0

    Baro| Theo Thể Thao & Văn Hóa

    Vào ngày thứ 2 diễn ra lễ hội Coachella, Katy Perry đã mang theo bánh snack, kẹo dẻo và đi cùng vị hôn phu Orlando Bloom, MC James Cordon, DJ Diplo, CEO Tim Cook của Apple. Tất cả đã đến để theo dõi những sân khấu của 1 cô gái 17 tuổi mang tên Billie Eilish.

     

    Nữ ca sĩ sinh năm 2001 đã lên kế hoạch để thực hiện màn trình diễn kéo dài 30 phút của cô tại lễ hội Coachella. Trong đám đông hàng chục nghìn người đang di chuyển vào khu vực khán giả, tất cả dường như muốn nói rằng chúng tôi ở đây vì Billie Eilish. Hai tuần trước sân khấu tại Coachella, Billie đã phát hành album đầu tay của cô mang tên “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?”. Ngay lập tức, album đã hạ cánh ở vị trí No.1 trên BXH Billboard 200 uy tín đồng thời giúp Billie Eilish trở thành nghệ sĩ đầu tiên trong thế hệ 2000 đạt vị trí quán quân tại bảng xếp hạng danh giá này. 

     

    Chỉ trong 1 thời gian ngắn kể từ sau khi phát hành album “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?”, Billie Eilish đã trở thành một ngôi sao tiềm năng ngày càng tỏa sáng. Cô được hàng loạt cái tên như Tegan & Sara, nữ ca sĩ Hayley Williams của nhóm Paramore, Niall Horan và Demi Lovato công khai khen ngợi trên trang cá nhân của họ. Sức ảnh hưởng của Billie lan tỏa mạnh mẽ đến mức Avril Lavigne đã nhắn tin trực tiếp qua Instagram bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho nữ ca sĩ trẻ tuổi và đề nghị một cuộc gặp gỡ tại Los Angeles. Nữ nghệ sĩ cũng nói với cô gái trẻ rằng nếu cô muốn chia sẻ điều gì thì Avril luôn ở đây bởi hơn ai hết Avril thấu hiểu và đồng cảm cùng Billie vì chính cô cũng đã bắt đầu sự nghiệp âm nhạc ở tuổi đời rất trẻ. “Điều đó làm cho tôi cảm thấy thực sự xúc động”, Billie cho biết.

     

    Với album “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?”, Billie Eilish đã có 1 bước tiến dài trong sự nghiệp.

    Nữ ca sĩ tên khai sinh là Billie Eilish Pirate Baird O’Connell đã bắt đầu được biết đến vào tháng 11/2015, khi cô trình làng bản ballad “Ocean Eyes” thông qua ứng dụng Sound Cloud. Khi ấy cô chỉ mới 13 tuổi. Ca khúc này được sáng tác bởi Finneas O’Connell – anh trai của Billie. Người quản lý hiện tại là Daniel Rukasin vốn quen biết Finneas từ trước và với con mắt tinh đời của mình Daniel đã nhìn thấy tiềm năng của cô gái nhỏ bé này. Cùng với người đồng quản lý khác là Brandon Goodman, họ đã tiếp cận và ký hợp đồng với Billie.

     

    Được biết, với “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?”, một số ít ca khúc trong album gợi nhớ đến những bản nhạc và kiểu hát tương tự như các sáng tác của người anh Finneas O’Connell. Tuy nhiên, một số bài hát còn lại như “Bury A Friend” hay “You Should See Me In A Crown” lại có sự phá cách, mang đến những cảm giác khác biệt và rời xa cấu trúc của một bài hát tiêu chuẩn. Nói như Finneas là Tôi luôn cố gắng tìm kiếm sự độc đáo trong âm nhạc bằng những suy nghĩ mà mọi người vẫn coi là lạ lùng“.

     

    Billie cùng anh trai Finneas O’Connell của mình.

    Mặc dù Billie lớn lên trong thời đại hoàng kim của nhạc trực tuyến, nhưng việc cô đạt được 1 tỷ lượt stream trước thời điểm ra mắt full album vẫn thật sự đáng nể. Đến nay Billie đã bỏ túi tổng cộng 3,79 tỷ lượt stream, theo Nielsen Music. Được biết, album “Because the Internet” của Childish Gambino là một trong những sản phẩm mà Billie rất ưa thích. Từ sức ảnh hưởng của những nghệ sĩ mang tư tưởng âm nhạc khác biệt như vậy khiến cho Billie cũng muốn tạo ra vũ trụ âm nhạc của riêng mình. Trước khi dự án album chính thức được ra mắt, Billie Eilish cũng đã phát hành rất nhiều đĩa đơn mà màu sắc âm nhạc đều khác nhau rõ rệt. Nói không ngoa, Billie Eilish thật sự như một chú tắc kè hoa trong âm nhạc. Thành công rực rỡ của “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?” có thể nói là kết quả của nhiều năm tỉ mỉ và nỗ lực không ngừng nghỉ của Billie.

     

    Có những khoảnh khắc mà người nghệ sĩ và bài hát của họ dường như sống chểt cùng nhau trong 1 tracklist nhất định. Chúng tôi chắc chắn sẽ trở thành những người nổi bật nhất trong số những người nổi bật. Người nghệ sĩ này rồi sẽ trở thành 1 phần trong kỷ nguyên streaming mới”, Justin Lubliner – người đã ký hợp đồng cùng Billie Eilish cho công ty Darkroom cho biết.

     

    Có một sự thật thú vị là Billie đã gần như không muốn phát hành album này. Một ngày trước khi “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?” được tung ra, cô đã tham gia chương trình Jimmy Kimmel Live! và chia sẻ rằng “Tôi chưa bao giờ cảm thấy giống như vậy. Album đó là đứa con của tôi, và tôi không muốn bất cứ ai chạm tay vào nó”. Billie đã hỏi những thành viên trong ekip của mình rằng: “Chúng ta có thể dừng việc ra mắt album này không?”. Quay ngược về quá khứ, ở đó là Billie và người anh trai của mình cùng làm nhạc trong một căn phòng ngủ. “Đó là lúc bạn thật sự được làm những gì mình muốn và yêu thích mà chẳng sợ ai phán xét. Điều tôi không muốn đó là thế giới này nói với tôi về việc họ cảm nhận như thế nào về những điều tôi yêu mến”, Billie chia sẻ. Tuy nhiên, ngay sau đó bản thân cô cũng phải thừa nhận rằng “sự phản ứng của những người yêu nhạc hẳn là một sự điên rồ đầy bất ngờ”. 

     

    MV “bad guy”.

     

    Nếu sử dụng những tiếng la hét của đám đông khi Billie xuất hiện trên sân khấu Coachella để đánh giá thì cụm từ “điên rồ” cũng chưa đủ sức nặng để mô tả điều đó. Nữ ca sĩ mở đầu sân khấu biểu diễn của mình với đĩa đơn mới nhất của mình mang tên “bad guy” với phong cách trình diễn như một headliner dày dạn kinh nghiệm.

     

    Có quá nhiều áp lực và sự kỳ vọng, mọi thứ đều rành rành ra đó. Thật đáng kinh ngạc khi sự chú ý của bất cứ ai cũng đều đổ dồn về 1 hướng, đặc biệt là một người trẻ như Billie“, anh trai Finneas O’Connell nói. Bản thân nữ ca sĩ khiêm tốn hơn khi nhìn nhận điều này. “Ngay bây giờ tôi đã có những ngày rất tốt. Ai mà biết được đây có phải đỉnh cao của tôi hay không, và sau hôm nay tôi sẽ gặp phải chuyện gì đó? Hoặc sự nghiệp của tôi sẽ chết và Billie Eilish sẽ biến mất mà không ai quan tâm?”.

     

    Billie Eilish trên sân khấu tại Coachella.

    Tôi có cảm tưởng rằng tất cả mọi người đều biết những gì đang xảy ra với tôi“, Billie nói cùng một tiếng thở dài. Cô gái này thường thở dài giữa những suy nghĩ của mình, đó có lẽ là sự pha trộn giữa mệt mỏi và sốc khi ai nấy đều muốn biết cô ấy đang làm gì. “Thật kì lạ” là cụm từ mà nữ ca sĩ thường dùng để kết thúc mỗi câu nói, và tổng cộng nó đã xuất hiện 26 lần trong suốt cuộc trò chuyện cùng với Billboard.

     

    Không kì lạ sao được khi Billie Eilish vẫn còn là một thiếu niên tuổi teen nhưng đã giành được mọi thành công vang dội trong lòng bàn tay. Cô lớn lên tại một căn nhà có hai phòng ngủ tại Los Angeles cùng bố, mẹ và anh trai. Cô từng không đủ khả năng tham gia Coachella nhưng bây giờ lại biểu diễn ở đó. Cô vẫn chưa đủ tuổi để có bằng lái nhưng đã đứng tên cho 1 chiếc Dodge Challenger. Giờ đây, cái tên Billie Eilish đang nhận được sự kì vọng vô cùng lớn từ nền công nghiệp âm nhạc. Trong khi đó, Finneas O’Connell vốn vẫn duy trì sự nghiệp như một ca sĩ, nhạc sĩ solo dưới nghệ danh FINNEAS giờ đây đã trở thành nhà sản xuất và đồng sáng tác duy nhất cùng em gái của mình.

     

    Billie vẫn còn là cô gái 17 tuổi khi gặt hái được những thành công quá đỗi choáng váng.

    Bản hit “Ocean Eyes” sau 1 năm tấn công Sound Cloud đã được phát hành 1 cách chính thức trong mini album “Don’t Smile at Me”, đạt No.14 trên BXH Billboard 200. Trước khi phát hành nó, Billie cùng Finneas đã đã bắt tay sản xuất “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?”, với ca khúc đầu tiên được viết là “Listen Before I Go” vào tháng 5/2016. Mọi thứ hoàn tất vào tháng 1 năm nay.

     

    Quản lý của nữ ca sĩ là Brandon Goodman nói “When We All Fall Asleep, Where Do We Go?” là một chứng minh cho việc các sản phẩm âm nhạc của Billie được sinh ra như thể chúng thuộc về nhau. “Mọi thứ giống như được tạo ra để dành cho một khoảnh khắc“, Brandon tiếp tục nói. Sau khi album của Billie được phát hành, 12 trên tổng số 14 ca khúc đã lọt vào BXH Billboard Hot 100, bao gồm cả “Ocean Eyes” và ca khúc hợp tác cùng Khalid là “Lovely”, phá vỡ kỷ lục cho nữ ca sĩ solo có số bài hát đồng thời lọt vào BXH này nhiều nhất.

     

    MV “Ocean Eyes”.

     

    Được biết, ekip của Billie có 16 người cả thảy, họ đã dành gần 8 tháng để xây dựng và triển khai các kế hoạch, phối hợp ngày phát hành album với việc tham gia lễ hội Coachella. Mỗi bước đi chiến lược rõ ràng nhằm quảng bá cho dự án album đầu tay của nữ nghệ sĩ trẻ. Justin Lubliner không muốn chọn các ca khúc quá giống nhau mà mong muốn mỗi bài sẽ mang đến một điểm mới mẻ cho khán giả. Anh nhớ lại việc Travis Scott và Chance the Rapper đã công phá nền công nghiệp như thế nào, không phải chỉ thông qua một bản hit duy nhất mà ở họ là cả một dự án âm nhạc dài hơi và hình ảnh được xây dựng kĩ càng.

     

    Có 1 chút sự ảnh hưởng của Hip Hop trong album này“, người quản lý Danny Rukasin nói. Travis Scott và Chance the Rapper dù cho mới lần lượt là 28 và 26 tuổi, nhưng vẫn đủ để làm hình mẫu cho Billie Eilish. “Đó là những kiểu nghệ sĩ tôi muốn làm việc cùng, và Billie là kiểu nghệ sĩ sẽ phát triển theo hướng đó“, Justin Lubliner thừa nhận.

     

    Đội ngũ nòng cốt trong team của Billie Eilish.

    Một ngày trước khi biểu diễn tại Coachella, Billie đã nghe các đĩa nhạc của Britney Spears. “Tôi đã nghĩ ‘Ôi một cô gái đáng thương’. Không phải tôi đang thương hại bất cứ ai, nhưng tôi đồng cảm với họ“, Billie nói. Cũng thời gian này, cô và Ariana Grande bắt đầu nhắn tin với nhau. Mặc dù phong cách âm nhạc khác nhau nhưng họ lại thấu hiểu nhau. “Dường như những người phụ nữ trong ngành công nghiệp âm nhạc này đều có suy nghĩ như nhau. Từ đó chúng tôi đồng cảm với nhau nhiều hơn“, Billie nói.

     

    Gần đây Billie Eilish đã nói chuyện với Mel C, thành viên của Spice Girl, người đã giúp nữ ca sĩ thay đổi suy nghĩ về sự nghiệp của cô. “Khi em còn trẻ và mọi thứ đang diễn ra, em sẽ cố gắng để vượt qua và sống sót. Nhưng khi mọi thứ kết thúc, em sẽ giống như ‘Chuyện gì đã xảy ra vậy?’”, Mel C nói với cô gái trẻ. Billie chưa bao giờ ngừng nghĩ về điều đó, về chuyện gì rồi sẽ xảy ra. “Tôi chỉ đang cố gắng sống sót trong ngành công nghiệp này. Trong 1 thời gian dài, tôi liên tục phàn nàn về nhiều thứ nhưng giờ đây tôi cần phải nhìn nhận mọi thứ, rằng mọi chuyện đang diễn ra tuyệt vời như thế nào“, Billie trầm tư suy nghĩ.

     

    Sẽ chỉ có 1 Billie Eilish duy nhất với âm nhạc gần như độc đáo, không lặp lại bất cứ ai.

    Sống trọn vẹn mọi khoảnh khắc là một điều rất cần thiết. Khi nghĩ về tương lai, Billie cho biết: “Thật lòng tôi sợ sẽ thất vọng. Hôm nay tôi ở đây và ngày mai tôi phải làm những gì đã đề ra cho ngày mai. Những điều mà tôi đang làm trong cuộc sống này giống như một cuộc giao dịch lớn, và tất cả mọi thứ đều thuộc về tôi. Đó là những gì tôi luôn suy nghĩ“.

     

    Mặc dù vậy vẫn có đôi khi Billie tiết lộ cô ấy đã khóc vì cảm thấy mọi việc trở nên tồi tệ. Nữ ca sĩ trẻ nói “Tôi không muốn sự danh tiếng hủy hoại cuộc sống của mình!”. Đó là lẽ là một nỗi niềm của Billie ngay ở độ tuổi 17, cho thấy cô đã tự trang bị cho mình sự chống chọi lại với mọi thứ để tồn tại như 1 ngôi sao nhạc Pop.

     

    Khi chứng kiến sự lên ngôi và đổ vỡ của những ngôi sao khác từng thành công từ khi còn rất trẻ, Billie cũng có nỗi sợ bị danh tiếng phá hủy cuộc đời.

    Cô ấy đã thực sự làm việc hết mình và gật đầu với bất cứ cơ hội nào cô ấy cảm thấy tốt“, Justin Lubliner nói. Ngay từ khi mới bắt đầu, Billie đã đi lưu diễn không ngừng nghỉ (tất nhiên có kèm theo anh trai Finneas O’Connell và bố mẹ của cô), qua đó xây dựng cộng đồng người hâm mộ cốt lõi tại mọi thị trường. Theo nữ ca sĩ, cô chỉ thực sự có thời gian nghỉ ngơi khi… đi vệ sinh.

     

    Bây giờ theo đội ngũ của Billie Eilish, danh tiếng của nữ ca sĩ đã phát triển đến mức các nhãn hiệu khác không thể phủ nhận sự thành công của cô và bắt đầu nghiên cứu các trường hợp khác để có được chiến lược phù hợp. “Nếu tôi thấy ai đó làm tốt việc phát triển  thương hiệu của một nghệ sĩ, tất nhiên tôi sẽ muốn biết điều gì tạo nên sự khác biệt. Điều duy nhất về Billie là cô ấy rất đặc biệt. Bạn có thể tạo ra hàng trăm trường hợp khác tương tự như vậy, nhưng Billie thì chỉ có một“, giám đốc điều hành của Interscope là John Janick khẳng định.

     

    Billie Eilish là gương mặt trang bìa của tạp chí Billboard số tháng 5.