“TUYỂN TẬP” NHỮNG KẺ KHÔNG THÍCH LÀM MÀU,
CHỈ THÍCH LÀM NHẠC TỬ TẾ

Trước hết, phải khẳng định một lần nữa, bài viết này sẽ viết về Ngọt – một ban nhạc với bốn thành viên là các chàng trai tài năng ở độ tuổi 9X: Trọng Thắng, Việt Hoàng, Nam Anh và Chí Hùng. Thắng nói, “có người vẫn nghĩ Ngọt là một ca sĩ đấy”.

Ngọt cũng có fandom của riêng mình, tên là Kẹo. Đã “ngọt” rồi mà lại còn “kẹo” thì đúng là sặc mùi đường ngọt ngào còn gì! Thế nhưng, thực tế đôi khi chẳng như những gì mọi người vẫn nghĩ. Ngoài nói chuyện về âm nhạc, tôi hi vọng qua những con chữ của mình, bạn đọc có thể hình dung được đây là một ban nhạc Ngọt mà chẳng hề ngọt một chút nào và rõ là một ban nhạc hết sức “ẩm ương”.

Tại sao tôi lại nói các chàng trai của Ngọt là “ẩm ương”? Thì đây, họ mở đầu cuộc trò chuyện với tôi bằng cách không thể nào… phũ hơn: “Vui nhất là khi làm nhạc, còn buồn nhất… là lúc phỏng vấn. Chúng tôi nói chuyện bằng nhạc nhiều hơn bằng mồm. Nhiều khi, cái nói chuyện bằng mồm cũng không đại diện cho âm nhạc của mình”, Trọng Thắng bảo thế.

Có nhiều từ khóa mà người nghe tìm thấy khi nhắc đến âm nhạc của Ngọt. Đó có thể là ngây thơ, dễ thương, lạc quan và cả tăm tối. Tất cả những tính từ đó mặc định xuất hiện trong tâm trí của bất cứ ai đã từng nghe qua các ca khúc của Ngọt. Tuy vậy, đó có lẽ chỉ là góc nhìn từ phía khán giả bởi cách các chàng trai quay sang nhìn nhau cười khi nghe tôi nói về những từ khóa ấy: “Chúng tôi chưa bao giờ đi qua những từ khoá đấy. Đó là cách nghĩ của khán giả, họ phù phiếm nó. Làm nhạc là câu chuyện ngôn ngữ của cảm xúc. Vấn đề là mình thể hiện nó bằng âm nhạc bởi vì không thể mô tả bằng lời. Thế nên chúng tôi nghĩ, để định nghĩa được Ngọt thì phức tạp hơn nhiều” – Thắng nhún vai và nói một cách đầy thản nhiên.

“LẦN CUỐI (đi bên em xót xa người ơi)” được coi là đĩa đơn mở đường cho album 3 (tuyển tập nhạc Ngọt mới trẻ sôi động 2019) đầy thành công của Ngọt. Đi đâu cũng thấy các bạn trẻ nghêu ngao hát “lần cuối đi bên nhau cay đắng nhưng không đau” như một câu cửa miệng mà họ đã thuộc nằm lòng. Hiếm ai biết, để bài hát đầu tiên từ album mới được phát hành suôn sẻ như thế thì cũng đã có những cuộc đấu tranh nội bộ lớn giữa các thành viên. Lí do đơn giản chỉ vì Thắng muốn phát hành “MÀU (đen trắng)” thay vì bất cứ bài hát nào khác. Tôi chỉ vừa mới nói “nhưng hiệu ứng của bài “Lần Cuối” lại rất tốt” thì Thắng tiếp lời ngay “Thế mới đau!” trong tiếng cười hỉ hả của “đồng bọn”.

Thật ra, nhóm đã xác định sẽ ra mắt hai bài trước khi chính thức phát hành album vì muốn khán giả biết được màu sắc đa dạng trong dự án mới. “LẦN CUỐI (đi bên em xót xa người ơi)” đại diện cho những gì mềm mại còn “CHUYỂN KÊNH (sản phẩm này không phải là thuốc)” thì mạnh mẽ hơn”, Việt Hoàng chia sẻ. Dù vậy, ngay cả với “CHUYỂN KÊNH (sản phẩm này không phải là thuốc)”, ban nhạc cũng đắn đo nhiều trong việc ra mắt ca khúc bởi nó là đại diện cho sự “khó hiểu” với thông điệp mang tính nhạy cảm, nói về các vấn đề xã hội. Việc đưa ra quyết định đây là một trong số các lead single cũng là cả một sự đánh cược.

Trên thực tế, Ngọt đã bắt tay vào việc lên ý tưởng cho album mới vào hai năm trước, sau khi hoàn thành tour “Ng`bthg”. Một album đúng nghĩa “tuyển tập” – đó là viết được bài nào hay, sáng tạo được cái gì mới là Ngọt đưa vào hết. Chẳng có gì dẫn lối, cũng không có ý tưởng gì to tát để giới thiệu concept chung của album dù đó là điều thường thấy ở những sản phẩm âm nhạc khác. Với Ngọt, họ chưa từng có ý định giới hạn bản thân bởi điều gì đó mang tên đường dây hay câu chuyện. Các chàng trai luôn đề cao sự linh hoạt trong âm nhạc mà họ có được. Điều đấy được thể hiện ngay ở cách họ viết tên bài hát với chữ viết thường trộn lẫn với chữ viết hoa, hay ở cách họ đưa ra một danh sách 14 bài hát không hề mang ý niệm của sự sắp xếp. Lúc đầu, Ngọt còn không có ý định đánh số các bài hát, họ muốn người nghe đừng nên nghe theo thứ tự nào hết, thích bài nào thì hãy nghe bài đó, đơn giản vậy thôi.

Nếu như album thứ 2 là “Ng`bthg” cụ thể hơn, rõ ràng hơn và nhiều lý trí hơn thì ở album 3, Ngọt ngẫu nhiên hơn, để cảm xúc dẫn lối vào âm nhạc nhiều hơn. Ở album “Ng`bthg”, các chàng trai mang đến góc nhìn của mình về giai điệu và hòa âm phối khí của Châu Âu. Với “Xin Cho Tôi”, “Cho” hay “Em Dạo Này” thì Ngọt đều định sẵn cho mỗi ca khúc một nhân vật, rồi sau đấy họ bắt đầu khai thác những câu chuyện xảy ra xung quanh nhân vật đó. Tuy nhiên, album 3 (tuyển tập nhạc Ngọt mới trẻ sôi động 2019) lại là một thay đổi rất mới, hầu như không còn vết tích của bất cứ lối mòn sáng tạo nào đã từng làm với những album trước của Ngọt. Ban nhạc không chủ đích tạo nên một cốt truyện mà chỉ đơn thuần là giới thiệu và bàn luận về vấn đề bất kì họ muốn khơi gợi tới người nghe.

Cái hay luôn nằm ở sự vừa phải của tất cả các chiến tuyến, vừa phải ở các cán cân. Khi mình viết một album mà ở đó có nhiều lý trí hay cảm xúc, nó sẽ có cách hay riêng của nó. Chúng tôi chỉ đang đi tìm tỉ lệ cân đo mọi thứ mà ở đó mình cảm thấy thoải mái nhất. Thêm nữa, với album mới này thì lúc nào anh em cũng muốn thể hiện tính con người, càng ít nhạc cụ càng tốt. Trong khi thực hiện hòa âm phối khí, lúc nào chúng tôi cũng cố gắng tạo ra hiệu ứng nguyên bản về khía cạnh cảm xúc để nó “khô” lại. Thường thì nhiều nghệ sĩ sẽ làm kiểu “ướt” đi bằng cách tạo không gian với đủ đầy cung bậc để người nghe cảm nhận được nhưng chúng tôi lại không nghĩ rằng mình cần phải làm như vậy”, Trọng Thắng cho biết.

Hơn hai năm hoàn thiện sản xuất album mới, công đoạn mà Ngọt thực hiện lâu nhất lại là.. tập band. Bốn chàng trai tập ròng rã từ lúc mới bắt đầu, đến khi thu album rồi vẫn phải tập mà trong lúc tập cũng không quên sáng tác nhạc. Các thành viên kể, nhiều lúc thu âm tưởng xong rồi lại nghe được cuộc điện thoại “em ơi hỏng file này”, thế là phải đi thu lại cái khác. Rồi có những ngày gần làm đến công đoạn master (quá trình cuối cùng trong quy trình xử lý âm thanh để có bản thu âm hoàn chỉnh) mà ban nhạc vẫn còn phải chỉnh sửa những chi tiết mà họ chưa cảm thấy ưng ý.

Thật ra “3 (tuyển tập nhạc Ngọt mới trẻ sôi động 2019)” là album khiến mình cảm thấy ít khó chịu nhất bởi nghe không bị phô, rít và bài nào cũng có thể nghe đi nghe lại kiểu thưởng thức được”, Việt Hoàng nói.

Em chưa bao giờ đặt mục tiêu là hát không bao giờ phô cả. Nhưng mà kiểu phô không đúng lúc, phô không đúng chỗ thì đó là phô trương” – Trọng Thắng thêm vào.

Còn Abbey Road và Christian Wright thì sao?”, tôi hỏi Ngọt về những từ khóa đã gây nên sự xôn xao cho cộng đồng người yêu nhạc ngay khi Ngọt cho ra mắt ca khúc “LẦN CUỐI (đi bên em xót xa người ơi)”. Abbey Road Studio vốn là phòng thu danh tiếng còn Christian Wright là người đã master nhiều album cho các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như Adele, Radiohead hay Ed Sheeran.

Cũng lại là một lần chơi liều để thử trải nghiệm xem những phòng thu tiếng tăm họ sẽ master album của mình như thế nào. Sau đấy thì chỉ nhắn tin hoặc trao đổi email với nhau thôi chứ mình có sang Anh để ngồi làm đâu. Cũng kiểu bảo với họ là con tôi đấy, các ông có làm gì thì nâng niu cẩn thận vào nhé hoặc kiểu nghe xong rồi góp ý lại là con tôi sao nó béo thế không biết, cho nó gầy gầy đi một tí (cười). Nam Anh là người khó tính nhất nhưng củng cố được mọi thứ rất nhiều. Hồi mới ra bài, nhiều người thấy ghi master ở Abbey Road Studio rồi cứ suy luận ra nhạc này giống với The Beatles nhưng thật ra không phải đâu”, Trọng Thắng cười xòa.

“RU MÌNH” và “CHUÔNG BÁO THỨC (sáng rồi)” là hai bài hát được sáng tác nhanh nhất, Thắng viết chỉ trong một đêm. Có những bài như “(bé)” hay “MẾU MÁO (T.T)” thì cả nhóm tập được 1, 2 buổi là lao vào phòng thu ngay lập tức. Âm nhạc của Ngọt luôn mang tính ngẫu hứng nhất định. Có những bài hát được dàn dựng rất chỉn chu, có bài lại chú ý đến sự mộc mạc và gần gũi với tai nghe của khán giả. Thường thì các thành viên trong ban nhạc sẽ có những ý kiến cũng như quan điểm riêng, tuy nhiên thay vì sa đà vào những tranh cãi không hồi kết để bảo vệ cái tôi cá nhân thì mỗi người sẽ cố gắng mở rộng biên độ kiến thức để mang đến tư duy làm nhạc mới mẻ cho các sản phẩm của nhóm. Đó là lí do tại sao người nghe có thể tìm thấy những góc nhìn mới đầy thú vị, bản sắc âm nhạc không thể trộn lẫn cũng như cảm nhận được hơi thở của những nghệ sĩ trẻ đang tạo ra sự khác biệt giống như album mới này của Ngọt.

Tất nhiên, không phải ai cũng thích Ngọt, thậm chí có người cho rằng “10 ca khúc của Ngọt thì chỉ nghe được 2 đến 3 bài là cùng”. Bị đánh giá là khó nghe, thế mà gần 7 năm hoạt động, 3 album được phát hành, hàng loạt liveshow “cháy” vé và những đêm nhạc chật kín người, Ngọt luôn có một lượng khán giả nhất định ở đó. Điều này có thể coi là một chiến thắng rực rỡ mà không phải bất cứ nghệ sĩ nào cũng có thể có được cho mình trong ngần ấy thời gian.

Với Ngọt, mỗi hành trình đi qua, mỗi album và sản phẩm âm nhạc đều là những cột mốc đáng giá. Điều khiến các thành viên cảm thấy tự hào nhất chính là thời gian họ đã làm việc, sáng tạo và có được những kinh nghiệm làm nhạc trong suốt khoảng thời gian hoạt động cùng nhau. Từ khoảnh khắc Trọng Thắng bắt đầu viết nhạc và được đánh giá bằng ba chữ “có tiềm năng” cho đến khi cậu chắp bút sáng tác mà không phải dựa vào điều gì đó ngẫu nhiên hay tiếng gọi của đam mê, đơn giản chỉ là cảm nhận rõ ràng về điều gì đó đang dẫn lối cho chính mình. Thắng bảo, ngoài việc nghĩ xem mình đã học được những gì qua mỗi ngày làm việc thì cuộc sống của cậu chỉ xoay quanh hai thứ: tiền và thiền.

Từ năm 2017 đến bây giờ thì ban nhạc cũng xác định âm nhạc là nguồn thu nuôi sống được gia đình và bản thân mình. Bảo chúng tôi giàu có từ âm nhạc thì không, mọi người ai cũng biết nó chỉ đủ chứ không bao giờ dư dả. Dù có rất nhiều cơ hội để kiếm được nhiều tiền hơn từ âm nhạc nhưng Ngọt không làm vậy, mọi thứ phải luôn ở trạng thái hài hòa giữa quyền lợi kinh tế và lợi ích nghệ thuật. Ban nhạc lấy âm nhạc làm gốc. Chúng tôi không viết nhạc theo một toan tính rằng ca khúc này có tính thương mại hay không. Mà chúng tôi cũng chẳng biết bài nào sẽ có tính thương mại tốt đâu, nhiều khi là ở khán giả thôi. Còn chuyện đầu tư cho sản phẩm thì vô vàn, chẳng biết bao nhiêu cho đủ. So với các nghệ sĩ khác toàn bỏ tiền tỉ để làm cho dự án này dự án nọ thì Ngọt chưa đủ tiền để làm như thế. Còn nếu so về bát cơm hay gói bim bim thì bọn mình vẫn đủ ăn”, giọng ca chính của Ngọt hóm hỉnh cho biết.

Có thể nói, Ngọt của những ngày còn là mấy anh chàng ở trường cấp hai ấp ôm khao khát đứng trên sân khấu để hát lên giấc mơ âm nhạc của chính mình và Ngọt ở thời hiện tại đã khác đi nhiều. Quay trở về những ngày xưa cũ, bài đầu tiên họ phát hành là “Quan Điểm” còn bây giờ, bài cuối cùng mà họ thu âm là “HẾT THỜI”. Từ “Quan Điểm” tới “HẾT THỜI”, điểm chung duy nhất là tính cá nhân cao độ trong từng giai điệu và ca từ bài hát, còn lại thay đổi hết.

“HẾT THỜI” có thu âm đàng hoàng, master cẩn thận và độ khó tính của mỗi thành viên đặt vào bài hát là rất nhiều, kiểu lúc nào cũng tự nói với nhau rằng “70% rồi, chưa được 100% đâu”. “Quan Điểm” thì khác, để có được bài hát hoàn chỉnh mang tới cho người nghe, Ngọt thu âm bằng.. chiếc điện thoại iPhone 4. Đó là những ngày Ngọt chơi nhạc bằng chiếc guitar điện không cắm dây, không có mix mà cũng chẳng master nên âm thanh trở nên bé tí tẹo. Bài hát chỉ đơn thuần đến từ nhu cầu “mình không cần làm nghệ sĩ, mình hát không hay, mình chỉ viết nhạc được thôi nhưng mình phải làm” rồi đăng lên Soundcloud cho mọi người nghe chơi. Họ loay hoay làm album đầu tay bằng số tiền chưa đến 50 triệu hay tìm được bộ trống “rẻ nhất thế giới” với việc… mua chắp nối từng bộ phận một.

Hồi đấy chơi nhạc làm gì có tiền, album đầu tiên được làm bằng “tình thương” của anh em bạn bè cả. Bây giờ nói chẳng ai tin được là chúng tôi đã tạo ra album đầu tiên với số tiền như thế. Đến anh em trong ban nhạc còn không tin được mà. Từ album thứ 2 thì mới được nhiều người biết đến hơn, yêu thích hơn. Mà mỗi album của Ngọt đều tạo ra những cộng đồng người nghe riêng của nó. Có những người nghe album thứ 3 xong nói là mới biết đến Ngọt trong thời gian gần đây, nên có nhu cầu mua lại 2 cái đĩa đầu tiên đấy”, Việt Hoàng kể.

Nói đến từ “cộng đồng”, tôi nhớ mình đã từng chứng kiến sự háo hức và rạng rỡ của Kẹo (fanclub của Ngọt) khi cầm trên tay chiếc vé concert của nhóm tại Sài Gòn. Tôi nhìn thấy một nhóm bạn đi cùng nhau nhún nhảy theo cùng Ngọt. Tôi nhìn thấy vài bạn đi một mình, họ đứng ở phía xa hoà giọng đồng thanh hát cùng đám đông. Tất cả dường như quên đi không gian xung quanh và phiêu cùng âm nhạc của Ngọt. Buổi tối hôm ấy, tôi như thấy rõ ràng hơn về sức hút đầy mãnh liệt mà âm nhạc của Ngọt mang đến cho những khán giả trẻ. Ngọt không cần một sự chỉn chu khéo léo tuyệt đối trong ca từ, cũng không cần một sự hoàn hảo trong từng nốt nhạc, nhưng mọi thứ đều trọn vẹn và mang đến rung cảm trọn vẹn đối với người nghe. “Sự tự do là thứ mình không thể diễn đạt được. Mình có thể là người tự do nhất thế giới nhưng vẫn tù túng ở đâu đấy. Trong cách suy luận, tôi không biết tự do thực sự sẽ như thế nào. Chỉ cần biết là nếu có bất cứ cái gì mà mình có thể biến hoá nó trở thành âm nhạc, như vậy đã là một người quá có ích rồi”, Thắng ngả người ra phía sau, bình thản nói về sự tự do. Chính vì sự tự do đó, chất nhạc đó là chất xúc tác mang lại sự đồng cảm tuyệt vời từ Ngọt đến với khán giả.

Vậy thì khi làm nhạc Ngọt có mục đích nào không?”, tôi hỏi.

Ngọt muốn âm nhạc của mình có ích cho cộng đồng, cho cuộc sống. Đôi khi chỉ đơn giản như là tinh thần anh em hứng khởi, mình có sức khỏe, khán giả vui. Đấy, vui – khỏe – có ích thế thôi là được! Chúng tôi chưa bao giờ tập trung làm nhạc để trở thành người thành công mà chỉ để làm người có ích thôi. Bởi vì thành công là định nghĩa cá nhân tự đánh giá còn có ích là định nghĩa của cộng đồng, người ta thấy mình làm hay làm tốt thì người ta mới công nhận. Như thế thì mình thấy mình sống nó có ý nghĩa”, Trọng Thắng trả lời không chút do dự.

Cuộc đối thoại với Ngọt khiến tôi có cảm giác như mình đang rơi vào một ma trận tính cách. Những chàng trai này lạ lắm. Họ ngông nghênh, trong sáng, tự do và thẳng thắn. Họ tếu táo trong âm nhạc nhưng cũng đầy tham vọng và nhiệt huyết. “Thi thoảng đi du lịch em vẫn mang đĩa của Ngọt theo”, đây là câu trả lời của Thắng khi được hỏi về việc liệu rằng Ngọt có dự định mang âm nhạc của mình đi xa hơn khỏi thị trường Việt Nam hay không. Đến cả chuyện dự định kế hoạch hay chiến lược sắp tới với họ bây giờ cũng còn là.. xa xỉ.

Làm gì tiếp theo à? Cày tiền! Chúng tôi còn phải đi thu hồi vốn để phát làm thêm vài cái MV nữa chứ. Tiếp theo là ngày nào cũng tập, tập cho tới khi ra được bài mới thì thôi”, các chàng trai bình thản cho biết.

Ừ thì, không có sự tỉnh táo đến phớt đời đó thì đâu chắc gì đã còn là Ngọt?

Theo: http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/ban-nhac-ngot-tuyen-tap-nhung-ke-khong-thich-lam-mau-chi-thich-lam-nhac-tu-te/