Âm nhạc tại Olympic Tokyo 2020: Đã ở Nhật Bản thì không thể thiếu game và anime

Thảo

Là sự kiện thể thao đáng mong đợi, Olympic không chỉ là nơi diễn ra các cuộc tranh tài của các vận động viên, mà còn là cơ hội để những nước đăng cai có thể tận dụng quảng bá văn hoá cũng như nét đẹp độc đáo, đặc trưng của đất nước mình. 

 

Tối ngày 23/7, lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 đã chính thức diễn ra, mở đầu cho một kì thế vận hội đặc biệt hơn bao giờ hết sau một năm bị trì hoãn. Tuy không hoành tráng, lộng lẫy như những kỳ Olympic trước đó, nhưng buổi lễ vẫn để lại cho người xem khắp nơi trên thế giới qua sóng truyền hình trực tiếp nhiều ấn tượng đẹp từ những thông điệp ý nghĩa mà đất nước đăng cai Nhật Bản muốn gửi gắm qua các tiết mục mở màn.

 

Bên cạnh việc là một quốc gia sở hữu nền văn hoá lâu đời, đậm bản sắc phương Đông, Nhật Bản còn được nhớ đến là “cái nôi” của trò chơi điện tử và sở hữu kho tàng anime làm nên thương hiệu cho xứ sở hoa anh đào. Những nét độc đáo này đã được chủ nhà Olympic 2020 thể hiện qua những bản nhạc được vang lên trong những ngày qua từ lễ khai mạc cho đến những buổi thi đấu.

 

Nhạc ở Olympic Tokyo 2020

Nhạc nền trò chơi điện tử

 

Trong cuộc diễu hành của các đoàn thể thao đại diện cho các quốc gia tại lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020, playlist được chuẩn bị dành riêng cho tiết mục này bao gồm những bản nhạc nền từ các trò chơi điện tử nổi tiếng, gắn liền với nhiều thế hệ được ra đời tại Nhật Bản. Theo ban tổ chức thế vận hội mô tả, trò chơi điện tử chính là “một phần tinh túy của văn hóa Nhật Bản được yêu thích trên toàn thế giới”.

 

Cuộc diễu hành bắt đầu với bản nhạc “Overture: Roto’s Theme” từ trò chơi “Dragon Quest” khi đoàn thể thao Hy Lạp bước ra. Ngay sau đó, các khán giả là fan của “Final Fantasy” không khỏi phấn khích trước giai điệu từ “Victory Fanfare”. Tiếp nối playlist là các bài nhạc đến từ những tựa game đình đám như “Kingdom Hearts”, “Sonic the Hedgehog”, “NieR”… Mặc dù không rõ lý do là gì, các thương hiệu trò chơi đình đám của hãng Nintendo – đơn vị sở hữu “Super Mario” và một phần “Pokémon” lại vắng mặt trong danh sách phát này.

 

Một loạt các bài hát từ một số trò chơi điện tử nổi tiếng của Nhật Bản đã gây ấn tượng cho người xem trong buổi lễ khai mạc.

Nhạc phim hoạt hình Nhật Bản (anime)

 

Đối với những ai không có sở thích chơi game thì Nhật Bản vẫn được họ nhớ đến là nơi sinh ra của những bộ truyện tranh, những loạt phim hoạt hình (anime) được khán giả ở nhiều độ tuổi yêu thích. Là đất nước giành được cơ hội đăng cai Olympic, Nhật Bản đã không bỏ lỡ dịp quảng bá nét văn hoá này ngay trong những trận thi đấu thể thao. Còn bản nhạc nào phù hợp với một sự kiện thể thao hơn các bài hát máu lửa trong những bộ anime?

 

Người hâm mộ đã nghe thấy giai điệu đặc trưng của bài nhạc mở đầu bộ phim hoạt hình về chủ đề bóng rổ “Slam Dunk” trong những buổi thi môn bóng rổ 3×3 vừa qua. Bài hát chủ đề của “Haikyuu!!” cũng đã vang khắp sân vận động tại các trận thi đấu bóng chuyền. Trong khi đó, giai điệu hào hùng từ một bài nhạc trong “Attack On Titan” đã tiếp thêm sức mạnh cho các vận động viên bắn cung. Ngoài ra, các khán giả là fan của anime còn nhận ra những bài hát trong các bộ phim nổi tiếng như “Demon Slayer”, “Naruto Shippuden”, “Ghost In The Shell”… khi theo dõi các trận đấu.

 

Tại các buổi thi đấu, những bản nhạc phim anime được sử dụng như một cách cổ vũ tinh thần cho các vận động viên.

Sau lễ khai mạc vào ngày 23/7, Olympic Tokyo 2020 đã bước vào các cuộc tranh tài bao gồm nhiều môn thể thao trong những ngày qua. Lễ bế mạc cho thế vận hội mùa hè năm nay theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 8/8 sắp tới. Bên cạnh kết quả thi đấu của các bộ môn cũng như thành tích đến từ những tuyển thủ nước nhà, khán giả cũng mong đợi được thấy chủ nhà Nhật Bản mang đến thêm những khoảnh khắc đáng nhớ, mang đậm bản sắc và đầy những thông điệp ý nghĩa trong những ngày tới.

Theo: Thể Thao & Văn Hóa http://billboardvn.thethaovanhoa.vn/am-nhac-tai-olympic-tokyo-2020-da-o-nhat-ban-thi-khong-the-thieu-game-va-anime/