Trang chủ Tin tức K-pop Album sản xuất theo phương pháp mới: Liệu có cải thiện văn...

Album sản xuất theo phương pháp mới: Liệu có cải thiện văn hóa chạy đua thành tích của fan Kpop?

YANG

Tác động tiêu cực đến môi trường dường như sẽ được hạn chế nhiều hơn khi các công ty giải trí cũng như nghệ sĩ đang dần hướng đến việc sản xuất album dưới một số hình thức đặc biệt, với mục tiêu giảm bớt rác thải từ những sản phẩm tưởng chừng như rất vô hại này.

 

Văn hóa sưu tập album ngày càng trở nên phổ biến hơn tại ngành công nghiệp K-pop khi nghệ sĩ cũng như công ty giải trí bắt đầu đầu tư nhiều thời gian, công sức và chất xám vào khâu thiết kế để trình làng khán giả một sản phẩm ấn tượng. Mặt khác, quá trình kích thích sức mua từ người hâm mộ thông qua việc bán kèm photocard, các ấn phẩm độc quyền của thần tượng hoặc vé tham dự fansign dẫn đến tình trạng fan đổ xô mua album rồi vứt bỏ không thương tiếc. Tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế, những đĩa nhạc được sản xuất từ nhựa khó phân hủy này lại ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường.

 

album tác động đến môi trường
Hậu quả của việc fan đổ xô đi mua album để lấy photocard là hàng chục album bị vứt bỏ ngổn ngang giữa đường.

Mới đây, VICTON nhận về nhiều lời khen ngợi vì quyết định phát hành sản phẩm âm nhạc mới nhất là single album “Chronograph” dưới hình thức thân thiện với môi trường. Cụ thể, người hâm mộ cũng có hai sự lựa chọn bao gồm album vật lý (physical) và kỹ thuật số (digital) như thường lệ. Tuy nhiên nếu chọn mua phiên bản digital, khán giả vẫn sẽ nhận được photocard bên cạnh một đường link nghe album qua ứng dụng di động thay vì phải bỏ tiền để mua nhiều đĩa cứng để có thêm cơ hội lựa chọn ngẫu nhiên như trước. Đây chính là phương pháp mới nhằm giảm bớt lượng rác thải nhựa ra môi trường. Đáng chú ý, tổng album digital bán ra vẫn được tính vào doanh số tiêu thụ đĩa của nhóm, tạo điều kiện cho những fan muốn ủng hộ thần tượng. Ngoài ra, cách này còn ghi thêm điểm khi bản kỹ thuật số sở hữu giá thành rẻ hơn nhiều so với bản vật lý.

 

Trên mạng xã hội, cư dân mạng đều dành nhiều bình luận tích cực cho ý tưởng mới này. Nhiều người đánh giá rằng việc làm trên không chỉ hạn chế những tác động xấu đến môi trường, phù hợp với túi tiền của khán giả mà còn cải thiện văn hóa chạy đua thành tích tiêu thụ album đang diễn ra tại thị trường Kpop.

 

VICTON phát hành album mới dưới thân thiện với môi trường.
VICTON nhận về nhiều lời khen ngợi khi quyết định phát hành album mới dưới một hình thức thân thiện với môi trường.

Trước đó, YG Entertainment từng triển khai ý tưởng sản xuất album bằng phương pháp thân thiện môi trường. Đĩa nhạc “To INFINITY” của Mino (WINNER) là sản phẩm đầu tiên áp dụng hình thức này với tất cả các ấn phẩm đi kèm đều được chứng nhận FSC (tiêu chuẩn quản lý rừng), làm từ bột giấy tái chế hay giấy chứa hàm lượng carbon thấp cùng một lớp sơn phủ gốc nước. Phiên bản Air KiT cũng sử dụng chất liệu PLA có khả năng tự phân hủy trong môi trường ở phần bao bì bên ngoài.