“Nhóm nhạc quốc dân” và “Nhóm nhạc toàn cầu” là 2 nghệ sĩ duy nhất của xứ sở kim chi chễm chệ xuất hiện trong top những ngôi sao có nhiều sản phẩm giành No.1 trên bảng xếp hạng album thế giới của Billboard.
Trong những năm gần đây, K-Pop đã ngày càng trở nên phổ biến và phủ sóng khắp thế giới, không còn gói gọn trong khu vực châu Á. Chính nhờ sự phát triển và bứt phá mạnh mẽ của nền công nghiệp âm nhạc này mà ngày càng có nhiều nghệ sĩ xứ sở kim chi bành trướng ra quốc tế và được công chúng thế giới quan tâm.
Bằng chứng cho sự phát triển này là có nhiều nghệ sĩ K-Pop đã đưa được sản phẩm âm nhạc của mình vào Billboard, bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất thế giới. Mặc dù ở 2 hạng mục danh giá nhất là Hot 100 và Billboard 200, số lượng đại diện cho xứ sở kim chi vẫn còn thưa thớt, nhưng ở những hạng mục khác các ngôi sao giải trí Hàn Quốc vẫn xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều.
Điển hình là hạng mục World Albums, nơi xếp hạng những album của nghệ sĩ quốc tế bán chạy nhất tại Mỹ và trên thế giới. Trong nhiều năm qua, hạng mục này chứng kiến sự phủ sóng của các nghệ sĩ Hàn Quốc, thậm chí có ý kiến còn cho rằng đây là sân chơi của K-Pop khi đa số những cái tên nằm trong top 10 và leo lên ngôi thống trị đều là những nhóm nhạc thần tượng.
Hiện tại, vị trí No.1 đang được nắm giữ bởi Black Pink với EP “Kill This Love” phát hành hôm 5/4 vừa qua. Bộ tứ nhà YG đã trở nên vô cùng mạnh mẽ kể từ khi debut đến nay, và những sản phẩm của nhóm đều có thứ hạng cao tại BXH này. Tuy nhiên, các cô gái vẫn chưa thể được gọi tên trong top những nghệ sĩ có nhiều album dành No.1 nhất.
Trong 1 công bố mới đây của Billboard, BTS là nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc có nhiều album từng hạ cánh ở No.1 BXH World Albums nhất với 8 sản phẩm. Một đại diện khác của K-Pop xuất hiện trong danh sách này là SNSD (Girls’ Generation) với 5 sản phẩm.

Cụ thể, những album từng giành No.1 trên BXH Billboard World Albums của BTS bao gồm: “The Most Beautiful Moment In Life, Pt,2” (hạ cánh No.1 ngày 19/12/2015), “Wings” (29/10/2016), “You Never Walk Alone” (4/3/2017), “Love Yourself: Her” (7/10/2017), “Face Yourself”(14/4/2018), “Love Yourself: Tear” (2/6/2018), “Love Yourself: Answer” (8/9/2018) và “Map of the Soul: Persona” (22/4/2018).
Mặc dù trên BXH hiện tại chưa cập nhật vị trí No.1 cho EP “Map of the Soul: Persona”, tuy nhiên với thành tích giành No.1 trên BXH Billboard 200 thì cũng đồng nghĩa sản phẩm này đã thống trị bảng xếp hạng album thế giới. Có lẽ vì thế mà Billboard thống kê BTS có tổng cộng 8 sản phẩm từng giành No.1.

Trong số các album nói trên của BTS, “Map of the Soul: Persona” hiện là sản phẩm có doanh số cao nhất với 230.000 đơn vị (tại Mỹ) và hơn 2 triệu bản (tại Hàn Quốc) theo số liệu của Nielsen Music và Hanteo. Các album “Wings”, “Love Yourself: Her” có doanh số trên 1 triệu bản, trong khi “Love Yourself: Tear” và “Love Yourself: Answer” lần lượt là 2,3 và 2,7 triệu bản, xếp thứ 2 và 3 trong top 10 album bán chạy nhất thế giới năm 2018 (theo IFPI).
Còn với SNSD, mặc dù đã là một cây đại thụ tại K-Pop nhưng girlgroup nhà SM vẫn liên tục duy trì sức hút. Bên cạnh bảng vàng với vô số thành tích, giải thưởng tại K-Pop, trên BXH Billboard các cô gái cũng có không ít lần xuất hiện. Riêng ở hạng mục World Albums, SNSD có tổng cộng 5 lần xuất hiện với cả nhóm chính và nhóm nhỏ TTS.

Cụ thể các album giành No.1 tại World Albums của SNSD là: “Twinkle” của TTS (giành No.1 ngày 12/5/2012), “I Got A Boy” (19/1/2013), “Holler” cũng của TTS (4/10/2014), “Lion Heart” (5/9/2015) và “Holiday Night” (26/8/2017). “Twinkle” hiện tại cũng là sản phẩm có thứ hạng cao nhất của nhóm tại BXH Billboard 200 ở vị trí No.110.
Mặc dù việc bán album luôn là sân chơi của các nhóm nhạc nam, thế nhưng trong suốt sự nghiệp 12 năm của mình, SNSD luôn là đối thủ cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ ở lĩnh vực này. Tất cả các album của nhóm đều vượt doanh số 100.000 bản tại Hàn Quốc, trong đó album “The Boys” (2011) vẫn giữ kỷ lục doanh số cao nhất với hơn 600.000 bản. Sản phẩm này cũng giành No.2 trên BXH Billboard World Albums (4/2/2012).
Có thể thấy SNSD là 1 trong những nhóm nhạc đã góp phần đưa làn sóng Hallyu lên đến đỉnh cao và mở đường cho K-Pop đến với Mỹ. BTS là nhóm nhạc đã tiếp nối điều đó và mở ra một cánh cửa rộng hơn, một cơ hội lớn hơn cho nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.