Trang chủ Tin tức Cocktails âm nhạc Âm nhạc của Hildur Guðnadóttir trong phim Joker: Khi lời thoại được...

Âm nhạc của Hildur Guðnadóttir trong phim Joker: Khi lời thoại được thay thế bằng thanh âm của tiếng vĩ cầm

Pura Vida

“Joker” – bộ phim Todd Phillips làm đạo diễn được nhận xét như một kiệt tác điện ảnh đáng xem. Ngoài những cảnh quay tinh tế, nội dung sâu sắc và những lời thoại đắt giá, một trong những yếu tố làm nên thành công của “Joker” chính là âm nhạc.

 

Với những ai từng đến rạp và thưởng thức trọn vẹn bộ phim này, hẳn sẽ không thể quên được giai điệu ám ảnh của những tiếng vĩ cầm trong bộ phim tâm lý về sự phân chia giai cấp, chênh lệch giữa kẻ giàu – người nghèo. Trọn bộ soundtrack “Joker” có đến 20 bản nhạc. Thoạt nghe, những giai điệu trong các bản giao hưởng dường như có sự tương đồng bởi những âm thanh violin giống nhau. Tuy nhiên ở các phân cảnh của “Joker”, những bản nhạc đều mang màu sắc riêng biệt và khắc hoạ rõ ràng hoàn cảnh, số phận của nhân vật Joker xuyên suốt 120 phút của bộ phim.

 

Để sáng tác ra bản nhạc có thể khắc hoạ một thế giới nghiệt ngã của Joker, nữ nghệ sĩ Hildur Guðnadóttir chia sẻ cô đã phải tiếp xúc và làm việc với câu chuyện trong hơn một năm rưỡi. Ban đầu, đạo diễn gửi cho cô kịch bản và Hildur bắt đầu nảy ra ý tưởng cho những bản nhạc của mình. “Tôi thực sự không có một cuộc bàn bạc về thể loại nhạc mà Todd đang tìm kiếm. Bằng cách nào đó tôi có cùng cảm giác từ kịch bản mà anh đang cố gắng miêu tả. Chúng tôi quyết định sử dụng rất nhiều âm nhạc trong quá trình quay phim. Từ giai điệu u ám khi Joker khiêu vũ trong phòng tắm cho đến âm thanh bắt đầu rộn rã sau khi anh lột xác thực sự thành Joker. Những nhịp điệu bắt đầu kịch tính, mạnh mẽ hơn khi Joker tìm hiểu về quá khứ. Anh hiểu được mọi thứ xung quanh đang xảy ra mà không cần phải sử dụng trí tưởng tượng của mình. Trên hết, âm nhạc phát triển theo mạch cảm xúc của bộ phim”.

 

Mở đầu chính là bản nhạc “Call Me Joker” của Hildur Guðnadóttir, những thanh âm gieo rắc cất lên, bắt đầu bộ phim với cảnh gã hề bị đánh đập, bao vây bởi những kẻ côn đồ trong thành phố. Song song đó là những nhịp điệu trải dài xuyên suốt bộ phim với những mảng màu ảm đạm, u tối. Hildur Guðnadóttir đã mang đến những âm thanh diễn tả rõ nét nỗi kinh hoàng trong một xã hội điên rồ không lối thoát. Và khi “Call Me Joker” vang lên, khán giả lại nhớ đến một câu thoại trong phim:“Điều tồi tệ nhất là khi một kẻ tâm thần lại mong đợi xã hội đối xử như một người bình thường”.

 

Âm thanh violin bao trùm lấy bầu không khí ảm đạm của “Joker”.

“Hoyt’s Office” cũng là một giai điệu ủ rũ lan toả trong bầu không khí ngột ngạt với những âm thanh lay lắt kéo dài. Tất cả đều mang đến một cảm giác thê lương, đồng cảm cho số phận của tên hề đáng thương. Trong khi đó, “Defeated Clown” là một bản nhạc mang đến cảm giác rợn người, vừa căm phẫn lại vừa xót xa trong một xã hội méo mó, nơi những điều tốt đẹp bị nhấn chìm và chỉ còn lại sự tàn nhẫn. Còn “Following Sophie” xuất hiện với những tiếng trống chậm rãi, cùng cực như sự tuyệt vọng của những người nghèo, đến nỗi Joker cũng phải tự viết vào cuốn sổ ghi đầy những câu chuyện cười của mình rằng: “Tôi chỉ mong sao cái chết của mình có ý nghĩa hơn cuộc đời mình đang sống”.

 

Các tác phẩm còn lại như “Meeting Bruce Wayne”, “A Bad Comedian”, “Arthur Comes To Sophie”,.. đó là những bản giao hưởng xen lẫn tiếng nhạc cụ, những bộ gõ càng làm cho bầu không khí thêm phần nặng nề và ngộp thở hơn bao giờ hết. Không những thế, tiếng trống dần trở nên kịch tính và dồn dập kèm chuỗi âm thanh kéo dài khiến những đoạn nhạc thêm phần kinh dị và ám ảnh tột độ.

 

Một xã hội hỗn độn trong thành phố Gotham được âm nhạc của Hildur Guðnadóttir thể hiện rõ nét.

Đến khi “Penny Taken to the Hospital” được cất lên thì những khoảng u tối trong bộ phim mới được nới lỏng ra đôi chút. Bởi âm thanh violon nhịp nhàng đã phần nào thổi bay không khí căng thẳng của bộ phim. Thay vào đó, bản nhạc giao hưởng của “Penny Taken to the Hospital” đầy hoành tráng và đậm chất điện ảnh, khiến người nghe đang cảm giác đang ở lưng chừng giữa sự ngục tù và tự do, giữa sự kìm nén bên ngoài và cảm giác nổ tung bên trong của một kẻ điên khi bị dồn vào bước đường cùng.

 

Cùng với bản nhạc này, “Subway” và “Bathroom Dance” cũng mang lại cảm giác tương tự, khiến khán giả không khỏi xót xa cùng phân cảnh gã hề đau đớn nói với người mẹ tội nghiệp: “Happy ư? Cả cuộc đời này con chưa từng hạnh phúc dù chỉ là một phút!” hay khoảnh khắc anh trò chuyện cùng nữ bác sĩ tâm lý: “Tôi không biết là do tôi hay xã hội ngoài kia đang điên rồ hơn mỗi ngày…”. Bên cạnh đó, ca khúc “That’s Life” của huyền thoại nhạc Jazz Frank Sinatra cũng được đưa vào “Joker” ở phần cuối bộ phim: “Đời là thế, nó buồn cười vậy đấy. Có người thì tự cười vào mặt mình. Kẻ thì ngủ quên trong giấc mơ. Còn tôi, chẳng có gì khiến tôi gục ngã. Bởi thế giới này không ngừng quay…”

 

Có thể nói, âm nhạc của Hildur trong “Joker” đã mang đến những hiệu quả cảm xúc cho khán giả, tất cả tạo thành một cuộc đời thứ hai song hành cùng cốt truyện của bộ phim. Với những phân cảnh Joker nằm gã gục xuống nền đất khi bị đám đông vây đánh, nhấc từng bước nặng nhọc nơi cầu thang tối tăm hay tựa đầu vào cửa kiếng ôtô nhìn ra thế giới bên ngoài, chẳng có một câu thoại nào được nói ra. Thay vào đó, âm thanh của Hildur đóng vai trò dẫn chuyện, đưa người nghe đến những cảm xúc khác nhau mà ở đó, không gì có thể bộc lộ rõ nét hơn.

 

Âm nhạc của Hildur Guðnadóttir thay thế những lời thoại và dẫn dắt khán giả đến những cảm xúc tận cùng của nhân vật Joker.

Với những người yêu thích âm thanh của Hildur trong “Joker”, những bản nhạc như một chất xúc tác xâm chiếm lấy tâm trạng, xoáy vào cảm xúc của khán giả để đồng cảm cùng nhân vật. Những tiếng đàn buồn bã khiến cho câu chuyện thêm phần cực đoan về cuộc sống quá đỗi bất công với Joker và một thế giới khắc nghiệt đến mức… phi lý. Và Hildur Guðnadóttir đã làm rất tốt vai trò nhà soạn nhạc cho bộ phim này.

 

Hildur Guðnadóttir – người tạo ra các bản nhạc cho “Joker” là một nhà soạn nhạc người Iceland. Được đào tạo bài bản, Hildur Guðnadóttir đã từng biểu diễn và thu âm với các ban nhạc nổi tiếng như Pan Sonic, Throbbing Gristle và Stórsveit Nix Noltes. Ngoài ra, cô cũng đã lưu diễn với Animal Collective và Sunn O. Bên cạnh đó, cô từng sắp xếp một dàn hợp xướng cho các buổi biểu diễn của Throbbing Gristle ở Áo và London. Với những bản nhạc trong phim “Joker”, Hildur đã giành giải thưởng “Premio Soundtrack Stars” tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 76.

 

 “Joker” – Original Motion Picture Soundtrack – Hildur Guðnadóttir.