown Lights” lại ngày càng được đầu tư hoành tráng hơn cũng như gây bất ngờ cho khán giả. Tiếp tục “sứ mệnh” đem đến cho mọi người thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới an toàn nhưng không tẻ nhạt, chương trình năm nay tiếp tục là “Virtual Countdown Lights 2022” với hình thức liveshow ảo.
Sau một chương trình âm nhạc được dàn dựng công phu, mãn nhãn, mãn nhĩ dù chỉ qua màn ảnh nhỏ như năm ngoái, “Virtual Countdown Lights 2022” hứa hẹn sẽ một lần nữa khiến người xem choáng ngợp với một phiên bản hoành tráng hơn, bùng nổ hơn. Chương trình cũng sẽ tiếp tục chào đón sự tham gia của nhiều nghệ sĩ được khán giả yêu thích và những sân khấu trình diễn đầy thăng hoa, được chuẩn bị riêng cho sự kiện. Các tiết mục sẽ được phát sóng trực tiếp trên nhiều nền tảng, trong đó có trang Facebook và kênh Youtube chính thức của Billboard Việt Nam.
Những thông tin mới nhất về sự kiện “Virtual Countdown Lights 2022” sẽ liên tục được cập nhật bởi Billboard Việt Nam – đối tác âm nhạc chính thức của chương trình trong những ngày tới. Để tạm biệt một năm đáng nhớ như 2021, sự kiện chào đón năm mới sắp tới sẽ một lần nữa đem đến cho tất cả mọi người những khoảnh khắc khó quên.