Mức độ lan toả cũng như sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Kpop trong những năm gần đây là điều không thể phủ nhận. Vậy đặc điểm nào đã giúp âm nhạc từ xứ sở Kim chi trở nên khác biệt và từng bước chinh phục hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới?
Bằng kinh nghiệm làm việc lâu năm với nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc đình đám, Michelle Cho – một nhân viên A&R đến từ công ty giải trí hàng đầu SM Entertainment đã chỉ ra sự khác biệt giữa Kpop so với âm nhạc từ phương Tây. Trong đó, số lượng thành viên, sở thích của công chúng và vũ đạo là ba yếu tố giúp Kpop tìm được vị trí riêng tại ngành công nghiệp âm nhạc.
Số lượng thành viên
Điều độc đáo đầu tiên và dễ dàng nhận thấy nhất chính là số lượng ca sĩ tham gia vào một ca khúc nhất định. Nếu các giọng ca ở Anh hay Mỹ đều tập trung phát triển sự nghiệp solo thì nghệ sĩ Kpop được xây dựng thành một nhóm nhạc với nhiều thành viên. Họ sở hữu màu giọng, phong cách cũng như vai trò khác nhau. “Nếu chúng tôi có mười người, bốn trong số đó sẽ là rapper, hai người khác sở hữu giọng hát cao, khỏe cùng nhiều vị trí khác nữa“, Michelle Cho cho biết.

Chính điều này đã mang đến không ít thách thức cho nhà sản xuất âm nhạc để tạo ra một tác phẩm phù hợp với tất cả mọi người. “Bạn phải đảm bảo rẳng toàn bộ thành viên của nhóm đều phối hợp ăn ý với nhau trong một bài hát. Bằng cách nào đó phải tạo ra những phân đoạn mang phong cách cũng như vai trò khác nhau nhưng vẫn hài hoà và cân đối“. Đối với các nghệ sĩ phương Tây, Michelle Cho nhận định rằng họ hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề này.
Sở thích của công chúng
Nếu số lượng thành viên sẽ tác động đến cấu trúc một bài hát thì sở thích của công chúng chính là yếu tố quan trọng để nhà sản xuất cân nhắc việc nghệ sĩ phải thể hiện những giai điệu đó theo cách như thế nào. Cựu nhân viên SM bày tỏ: “Khán giả Hàn Quốc thường mau chán nên phải tiếp tục mang đến điều mới mẻ. Cũng như nhiều người trong ngành công nghiệp âm nhạc, chúng tôi ghét phải nghe đi nghe lại một phân đoạn giống nhau. Chúng tôi luôn muốn có sự thay đổi ở một câu hát khác thay vì cứ lặp đi lặp lại như ban đầu“.

Ý tưởng mà các nhạc sĩ thường lựa chọn để giúp tác phẩm của mình thú vị hơn là thêm một đoạn rap ở nửa sau bài hát. “Nếu chúng tôi định giữ nguyên phần tiền điệp khúc, hãy thêm vào phần rap để ca khúc trở nên mới mẻ hơn“, Michelle Cho chia sẻ.
Vũ đạo

Vũ đạo – đặc điểm cuối cùng và đồng thời là thế mạnh của các nhóm nhạc Kpop. Không chỉ tập trung vào phần giai điệu hay lời ca trong mỗi sản phẩm, nhà sản xuất còn đặc biệt quan tâm đến việc bài hát đó sẽ được thể hiện thế nào khi mang lên sân khấu âm nhạc thông qua sự đầu tư về mặt trình diễn. “Âm nhạc K-Pop không chỉ để nghe mà còn để nhìn. Khía cạnh đó đặc biệt quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần những phần như dance break“, Michelle Cho khẳng định.