BTS và fandom ARMY đang chơi đúng luật theo cách mà BXH hoạt động

YANG

Trong một bài viết mới đây của tờ The Korea Times, nhà báo Maria Sherman và chuyên gia phân tích các bảng xếp hạng Chris Molanphy khẳng định đằng sau sự thành công mà BTS đạt được “không có gì bất hợp pháp hoặc phi đạo đức”. 

 

Từ đĩa đơn tiếng Anh đầu tiên “Dynamite” đến “Permission To Dance” gần đây, BTS đã và đang chứng minh bản thân là một trong những cái tên đáng gờm cho vị trí No.1 tại BXH Billboard Hot 100. Tuy nhiên, thành công này cùng nỗ lực của cộng đồng ARMY lại vấp phải nhiều tranh cãi.

 

Nhiều khán giả chỉ trích BTS cũng như fandom đang làm “sai lệch” tính công bằng và ý nghĩa từ bảng xếp hạng Billboard. Cụ thể, việc người hâm mộ bỏ một số tiền lớn với mục đích tăng lượng stream hay mua nhạc nhằm giúp nghệ sĩ đạt No.1 không hề phản ánh đúng mức độ phổ biến của sản phẩm đó tại thị trường Mỹ.

 

thành công của BTS gây tranh cãi
Thành công của BTS được cho là đang làm sai lệch đi tính công bằng và ý nghĩa của bảng xếp hạng Billboard.

Trước vấn đề này, chuyên gia phân tích bảng xếp hạng và nhà phê bình âm nhạc Chris Molanphy cho biết: “Miễn là họ không gian lận bằng cách sử dụng robot hay cố tình mua hàng giả để tăng doanh thu cũng như lượng phát trực tuyến thì đó hoàn toàn là một điều công bằng khi mua tất cả các bản remix hoặc một bài hát dưới dạng tải xuống”. Trong khi đó, nhà báo Maria Sherman khẳng định: “Đó đơn giản là cách bảng xếp hạng hoạt động”. 

 

Ngoài ra, Chris Molanphy nhận định cách thức trên cũng được nhiều nghệ sĩ phương Tây khác sử dụng. “Justin Bieber và Ariana Grande đã làm điều này từ rất lâu rồi. Họ sử dụng doanh số bán hàng từ gói ấn phẩm để duy trì vị trí của mình trên bảng xếp hạng. Trong quá khứ, những người hâm mộ cuồng nhiệt thường sẽ yêu cầu các bài hát họ yêu thích trên đài phát thanh để gia tăng số liệu. Không có gì bất hợp pháp hoặc phi đạo đức ở đây cả“.

 

Tuy nhiên, anh nói thêm rằng việc người hâm mộ chi tiền để stream hay mua một ca khúc với số lượng lớn mỗi tuần không có nghĩa là BTS đang có thêm fan hay làm cho fandom của mình lớn hơn mà chỉ giúp sản phẩm đó đứng đầu Hot 100 lâu hơn mà thôi.

 

thành công của BTS trên BXH Hot 100
Nhà báo Maria Sherman và chuyên gia phân tích các bảng xếp hạng Chris Molanphy khẳng định “không có gì bất hợp pháp hoặc phi đạo đức” sau những nỗ lực của ARMY dành cho BTS.

Mặt khác, Maria Sherman – tác giả cuốn sách “Larger Than Life: a History of Boy Bands From NKOTB To BTS” chỉ ra rằng nhóm nhạc nhà Big Hit đang chứng minh vị thế lớn mạnh với tư cách một nhóm nhạc. “Trên hết, thành công của BTS góp phần thay đổi cách người hâm mộ nhạc Pop nghĩ về bảng xếp hạng. Các nghệ sĩ không nói tiếng Anh chưa bao giờ có thể dẫn đầu, nhưng bây giờ một nhóm nhạc Hàn Quốc đã làm được. Hot 100 cuối cùng đã thực sự mang tính toàn cầu“.

 

Ngoài ra, Stephanie Choi – trợ lý giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Khoa học và Nghệ thuật New York cho rằng thành công trên các bảng xếp hạng của BTS còn mang ý nghĩa to lớn trong cuộc chiến chống lại tư tưởng người Mỹ da trắng thống trị ngành công nghiệp giải trí. Tính đến thời điểm hiện tại, “Butter” đã dẫn đầu Billboard Hot 100 tuần thứ 9 không liên tiếp, giúp nhóm trở thành quán quân trụ hạng lâu nhất năm 2021.

 

MV “Permission To Dance” của BTS. 

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/bts-va-fandom-army-dang-choi-dung-luat-theo-cach-ma-bxh-hoat-dong/